Dự án BV 1.000 giường chậm tiến độ tại Mê Linh (Hà Nội): Lãng phí tiền tỉ?

GD&TĐ - Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện (BV) đa khoa 1.000 giường bệnh tại huyện Mê Linh (TP Hà Nội) được phê duyệt từ năm 2013, vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỉ đồng nhưng có dấu hiệu bị bỏ hoang, gây lãng phí...

Cổng chào xập xệ của Dự án BV đa khoa 1.000 giường tại huyện Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: T.G
Cổng chào xập xệ của Dự án BV đa khoa 1.000 giường tại huyện Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: T.G

Dự án trên giấy

Theo phản ánh của người dân xã Đại Thịnh và Tam Đồng huyện Mê Linh (TP Hà Nội), trong suốt một thời gian dài, Dự án bệnh viện đa khoa 1.000 giường được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư với số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng nhưng lại bị bỏ hoang dẫn đến tình trạng xuống cấp, lãng phí tiền của.

Theo tìm hiểu, Dự án được đầu tư trên cơ sở mở rộng diện tích từ bệnh viện đa khoa Mê Linh cũ được phê duyệt năm 2013, trên diện tích hơn 12ha thuộc các xã Đại Thịnh và Tam Đồng. Theo đó, dự án được giao cho Sở xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư với thời gian thực hiện là từ năm 2014 - 2017 và chia làm 2 giai đoạn.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.700 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 927 tỉ đồng; chi phí thiết bị là 976 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án gần 15 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng khoảng 120 tỉ đồng; chi phí khác là 12 tỉ đồng và chi phí dự phòng khoảng 647 tỉ đồng. Toàn bộ chi phí đầu tư bởi nguồn vốn ngân sách của TP Hà Nội. Giai đoạn thứ nhất của Dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với 600 giường bệnh.

Cũng theo quyết định được phê duyệt, Dự án thành phần thứ nhất sẽ xây dựng 11 khu nhà chức năng khối hành chính và các khoa khám chữa bệnh cùng với 7 hạng mục công trình phụ trợ. Giai đoạn tiếp theo của Dự án với 400 giường bệnh sẽ xây dựng 5 khu nhà phục vụ cho các khoa và hoàn thiện một số công trình để đưa vào sử dụng. Dự án BV đa khoa 1.000 giường sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân huyện Mê Linh và các vùng lân cận với những thiết bị và công nghệ hiện đại. Từ đó, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải cho các BV khu vực nội đô thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, theo quan sát của Báo GD&TĐ, gần 7 năm kể từ khi UBND TP Hà Nội ra Quyết định thu hồi đất của 2 xã Đại Thịnh và Tam Đồng để thực hiện xây dựng BV đa khoa 1.000 giường đến nay, toàn bộ diện tích này vẫn gần như bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, cánh cổng luôn khóa và rào chắn xung quanh, các công trình, tòa nhà phục vụ khám chữa bệnh trước đây không được sử dụng, gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầng.

Nhiều hạng mục của Dự án BV đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: T.G
Nhiều hạng mục của Dự án BV đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: T.G 

Tránh lãng phí

Liên quan đến dự án này, trao đổi với Báo GD&TĐ, Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Mê Linh Đào Trọng Phú cho biết, dự án xây dựng BV hiện đại 1.000 giường tại huyện Mê Linh là chủ trương đúng đắn nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bà con nhân dân. Tuy nhiên, không rõ nguyên nhân tại sao đến giờ vẫn chưa thể triển khai được. Trong khi đó, BV đa khoa Mê Linh đã xây dựng xong cơ sở mới ở xã Thạch Đà và đi vào hoạt động hiệu quả.

Ông Phú cho biết thêm: “Trước đó, có một trường trung cấp Y cũng có ý định thực hiện đầu tư xây dựng nhưng rồi lại thôi. Sau đó, là công ty AIC cũng xin chủ trương đầu tư xây dựng nhưng rồi cũng chưa triển khai được gì. Hiện tại khu vực này vẫn giao cho BV Đa khoa Mê Linh cắt cử cán bộ đến bảo vệ và trông nom. Đến nay, TP Hà Nội vẫn đang kêu gọi các đơn vị đầu tư vào khu vực dự án này, phù hợp với quy hoạch…”.

Trước những bất cập tại Dự án BV đa khoa này, ông Nguyễn Mạnh Nhanh, Phó Giám đốc BV đa khoa huyện Mê Linh cho rằng, chủ trương xây dựng BV hiện đại là rất cần thiết, bởi nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân rất cao, những năm qua BV Đa khoa Mê Linh luôn quá tải.

“Kế hoạch xây dựng BV đa khoa 1.000 giường cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của BV Đa khoa Mê Linh trong những trường hợp cần hỗ trợ của BV tuyến trên hiện đại hơn. BV chúng tôi cũng đang trong tình trạng quá tải. Hàng ngày, chúng tôi vẫn phải cử bảo vệ trông nom cơ sở vật chất tại khu vực BV cũ. Phía BV cũng đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản với UBND huyện Mê Linh và TP Hà Nội sớm có chủ trương nhận để bàn giao lại khu vực này. Đồng thời cũng sớm có kế hoạch đầu tư, sử dụng, tránh gây lãng phí quỹ đất và cơ sở hạ tầng” - Phó Giám đốc BV Đa khoa Mê Linh, ông Nguyễn Mạnh Nhanh kiến nghị.

Người dân cũng đang mong chờ cơ quan chức năng T Hà Nội cần có những biện pháp quyết liệt trong việc chỉ đạo xử lý, cần thiết có thể thu hồi dự án chậm tiến độ trên tránh gây lãng phí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ