Dự án Nghĩa trang, lò hỏa táng TP Sơn La: Đã hợp lòng dân?

GD&TĐ - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Chí Thức cho rằng, vị trí “đặt” Nghĩa trang Nhân dân TP Sơn La ở khu vực Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi là bất hợp lý.

Dự án mở đường vào khu vực bản Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi nơi Sơn La dự kiến làm nghĩa trang, lò hỏa táng
Dự án mở đường vào khu vực bản Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi nơi Sơn La dự kiến làm nghĩa trang, lò hỏa táng

“Ỉm” quy hoạch?

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Hoàng Chí Thức cho rằng, về lâu dài, TP Sơn La sẽ kéo dài đến khu vực sân bay Nà Sản. TP trong tương lai sẽ phát triển cả về quy mô và diện tích. Thế nên việc đặt nghĩa trang ở khu vực bản Buổn, phường Chiềng Cơi là không phù hợp. “Rõ ràng quy hoạch sau này mở rộng cả về quy mô, diện tích đến tận dốc Bờ Hồ nên đưa nghĩa trang vào đấy là không hợp. Trước đây, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết quy hoạch rồi. Chẳng qua là người ta bí nên không nói chuyện đấy ra thôi... Chứ diện tích hẹp như thế thì được bao nhiêu năm?”, ông Hoàng Chí Thức nói.

Năm 2017, Sơn La đã dự kiến thu hồi khoảng 28ha đất tại bản Nà Hạ, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn để làm nghĩa trang nhân dân. Tuy nhiên, hơn 100 hộ gia đình của bản Nà Hạ 2 đã phản đối. Ông Thức cho rằng, xét theo bản đồ quy hoạch, định hướng phát triển TP Sơn La trong tương lai thì vị trí dự kiến xây dựng nghĩa trang ở Chiềng Mung là phù hợp nhất bởi nơi đây hoàn toàn cách xa khu dân cư. Còn việc không triển khai được là do công tác tuyên truyền, vận động chưa tốt để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Anh Đèo Văn Sáng, Trưởng bản Khoang, xã Chiềng Ngần, TP Sơn La bức xúc khi dân bản không được dự họp về chủ trương xây dựng Nghĩa trang Sơn La
Anh Đèo Văn Sáng, Trưởng bản Khoang, xã Chiềng Ngần, TP Sơn La bức xúc khi dân bản không được dự họp về chủ trương xây dựng Nghĩa trang Sơn La

“Họ đã dự kiến làm ở Chiềng Mung nhưng không thành nên mới nhảy vào bản Buổn. Ở Chiềng Mung thì phù hợp vì xa trung tâm, diện tích rộng. Về lâu dài sân bay Nà Sản cũng nằm trong diện tích thành phố. Diện tích quy định Nhà nước có mà không làm được là do tuyên truyền, vận động nhân dân không tốt thôi”, ông Thức bày tỏ quan điểm. Ông Thức cũng cho rằng, nếu dư luận phản đối mạnh mẽ vị trí nghĩa trang hiện tại mà Sơn La vẫn quyết tâm làm thì không ai khác ngoài những người quyết định vấn đề này phải gánh chịu hậu quả.

Thay tuyên truyền bằng “dằn mặt”?

Theo phản ánh của một số người dân, thay vì việc phải tuyên truyền, vận động để đả thông tư tưởng cho bà con nhân dân thì Sơn La lại lựa chọn phương án “dằn mặt”. Xác minh thông tin trên, Báo GD&TĐ đã trực tiếp tìm gặp các hộ dân ở khu vực liên quan.

Anh Đèo Văn Sáng, Trưởng bản Khoang thuộc xã Chiềng Ngần, TP Sơn La cho biết, hầu hết các hộ dân ở bản này đều sống rải rác cạnh khu vực nghĩa trang hiện tại. Khoảng cách theo đường chim bay đến vị trí nghĩa trang chừng 300m. Bản Khoang có 83 hộ dân thì có 81 hộ đã kí vào đơn phản đối vị trí đặt nghĩa trang. Chẳng biết thông tin từ đâu “bay” đến cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Ngần mà đơn thư bà con mới soạn còn chưa khô dấu mực và chưa được gửi đi thì ông Bí thư Đảng ủy Lù Văn Tích và ông Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần Lò Văn Phúc đã điện “xanh”, điện “đỏ” cho Bí thư Chi bộ bản và Trưởng bản Khoang để “dò la” nội dung đơn thư. Cũng thật trùng hợp, cách đây mấy hôm, anh cán bộ an ninh Sùng Dương thuộc Công an TP Sơn La tăng cường về xã cũng đến “thăm hỏi” bà con, nhân tiện “xin đơn” để có nội dung kịp thời “báo cáo” cấp trên(?).

Ông Đoàn Hùng Tuyến (bên phải) bức xúc khi chính quyền không tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân dân
  • Ông Đoàn Hùng Tuyến (bên phải) bức xúc khi chính quyền không tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân dân

“Họ gây sức ép rồi đấy! Có thông tin bà con làm đơn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường đã gọi điện hỏi là có người từ bên ngoài vào lấy chữ ký của bà con phải không? Nhưng mà có phải đâu, bà con người ta có ý kiến và tự làm đơn đấy chứ việc gì phải hỏi cả Bí thư Chi bộ bản và Trưởng bản theo kiểu dò la như thế. Tôi nghĩ có mối liên quan nào đó nên họ không muốn cho bà con làm đơn khiếu nại”, anh Sáng tâm sự. Cũng theo anh Sáng, các hộ dân ở bản Khoang chưa hề được tham dự bất kỳ cuộc họp nào, nghe phổ biến về chủ trương xây dựng nghĩa trang nhân dân hay lò hoả táng để có điều kiện góp ý.

Ông Đoàn Hùng Tuyến, trú tại tổ 2, phường Quyết Tâm, TP Sơn La cùng với 56 hộ dân cũng từng“đệ” đơn khiếu nại với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời gửi trực tiếp đến Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất, kiến nghị về việc phản đối vị trí đặt nghĩa trang nhân dân TP tại khu vực Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi. Hơn 40 ngày kể từ khi họ nắn nót, chắt lọc tâm trạng “gói gọn” trong 4 trang A4 gửi đi những mong được giải đáp. Thế nhưng vẫn “bặt vô âm tín”. Quá bức xúc, họ đã chuyển đơn lên cấp cao hơn.

“Quan điểm của Đảng và Nhà nước rất rõ: “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”. Đó là một chủ trương lớn của tỉnh, nhưng làm không đúng. Các ông ý có họp dân đâu? Có lấy ý kiến của dân đâu, thế mà đã cho máy móc vào làm đường sá hết rồi. Điều này là vi phạm quy trình xây dựng. Thứ 2 nữa là không tôn trọng ý kiến của nhân dân”, ông Tuyến gay gắt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.