Đủ tuổi quy định mới được hưởng chế độ hưu trí

GD&TĐ - Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là một nội dung trong Bộ luật Lao động sửa đổi nhận được sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội. Thông tin thêm về vấn đề này, mới đây Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sẽ sớm có danh mục các ngành nghề có thể nghỉ hưu sớm. Việc phân biệt giữa tuổi nghỉ hưu và tuổi nghề cho phép người lao động có thể nghỉ hưu sớm, nhưng để đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí họ cần phải đủ tuổi theo quy định.

Người lao động cần có đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu để hướng chế độ hưu trí
Người lao động cần có đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu để hướng chế độ hưu trí

Xác định nhóm có thể nghỉ hưu sớm

Thông tin về những nội dung sửa đổi của Bộ luật Lao động liên quan đến tuổi nghỉ hưu, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đa số ý kiến đại biểu đồng thuận với đề xuất của Chính phủ, đặc biệt là đề xuất tuổi nghỉ hưu đối với nữ lên 60 và nam lên 62 tuổi theo lộ trình chậm, là 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ mỗi năm. Các ý kiến cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc điều chỉnh theo phương án đặt ra, cần đặc biệt chú ý đến những quy định liên quan đến tuổi nghỉ hưu ở các nhóm đối tượng lao động khác nhau, đặc biệt là những nhóm người lao động có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn. Xác định rõ các nhóm đối tượng này để có những tiêu chí, quy định cụ thể.

Kế hoạch từ nay đến tháng 10 khi Quốc hội họp tiếp tục thảo luận và thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi tại Kỳ họp thứ 8, ngay sau khi Quốc hội kết thúc kỳ họp, Bộ LĐ-TB&XH và Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi họp để thống nhất nội dung một số định hướng lớn để tiếp thu, giải trình đối với các ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu trong kỳ họp vừa qua. Bên cạnh đó cũng thống nhất nội dung phối hợp giữa Bộ LĐ-TB&XH và Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về các công việc cụ thể từ nay đến khi Quốc hội họp tại Kỳ họp thứ 8.

Một trong những công việc ưu tiên là tăng cường công tác thông tin, lấy ý kiến khác nhau của nhiều đối tượng thông qua cách thức khác nhau như tổ chức hội thảo chuyên gia, chuyên sâu và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết thi hành, chủ yếu là các Nghị định của Chính phủ, Thông tư ở cấp Bộ, trong đó có dự thảo quy định liên quan đến tuổi nghỉ hưu, đây là những nội dung được chuẩn bị sẵn sàng để khi ban hành Luật là có thể thực hiện được ngay.

Phân biệt tuổi nghề và tuổi hưu

Trao đổi những vấn đề liên quan đến điều chỉnh tuổi nghỉ hưu nhất là lĩnh vực, ngành nghề nào tăng, ngành nghề nào về hưu trước tuổi, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu nữ lên 60 và nam lên 62 với hai phương án. Những người làm việc ở môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, các công việc đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hơn. Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đề xuất tại Kỳ họp thứ 8 khi Quốc hội thảo luận thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi phải có danh mục nhóm ngành nghề nghỉ hưu sớm.

 

Tuổi nghỉ hưu và thời điểm nghỉ hưu của những nhóm ngành đặc thù, nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được quy định chi tiết hơn tại Luật Bảo hiểm xã hội, dự kiến sẽ sửa đổi một số điều vào năm 2021 để phù hợp với Luật Lao động sửa đổi”.

 
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết.

Về vấn đề này, Bộ LĐ-TB&XH đã xin ý kiến các bộ, ngành về danh mục các công việc độc hại, nguy hiểm. Đồng thời tham vấn các cơ quan đại diện cho người lao động, các tổ chức đại diện người sử dụng lao động vì ngay cả các tổ chức đại diện người lao động cho rằng, họ đã nỗ lực cải thiện tình hình lao động, an toàn vệ sinh lao động, các việc nguy hiểm nay được thay thế bằng máy móc. Vì vậy, danh mục các nhóm ngành nghề nghỉ hưu sớm sẽ có xu hướng rút ngắn lại.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, hiện có nhiều ngành nghề đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học, diễn viên múa, vận động viên thể thao... Bộ LĐ-TB&XH lắng nghe ý kiến của các đại biểu, nhưng không chỉ Việt Nam có lao động đặc thù. Chính vì vậy, cần phân biệt giữa tuổi nghề và tuổi nghỉ hưu.

Trong luật pháp các nước quy định tuổi nghỉ hưu là tuổi tối thiểu để được nhận chế độ hưu trí. Còn tuổi nghề là thời gian thâm niên trong nghề, rất nhiều công việc có tuổi nghề rất ngắn và người lao động không phải làm chỉ một công việc nặng nhọc kéo dài đến lúc nghỉ hưu. Ví dụ, quy định 60 tuổi nghỉ hưu với nữ và 62 tuổi nghỉ hưu với nam thì người lao động có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn, nhưng để đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí thì phải đến 60 hoặc 62 tuổi. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ