Bản in

Thời sự

Chủ Nhật, 21/10/2018 09:00

Dự án Bãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ, Điện Biên: Xử lý sai phạm như thế nào?

Bãi đỗ xe biến thành nơi cất, chứa máy móc thiết bị hư hỏng, tạo hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thịBãi đỗ xe biến thành nơi cất, chứa máy móc thiết bị hư hỏng, tạo hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị

GD&TĐ - Sau gần 15 năm triển khai, chủ đầu tư Dự án bãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) không những bộc lộ yếu kém trong quản lý, mà còn để xảy ra nhiều sai phạm, khiến cho việc tìm giải pháp tháo gỡ đối với tỉnh Điện Biên đi vào thế bí.
 

Dự án “treo” một thập kỷ rưỡi...

Dự án Bãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 2053/QĐ-UBND ngày 14/11/2003. Tỉnh Điện Biên giao cho Công ty cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên (Công ty Ô tô Điện Biên) tổ chức triển khai tại Quyết định số 851/QĐ-UBND ngày 2/7/2008; điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 1410/QĐ-UBND ngày 18/12/2015. Theo đó, tỉnh cho phép Công ty Ô tô Điện Biên thuê đất với diện tích 31.497m2 tại phường Thanh Trường (TP Điện Biên Phủ) để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, trong đó, dành 11.829m2 để xây dựng bãi đỗ xe và các công trình dịch vụ.

Thời hạn sử dụng thuê đất đến ngày 31/7/2058. Dự án có chức năng trông giữ xe ô tô các loại của các cá nhân, tổ chức thuộc khu vực Trung tâm 1 và các phường Thanh Bình, Thanh Trường kết hợp với các hoạt động dịch vụ, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Năng lực chỗ đỗ xe là 220 xe (trong đó 70 xe tải, 150 xe con) và các khu dịch vụ 2 tầng với chiều cao thấp hơn hoặc bằng 8m; nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà sửa chữa, bảo dưỡng, nhà để xe đạp và các hạng mục phụ trợ khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty Ô tô Điện Biên chỉ sử dụng đất tại lô đất ký hiệu F1 với diện tích 6.332m2; diện tích còn lại đang được cho 5 đơn vị khác sử dụng, xây dựng một số công trình không giấy phép.

Báo cáo số 289/BC-SXD ngày 30/3/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên về kết quả kiểm tra công tác quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch tại khu vực Bãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ cũng nêu rõ: “...Dự án hiện nay có rất nhiều tồn tại, hạn chế bất cập và sai phạm. Việc triển khai dự án kéo dài trong nhiều năm... song đến nay vẫn không hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra, hiệu quả thấp, gây lãng phí nguồn lực nhất là về đất đai”. Điều này đã gây nên những bức xúc trong nhân dân. Có ý kiến cho rằng đơn vị chủ đầu tư đang “băm nát” quỹ đất công, gây thất thoát, lãng phí cần phải giải quyết dứt điểm.

  • Doanh nghiệp liên kết với chủ đầu tư xây dựng công trình không phép, vi phạm tĩnh không Sân bay Điện Biên Phủ

“Băm nát” đất công

Trong gần 10 năm thực hiện dự án, Công ty Ô tô Điện Biên (chủ đầu tư) đã liên kết với nhiều nhà đầu tư trong đó có Bến xe khách tỉnh Điện Biên; Công ty TNHH xây dựng Lạc Việt; Công ty Cổ phần ĐTXD&QL Giao thông tỉnh Điện Biên; Công ty CP du lịch Xuân Long và Công ty TNHH Thương mại Thái Thành theo hình thức chia lô, khoảnh để hoạt động không đúng mục đích. Cả chủ đầu tư và các nhà liên kết đều tự ý xây dựng nhiều công trình không có giấy phép, không đúng quy hoạch; sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng các công trình vi phạm chiều cao tĩnh không sân bay Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đến cuối tháng 8/2018, còn nợ tiền thuê đất hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ những công trình trái phép nhưng chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện. Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên cho rằng, việc để xảy ra những sai phạm ở dự án này, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư và các nhà liên kết. Bên cạnh đó phải kể đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước đã không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tại Công văn 974/UBND-TH ngày 18/4/2018, UBND tỉnh Điện Biên đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời tham mưu xử lý dứt điểm các bất cập của dự án. Thời gian hoàn thành trong quý II/2018.

Thực hiện công văn này, Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra. Song mãi đến ngày 27/8/2018 mới có báo cáo kết quả. Theo đó, Sở kiến nghị với UBND tỉnh Điện Biên: Chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà liên kết có trách nhiệm tự tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng vi phạm trước ngày 30/9/2018. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng thời gian trên, Sở kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên giao cho cơ quan chuyên môn tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích đất đã cho thuê theo quy định. Tuy vậy, đến 19/10/2018, những tồn tại ở Dự án Bãi đỗ xe tĩnh vẫn chưa có chuyển biến.

Minh Thịnh