Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng: Chưa làm được gì đã thành cũ

GD&TĐ - Theo ông Trương Quang Nghĩa, trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, quy hoạch dự án ga đường sắt Đà Nẵng chưa làm đã cũ.

Cử tri Mai Mạnh nêu vấn đề tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri Mai Mạnh nêu vấn đề tại buổi tiếp xúc cử tri.

Chiều 25/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội lần thứ 10, khóa XIV. Tại đây,  các cử tri đã có những ý kiến quan tâm đến vấn đề khu du lịch Làng Vân, dự án di dời ga đường sắt…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Mai Mạnh (phường Hòa Minh) cho rằng, dự án ga đường sắt được quy hoạch vào năm 2002 đến nay đã 18 năm đã khiến nhân dân chịu nhiều thiệt thòi.

“Liên quan đến một số vấn đề như điện, nước, làm sổ đỏ, xây dựng nhà cửa,... không thể thực hiện được. Chính vì dự án treo lâu đến như vậy nên nhiều lãnh đạo quận và phường đã bị thành phố khiển trách về việc xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch. Còn phần người dân thì chỉ biết kêu trời, chưa kể đến việc khi dự án triển khai thì sẽ kéo theo một loạt hệ lụy từ giải tỏa đền bù, xây dựng nhà trái phép, giấy tờ đất đai không hợp lệ,...”, ông Mạnh nói.

Ông Mạnh đề nghị thành phố có phương án gỡ vướng trong thời gian tới cho nhân dân để được ổn định cuộc sống, tránh những thiệt thòi cho cộng đồng dân cư.

Trả lời các vấn đề của các cử tri, ông Trương Quang Nghĩa – Nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cho rằng, trong quá trình phát triển Đà Nẵng thì quận Liên Chiểu đã có một sự hy sinh rất lớn từ phía người dân.

Ông Nghĩa cho hay, tầm nhìn của thành phố trong một chừng mực nào đó vẫn chưa vững vàng. Liên Chiểu được dồn vào rất nhiều sự đầu tư và bây giờ thành phố tiếp tục quy hoạch thay đổi Liên Chiểu.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng: Chưa làm được gì đã thành cũ ảnh 1

“Ví dụ một số khu công nghiệp được cất lên đến bây giờ đã lạc hậu cần phải được thay đổi. Ga đường sắt được quy hoạch nhưng vẫn chưa đủ quyết tâm, thực thế chúng ta đã quyết tâm để di dời ga đường sắt đó chưa? Từ vấn đề đó đã khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Dự án đường sắt đó đã trở thành lạc hậu rồi, bây giờ giải quyết vấn đề đó như thế nào?” Ông Trương Quang Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cho rằng, trước đây chúng ta chỉ tính việc di dời ga đường sắt ra đó, bây giờ phải gắn việc di dời phải gắn với đường sắt Bắc - Nam. Vấn đề hiện tại phải quy hoạch đồng bộ với tuyến đường sắt Bắc - Nam chứ không phải quy hoạch tuyến đường sắt trung chuyển của thành phố.

“Thời gian qua thành phố cũng đã cố gắng thay đổi các dự án của ga Liên Chiểu gắn vào chung với các quy hoạch của thành phố thì mới có phương hướng quản lý lâu dài. Chúng tôi cũng mong rằng trong tháng này thành phố sẽ phê duyệt các dự án, thành phố cũng sớm có phương án giải quyết. Dự án được phê duyệt cách đây 15 năm thì bây giờ chưa làm được gì đã thành cũ mất rồi, làm sao giải tỏa được khó khăn của của người dân”, ông Nghĩa thông tin.

Ông Nghĩa cũng cho hay, với Liên Chiểu, chúng ta phải nói đến công tác quản lý đất đai các vùng dự án, xem lại các sai phạm của ga đường sắt cũng như một số sai phạm trong giải quyết hồ sơ đất đai có thể coi là bài học xương máu để có thể có các thức tiếp cận tốt hơn, bài bản hơn, hướng tới người dân nhiều hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.