Giá vàng tăng đột biến: Rủi ro cho nhà đầu tư trong nước

GD&TĐ - Mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung đang “nóng” khiến giá vàng thế giới tăng đột biến. Đáng chú ý, những phiên trước đó, giá vàng thế giới duy trì đà giảm thì giá vàng trong nước lại... tăng đều.

Giá vàng đang có những biến động khó lường
Giá vàng đang có những biến động khó lường

Giá vàng thế giới biến động

Trong tuần vừa qua, thị trường vàng thế giới chứng kiến sự biến động lớn. Từ đầu tuần, giá vàng duy trì đà giảm, lượng mua chậm lại do sự thận trọng trong giao dịch của giới đầu tư. Đây là điều dễ hiểu bởi thời điểm này rất nhạy cảm khi Hội nghị Thường niên của các Thống đốc Ngân hàng Trung ương sắp diễn ra.

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần trước (23/8), giá vàng thế giới bất ngờ tăng đột biến do sức “nóng” từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Nguyên nhân bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc cũng thông báo áp thuế 5% và 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Giá vàng thế giới ngay lập tức đã tăng lên mức 1.526 USD/oz, tăng tới 29,10 USD/oz so với phiên giao dịch trước và đây là tuần thứ 4 liên tiếp giá vàng thế giới đi lên.

Như vậy, tính cả tuần giá vàng tăng được 0,9% dựa trên mức đóng cửa của phiên ngày thứ sáu tuần trước và đây cũng là mức đóng cửa của giá vàng cao nhất tính từ tháng 4/2013.

Giá vàng trong nước lệch biên độ

Trong khi giá vàng thế giới liên tục thay đổi biên độ thì giá vàng trong nước lại chỉ... tăng. Trong ngày đầu tuần, giá vàng trong nước tăng mạnh, vượt ngưỡng 43 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, trong khi đó mua vào cũng trên 42 triệu đồng/lượng. Cho đến 9 giờ sáng 26/8, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 42,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,97 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 550.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 600.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Diễn biến mới nhất, chiều 26/8, Thổng thống Donald Trump cho biết phía Trung Quốc đã gọi điện cho quan chức thương mại Mỹ để đề xuất nối lại đàm phán. Ông Trump khẳng định hai bên sẽ sớm nói chuyện với nhau và ông gọi đây là “diễn biến rất tích cực” với thế giới. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng cho biết hôm nay rằng, Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán với Washington. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc muốn đàm phán không có nghĩa... lùi bước mà chỉ là tìm hướng có lợi cho cả 2 bên. 

Cùng thời điểm trên, giávàng Rồng Thăng Long giao dịch với mức 42,28 - 43,08 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng 390.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 640.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua. Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 42,40 - 43,20 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 720.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Đến 14 giờ 30 phút chiều cùng ngày, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 42,320 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,200 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,450 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,870 triệu đồng/lượng (bán ra).

Rủi ro cho nhà đầu tư trong nước

Giá vàng trong nước và thế giới đang trải qua khoảng thời gian biến động rất mạnh chỉ trong vài giờ đồng hồ. Trong khi mới chỉ buổi sáng giá vàng tăng đột biến thì ngay buổi chiều cùng ngày giá vàng trong nước lại... lao dốc.

Cập nhật lúc 15 giờ ngày 26/8, giá vàng SJC niêm yết tại hệ thống của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ở mức 42,35 - 42,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250 nghìn đồng so với buổi sáng. Vàng SJC tại hệ thống cửa hàng của DOJI giao dịch ở mức 42 - 42,6 triệu đồng/lượng, giảm 200 nghìn đồng chiều mua vào và 600 nghìn đồng ở chiều bán ra so với buổi sáng, đồng thời lui về vùng giá ngang với 2 ngày cuối tuần vừa qua. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC thời điểm đó là 42,16 - 42,81 triệu đồng/lượng, giảm 340 nghìn đồng so với mức giá đỉnh điểm của buổi sáng.

Đại diện của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, sáng 26/8, giá vàng tăng khá cao. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư và người dân rất kỳ lạ lúc vàng tăng thì lượng mua vào cao hơn lượng bán ra. “Tại các chi nhánh kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu sáng nay, lượng khách mua vào chiếm 55% còn lượng khách bán ra chiếm 45%”, đại diện của Bảo Tín Minh Châu cho biết.

Như vậy có thể thấy, với việc giá vàng tăng cao thì người dân đổ xô đi mua sẽ rất rủi ro cho các nhà đầu tư trong nước. Bởi, chỉ một thay đổi trong diễn biến quan hệ Mỹ - Trung sẽ khiến giá vàng thay đổi mạnh theo hướng giảm. Chỉ trong ngày hôm qua (26/8), giá vàng đã đang từ mức cao bất ngờ... lao dốc. Nguyên nhân được cho rằng phía Trung Quốc đã có ý định muốn “giảm nhiệt” khi đề nghị nối lại đàm phán với Nhà Trắng. Trong khi mới trước đó vài giờ, giá vàng đạt mức cao kỷ lục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.