Đồng Tháp đổi mới việc cập nhật kiến thức cho cán bộ quản lý và giáo viên

GD&TĐ - Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp và Sở Giáo dục và Đào tạo đã duy trì công tác phối hợp tổ chức các chương trình bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý ngành giáo dục và giáo viên toàn tỉnh.

Đồng Tháp đổi mới việc cập nhật kiến thức cho cán bộ quản lý và giáo viên
  • Đây được xem là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh trong việc nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, cập nhật kiến thức, thông tin thời sự trên các lĩnh vực và phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục. 

    Đồng Tháp đổi mới việc cập nhật kiến thức cho cán bộ quản lý và giáo viên ảnh 1

    GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới (đứng) trao đổi thảo luận với đại biểu

    So với thời gian trước đây, 3 năm qua, chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Giáo dục và Đào tạo có những đổi mới rất căn bản cả về hình thức lẫn nội dung thực hiện.

  • Thứ nhất, từ việc tổ chức hội nghị tập huấn trực tiếp dành cho báo cáo viên triển khai chương trình bồi dưỡng chính trị hè, nay đã chuyển sang hình thức hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố, đồng thời mở rộng đến các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; đối tượng tham dự không chỉ có lãnh đạo ban tuyên giáo, lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện, cán bộ quản lý giáo dục, ban giám hiệu trường học các cấp mà còn triệu tập hàng nghìn giáo viên trong tỉnh tham dự đợt triển khai, mang đến hiệu quả kinh tế đáng kể và điều kiện thuận lợi để đội ngũ thầy giáo cô giáo tiếp thu nội dung trực tiếp, tại chổ từ báo cáo viên cấp tỉnh, trung ương.

    Thứ hai, nội dung chương trình ngày càng phong phú, ngoài đảm bảo yêu cầu bồi dưỡng nội dung lý luận chính trị còn có phổ biến và cập nhật các kiến thức trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế,văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, khoa học công nghệ, thế giới số... 

    Riêng năm 2019, bồi dưỡng chính trị và cập nhật kiến thức cho cán bộ quản lý và giáo viên diễn ra trong 2 đợt (tháng 5 và tháng 11). Cách làm này bước đầu nhận được sự ủng hộ, khuyến khích của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm của các tỉnh, thành bạn trong cả nước, vì không phải tổ chức dài ngày, không phải chỉ là đợt học tập duy nhất trong năm trong khi diễn biến thông tin, sự kiện và những vấn đề quan tâm của xã hội, nhất là trong ngành giáo dục hiện nay diễn ra liên tục, có khi phát sinh đột xuất, cần được cung cấp thông tin thường xuyên, cần sự tương tác trao đổi nhanh chóng và định hướng kịp thời.

    Cụ thể trong đợt 1 năm nay, ngay trước khi kết thúc năm học 2018 - 2019, ngày 4/5 vừa qua, hai ngành đã tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị và cập nhật kiến thức trực tuyến đến 100% huyện, thị, thành phố, quy mô nối kết lớn nhất từ trước đến nay, gồm 1 điểm cầu chính và 117 điểm cầu xã, phường, thị trấn, các trường học trong tỉnh với trên 14.780 cán bộ quản lý ngành giáo dục, báo cáo viên cấp huyện, ban giám hiệu các trường học, các trung tâm dạy nghề và trung tâm giáo dục thường xuyên cùng đông đảo lực lượng giáo viên toàn tỉnh tham dự học tập.

    Đồng Tháp đổi mới việc cập nhật kiến thức cho cán bộ quản lý và giáo viên ảnh 2

    Đồng chí Lê Thị Kim Loan, UVBTV/Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc lớp học

    Phát biểu khai mạc lớp học, đồng chí Lê Thị Kim Loan, UVBTV/Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: thời lượng chương trình bồi dưỡng mỗi đợt tuy ngắn, nhưng các nội dung chuyên đềrất quan trọng, lượng thông tin và kiến thức chuyển tải rất nhiều và phong phú. Trong đó, chuyên đề “Một số nội dung trọng tâm của Chương trình Giáo dục Phổ thông mới” do GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trình bày là vấn đề thu hút sự quan tâm của đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh và xã hội.

  • Sau đợt học đầu tiên, các huyện Lai Vung, Thanh Bình và Lấp Vò (do chưa đảm bảo hội trường và điều kiện kỹ thuật trực tuyến đến các địa bàn cơ sở) cùng với một số huyện có tỷ lệ giáo viên tham gia học tập chưa đạt 100% lực lượng sẽ phối hợp phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho cấp ủy mở các lớp triệu tập số giáo viên còn lại trong ngành, kết thúc trước ngày 31/5/2019. Theo đó, việc tổ chức lớp trực tiếp tại địa phương sẽ không có quá 200 người/lớp nhằm đảm bảo công tác quản lý tốt, chặt chẽ, học tập nghiêm túc, thảo luận chất lượng, viết thu hoạch và kiểm tra nội dung đạt yêu cầu, không qua loa, hình thức.

Theo Tuyên giáo Đồng Tháp

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ