Đường vẫn ngập vì đang thử nghiệm “siêu máy bơm”

GD&TĐ - Người dân cho biết, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh thường xuyên bị ngập mỗi khi có triều cường, mưa lớn. Sau buổi chạy thử nghiệm mới đây của “siêu máy bơm” người dân phố Nguyễn Hữu Cảnh phần nào yên tâm bởi hiệu quả động của nó, tuy nhiên, trong trận mưa tối qua 30/9, tuyến đường này vẫn “chìm trong biển nước” gần 90 phút mới hết ngập.

Đường vẫn ngập vì đang thử nghiệm “siêu máy bơm”

Trận mưa lớn khiến hơn 40 đường phố TPHCM bị ngập nặng. Tuyến phố được nhiều người chú ý là phố Nguyễn Hữu Cảnh bởi con phố này vừa được đầu tư “siêu máy bơm” công suất lớn.

Tuy nhiên, trong trận mưa chiều qua 30/9 nhiều người đã tỏ ra nghi ngại rằng máy bơm hoạt động không như mong muốn bởi tuyến phố vẫn bị ngập hơn nửa mét khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình giao thông di chuyển gặp nhiều khó khăn, chết máy la liệt.

Trong khi đó, buổi chạy thử nghiệm ngày 21/9 của tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho “siêu máy bơm” hoạt động đã hút nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh rút rất nhanh, chỉ trong vòng 15 phút với mực nước ngập hơn 60cm.

Nguyên nhân được một số công nhân cho hay, do mưa to lưu lượng các nơi đổ về quá lớn nên phải bơm lâu mới hết được nước. Việc chậm vận hành máy bơm là do vẫn đang trong quá trình thí điểm nên phải chờ nước ngập nhiều mới tiến hành bơm hút để kiểm tra mức độ hiệu quả.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập từ 19h nhưng cho đến khoảng 20h30 mới hết ngập hẳn. Như vậy, phải mất hơn 1 giờ 30 phút mới hút cạn nước. Trong khi trước đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung khẳng định chỉ trong vòng 30 phút sẽ bơm sạch nước trên đường Nguyễn Hữu Cản.

Trả lời trên báo Thanh Niên, Chủ đầu tư máy bơm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, ông Nguyễn Tăng Cường cho hay: “Đến 19 giờ 20, công ty đo được mực nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh dâng đạt mức 65 cm, tôi liền yêu cầu nhân viên nhấn nút khởi động máy bơm. Nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh liền hút ào ào vào máy bơm theo hệ thống ống thép kết nối với miệng ống cống, đổ ầm ầm ra sông Sài Gòn. Đến 19 giờ 40 (tức sau 20 phút) mực nước ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh rút xuống còn 30 cm, trời vẫn còn đổ mưa rất to. Đến hơn 20 giờ 15, tuyến đường qua khu vực đã hết ngập hoàn toàn".

Về việc chậm trễ bật máy bơm, để ngập sâu mới hoạt động,ông Cường giải thích: Để biết hiệu quả máy bơm này mà mưa xuống bơm liền thì không ai biết chất lượng và công dụng của máy bơm.

Công ty để cho đường ngập mới bơm, thì người dân mới chứng kiến và đánh giá được hiệu quả công trình. Sắp tới, các cống nước trên đường sẽ được gắn chíp, nước vừa dâng cao sẽ có hệ thống báo tự động về cho nhân viên vận hành máy bơm ngay lập tức để chống ngập.

Trước đó, chiều 30/9, TPHCM đón trận mưa lớn kéo dài gần 3 giờ đồng hồ khiến đường phố ngập sâu, nhiều vị trí bị nước sâu hơn nửa mét khiến hàng loạt xe chết máy phải dắt bộ trong mưa.

Thông tin từ Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị, lượng mưa đo được gần 100mm. Trận mưa to kèm dông và cường độ mưa mạnh lại tập trung trong thời gian ngắn nên đã gây ngập lụt nhiều tuyến đường ở các quận nội thành. Thống kê có hơn 43 điểm ngập trong mưa rải điều trên địa bàn thành phố.

Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị TP nhận định đây là trận mưa có lưu lượng mưa gây ngập diện rộng nhất từ đầu mùa mưa.

Các tuyến đường ngập nặng gồm Lê Văn Lương, Nguyễn Xí, Bạch Đằng, Đồng Đen, Huỳnh Tấn Phát, Phạm Hữu Lầu, Nguyễn Hữu Cảnh ,.... khiến nhiều xe không đi được vì chết máy, nhiều người đi đường bị ngã nhào.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.