Bản in

Thời sự

Thứ Sáu, 18/1/2019 20:36

Giáo dục công dân toàn cầu: Vai trò quan trọng trong các chương trình giáo dục

Ông Lê Anh Vinh (bên phải), Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ông Machael Croft, Trưởng Đại diện Văn phòng Unesco tại Việt Nam chủ trì Hội thảoÔng Lê Anh Vinh (bên phải), Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ông Machael Croft, Trưởng Đại diện Văn phòng Unesco tại Việt Nam chủ trì Hội thảo

GD&TĐ - Sáng 18/1, tại Hà Nội, Viện Khoa học GD Việt Nam tổ chức Hội thảo GD công dân toàn cầu. Tham dự Hội thảo có ông Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học GD Việt Nam, ông Machael Croft, Trưởng Đại diện Văn phòng Unesco tại Việt Nam, cùng đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT, các chuyên gia, nghiên cứu viên thuộc một số đơn vị của Viện KHGD Việt Nam và một số trường đại học, phổ thông, các tổ chức nước ngoài và chuyên gia quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Anh Vinh cho biết: GD không đơn thuần là rèn kiến thức, rèn kỹ năng mà còn nhằm phát triển năng lực của người học. GD tạo cơ hội để người học có cơ hội học hỏi, trau dồi các kỹ năng sống, nuôi dưỡng giá trị và xây dựng giá trị tương lai cho tất cả mọi người. Cách tiếp cận này không chỉ liên quan đến cá nhân mà còn liên quan đến cộng đồng, xã hội.

GD công dân toàn cầu đóng vai trò quan trọng trong các chương trình GD cũng như cách tiếp cận cơ bản để giải quyết các thách thức khi quy mô toàn cầu đang gia tăng. Việt Nam đang trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện GD. Cuối tháng 12/2018, chúng ta đã ban hành Chương trình GDPT mới, với mục tiêu chuyển từ một nền GD trang bị thức kỹ năng cho người học sang một nền GD phát triển năng lực, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đặt ra của công dân trong thế kỷ mới. Đây cũng là mục tiêu mà GD công dân toàn cầu hướng tới.

Tuy nhiên, với tất cả những phát triển tích cực này, một thực tế phải khẳng định GD-ĐT là khái niệm công dân toàn cầu còn khá mơ hồ. Chúng ta cần nhiều nỗ lực phối hợp hơn nữa có thể thực hiện ở tất cả các cấp, để chính thống hóa khái niệm công dân toàn cầu.

Tại Hội thảo, nhiều tham luận và ý kiến thảo luận một số vấn đề nhận thức luận liên quan đến công dân toàn cầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; GD công dân toàn cầu tại các trường phổ thông, trong đó chú ý phối kết hợp chặt chẽ giữa chương trình, phương pháp dạy học và đánh giá với vai trò của giáo viên và cộng đồng; trao đổi về sự thể hiện GD công dân toàn cầu trong chương trình GDPT; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công dân toàn cầu.

Mục tiêu hàng đầu của đổi mới GD là nhằm đào tạo được những con người phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc hiệu quả; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đây cũng là mục tiêu mà GD công dân toàn cầu hướng tới, là một trụ cột quan trọng của Mục tiêu phát triển bền vững số 4, Mục tiêu số 7 của Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Lê Đăng

Tin tiêu điểm