Đơn vị thi công quật xới mộ làng, người dân bức xúc ngăn cản

GD&TĐ - Hôm nay (27/9), đại diện 12 họ tộc làng Xuân Hòa, xã Thủy Vân, huyện Hương Thủy tỉnh Thừa Thiên Huế cùng dân làng đã kéo đến khu vực chôn cất mồ mả của dân làng tại khu vực 5 phường Vỹ Dạ để cản trở, yêu cầu đơn vị thi công dừng mọi hoạt động xây dựng tuyến kè ven sông Như Ý. 

Nhiều om, tiểu lộ thiên do đơn vị thi công cày nát mộ
Nhiều om, tiểu lộ thiên do đơn vị thi công cày nát mộ

Đồng thời buộc đơn vị này phải tìm lại hơn 23 ngôi mộ làng đã bị xóa mất.

Nguyên nhân dẫn đến việc cản trở này là do đơn vị thi công đã làm liều. Khi thi công đã quật nát  hơn 23 ngôi mộ, trong đó có 13 ngôi mộ lâu năm của làng Xuân Hòa và hơn 10 ngôi mộ của họ Trần  mà không hề báo cho chính quyền địa phương phường Vỹ Dạ hoặc dân làng Xuân Hòa được biết. 

Nhiều om, chum, tiểu sành dùng để chôn cất người chết đã "lộ thiêng" khi đơn vị thi công lấn chiếm vào khu vực mồ, mả có chiều dài gần 50 m rộng hơn 7m khiến dân làng Xuân Hòa rất bức xúc. 

Ngay tại miếu Thần Nông nơi hàng năm dân làng Xuân Hòa tổ chức cúng, tế cũng bị đơn vị đang thi công tại đây cho xe múc đất làm gãy cả trụ biểu và khu vực tường thành.

Trong lúc đó, ông Lê Bá Nương người dân làng sinh sống lâu năm Xuân Hòa cho biết: "Cả làng Xuân Hòa chôn cất mồ mả ở đây từ trước năm 1975. Sau khi chia lại địa giới, khu vực này thuộc khu vực 5 phường Vỹ Dạ. 

Đơn vị thi công và chủ đầu tư phải có trách nhiệm tìm lại  hơn 23 ngôi mộ làng đã bị đào bới. Không phải nhận trách nhiệm thi công bờ kè thích kiểu gì thì làm. 

Nếu muốn mở rộng thi công phải thông báo cho dân được biết, đồng thời đơn vị thi công và chủ đầu tư phải hỗ trợ kinh phí bồi thường, để dân làng tổ chức mai táng. Không phải thi công cẩu thả và vô trách nhiệm như thế được", ông Nương nói.

Người dân kéo đến ngăn cản đơn vị thi công vì cho rằng 23 mộ của làng đã bị quật nát
  

Người dân kéo đến ngăn cản đơn vị thi công vì cho rằng 23 mộ của làng đã bị quật nát

Đại diện gia tộc họ Trần làng Xuân Hòa là ông Trần Diện bức xúc cho biết: Theo thống kê của họ tộc chúng tôi trong ngày 27/9 có 13 ngôi mộ đã bị quật  xới. Đây là vấn đề tâm linh, chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm sáng tỏ chuyện này.

Ông Phan Văn Trang, trưởng làng Xuân Hòa kể:  Lúc mới làm bờ kè, đơn vị đã cắm mốc lộ giới thi công. Chúng tôi quan sát nhận thấy không vi phạm hoặc ảnh hưởng đến khu vực mồ mả. 

Bà con dân làng chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tìm lại cho được hơn 23 ngôi mộ đã bị san bằng, quật nát, đồng thời phải họp dân làng để tính đến việc bồi thường, đền bù và chỉ cho dân làng biết những phần mộ đã bị quật nát đang ở đây để bà con lo mai táng. Đơn vị thi công làm bờ kè không thể muốn làm gì thì làm. 

"Chúng tôi đã gặp đơn vị thi công phản ánh chuyện này, đơn vị thi công nói đã báo cáo với xã  Thủy Vân phường Vỹ Dạ nhưng khi đại diện làng vào xã Thủy Vân để hỏi thì lãnh đạo xã nói đơn vị thi công chưa báo cáo".

Được biết công trình  xây dựng, cải tạo kè sông Như Ý thuộc dự án Cải thiện Môi trường nước tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế được thi công từ tháng 1/2014. 

Tuy nhiên khi thi công đến gói thầu H/LCB/H1 hạng mục sông Như Ý Bắc đến kè hói Mộc Hàn đơn vị thi công đã bị dân làng bao vây, ngăn cản không cho tiếp tục thi công vì đã quật nát hơn 23 ngôi mộ của làng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ