Giảm hơn 500.000 ca chấn thương sọ não nhờ đội mũ bảo hiểm

GD&TĐ - Ngày 15/12, tại Trường Tiểu học Tiền Phong (Gia Lâm - Hà Nội), Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á phối hợp với Quỹ FIA tổ chức ngày hội “Vui cùng An toàn Giao thông” nhân kỷ niệm 10 năm ngày thực thi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH). 

Học sinh thích thú với những hoạt động sôi nổi và thiết thực của chương trình
Học sinh thích thú với những hoạt động sôi nổi và thiết thực của chương trình

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng; bà Caryn McClelland – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), Sở GD&ĐT Hà Nội; đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế; cùng gần 1.000 HS và cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Tiền Phong.

“Trẻ em là một trong những đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất, vì vậy việc hình thành ý thức và thói quen về đội MBH cho các em ở lứa tuổi này là điều vô cùng cần thiết, góp phần vào việc đảm bảo an toàn giao thông cho các em” Ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ.

“Thông qua ngày hội "Vui cùng An toàn Giao thông" hôm nay, tôi mong rằng các em và các bậc phụ huynh sẽ nhận thức được rõ hơn về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông, và tham gia giao thông an toàn”.

Giảm hơn 500.000 ca chấn thương sọ não nhờ đội mũ bảo hiểm ảnh 1

Năm 2017 đánh dấu 10 năm Việt Nam chính thức áp dụng quy định bắt buộc đội MBH đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Quy định bắt buộc đội MBH có hiệu lực tháng 12 năm 2007 và đi vào cuộc sống đã góp phần giảm thiểu các ca tử vong, chấn thương sọ não trong các ca tai nạn giao thông. Thống kê về tai nạn giao thông cho thấy số ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca, tiết kiệm tới hàng tỷ USD chi phí điều trị và các tổn thất kinh tế khác.

“Vào ngày 15/12/2007, Việt Nam đã chứng kiến một sự thay đổi kỳ diệu chỉ sau một đêm, số lượng người đội MBH khi đi trên đường cao mức kỷ lục. Có được điều này là nhờ sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và một chiến dịch tuyên truyền hiệu quả,” ông Saul Billingsley, Giám đốc điều hành Quỹ FIA phát biểu.

Nhắc đến sự thành công của luật đội MBH, không thể không nhắc tới sự đóng góp đặc biệt của Nhóm Khuyến Khích Đội MBH Việt Nam (VHWC) do quỹ AIP điều phối. VHWC đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi và đánh giá cao bởi những đóng góp to lớn trong việc hỗ trợ thực thi luật MBH trên khắp cả nước.

“Hãy đội MBH, Đừng ngụy biện” trở thành một trong những chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn nhất tới ý thức đội MBH của người dân Việt Nam.

“Tôi rất vui khi những nỗ lực của Nhóm Khuyến khích đội MBH Việt Nam trong quá trình vận động chính sách để thực thi luật MBH tại Việt Nam được Chính phủ hết sức ghi nhận.

Đây cũng chính là tiền đề để Việt Nam đón nhận những nguồn tài trợ tiềm năng từ phía cộng đồng quốc tế trong tương lai, hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những chiến dịch khác nhằm nâng cao nhận thức về an toàn đường bộ cho người dân trong tương lai”, ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ AIP chia sẻ.

Giảm hơn 500.000 ca chấn thương sọ não nhờ đội mũ bảo hiểm ảnh 2
Bên cạnh sự thành công trong việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho người điều khiển và người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy, việc đội MBH cho trẻ em vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mực.

“Trong 10 năm thực hiện luật đội MBHvừa qua, chúng ta đã có những thành công khả quan tuy nhiên chặng đường vẫn còn dài phía trước;

Việc đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên chưa được thực hiện nghiêm, khi có đợt cao điểm về tuyên truyền và xử lý vi phạm thì tỉ lệ đội MBH cho trẻ đạt từ 50% đến 60% còn bình thường tỉ lệ này chỉ đạt từ 30% đến 40%, đây là thách thức và là nhiệm vụ của chúng ta trong thời gian tiếp theo”– TS, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban an toàn Giao thông quốc gia nhấn mạnh.

"Ngày hội “Vui cùng An toàn Giao thông” có những hoạt động trao MBH đạt chuẩn, tham gia các trò chơi liên quan đến an toàn giao thông được tổ chức ngoài trời như tô tượng, trang trí MBH, trò chơi đố vui liên quan đến kiến thức về an toàn giao thông.
Đặc biệt, buổi lễ trở nên sôi động hơn với màn biểu diễn đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Kết thúc ngày hội, các em HS và các vị khách cùng tham gia vào màn nhảy đồng diễn vô cùng độc đáo. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ