Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 14/2/2019 07:00

Du lịch chặt chém

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Có thể ví von như vậy để nói về cách “tính tiền” của hai nhà hàng ở Nha Trang trong dịp Tết vừa qua. Hai tờ hóa đơn đang lan truyền trên mạng xã hội đều xuất phát từ Nha Trang. Một tờ tổng cộng 9,2 triệu đồng của nhà hàng Hưng Phát (86/5 Trần Phú); một tờ 16,455 triệu đồng của nhà hàng Tháp Bà Làng Chài (32-33 đường Phạm Văn Đồng). Ngày ghi trên hai hóa đơn kia đều là 7/2 (mùng ba Tết).

Thực khách ăn bữa tối tại hai nhà hàng này trong vòng 1 giờ. Phải “chi tiết” như vậy để thấy, khách chỉ ăn tối bình thường chứ không phải nhậu nhẹt. Xem hóa đơn thì không thấy món nào thuộc hàng “nem công, chả phượng” mà toàn là những món khá phổ biến tại các quán ăn ở thành phố du lịch này. Ấy thế mà, các thực khách đã phải trả một cái giá phải nói là “khủng khiếp”: Trứng xào cà chua 500.000 đồng/đĩa; cơm trắng 200.000 đồng/phần… Dẫn ra hai món “tiêu biểu” ấy để thấy mức độ “chặt chém” của hai quán ăn “điển hình” nói trên đối với du khách là như thế nào!

Ngày Tết, có lẽ chuyện sân si thường được gác lại, ai cũng tỏ ra hào phóng, nhưng dù có rộng lượng bao nhiêu thì lòng người cũng sẽ không có chỗ để dung nạp hành vi lợi dụng quá đáng của những nhà hàng này. Buôn bán, dĩ nhiên là phải có lời, nhưng ở mức độ nào đó mà người sử dụng dịch vụ của mình có thể chấp nhận được, chứ “lời” như các nhà hàng nói trên thì là trấn lột mất rồi. Vì du khách cũng chỉ có thể ăn một lần là tởn đến già! Thậm chí, họ sẽ không bao giờ dám bén mảng tới cái thành phố xinh đẹp ấy một lần nào nữa.

Bằng hình thức “chặt chém” ấy, nhà hàng có thể thu về một món lợi đáng kể trong ba ngày Tết, song họ và cả những nhà hàng khác cũng như ngành du lịch Khánh Hòa nói chung sẽ phải trả một giá vô cùng đắt trong thời gian tới. Du khách, hoặc là sẽ không dám đi du lịch tại Nha Trang, hoặc có tới thì cũng luôn dè dặt chứ không còn tự nhiên vì họ nhìn đâu cũng thấy cạm bẫy giăng mắc chực chờ họ. Đi chơi mà luôn phải “cảnh giác” với nạn chặt chém như thế thì liệu có vui vẻ gì không? Dĩ nhiên là không. Mà đã “không vui” thì đi đến đó làm gì… Đó mới là cái giá mà thành phố Nha Trang phải trả, đắt gấp vạn lần hai tờ hóa đơn kia.

Nha Trang giăng mắc đầy đường những câu khẩu hiệu “văn minh, thân thiện”, rằng “mỗi người dân thành phố là một hướng dẫn viên” nhưng chặt chém du khách kiểu đó thì những câu khẩu hiệu kia trở thành vô nghĩa.

Đây không phải là lần đầu xảy ra trò lương lận gian trá này ở Nha Trang. Chính quyền thành phố nên loại ra khỏi đầu mình ba chữ “rút kinh nghiệm” mỗi khi xử lý các ông chủ luôn “chặt chém” du khách kia thì mới mong thành phố khá lên được.

Trần Đăng