Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 1/11/2018 06:02

Doanh nghiệp Việt Nam mới sản xuất được săm lốp, vô lăng... cho ô tô

Quang cảnh hội thảo.Quang cảnh hội thảo.

GD&TĐ - Ông Lương Đức Toàn - Phó Trưởng phòng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được các chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt, dây phanh, dây dẫn điện...

Tại Hội thảo Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vừa được tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Lương Đức Toàn - Phó Trưởng phòng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: “Trong những năm qua, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định.

Tổng số các doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô là 358 doanh nghiệp, trong đó có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe, 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.

Về thị trường công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đã hình thành và phát triển thị trường các sản phẩm phụ tùng linh kiện ô tô, bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam.

Đa số các doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư vào dây chuyền máy móc, công nghiệp để sản xuất sản phẩm phụ tùng linh kiện, chi tiết ô tô...”.

 Ông Lương Đức Toàn phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, ông Toàn cũng khẳng định rằng, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng như: Các chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt, dây phanh, dây dẫn điện, trục dẫn, vành bánh xe, nhíp lò xo, ống xả, ruột két nước, hộp số, vô lăng, van điều khiến trong hộp số tự động, điều khí trong động cơ, sowmi xi-lanh, ghế ngồi, bàn đạp chân ga, chân phanh, ăng-ten cho radio trong xe, một số sản phẩm đúc hợp kim, một số chi tiết composite...

Ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc Toyota Việt Nam đánh giá, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô không thể đạt được nếu thiếu sự tăng trưởng của thị trường, sản xuất lắp ráp xe trong nước và công nghiệp hỗ trợ.

Về vấn đề chi phí, sản lượng đóng vai trò quan trọng. Tuy vậy, Việt Nam đang phải đối mặt với sản lượng bất lợi so với các nước khác.

Lý giải về nguyên nhân của các hạn chế đó, các đại biểu tại hội thảo đã đưa ra một số quan điểm như: Dung lượng thị trường nội địa còn hạn chế, thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau;

Chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chất lượng nguồn nhân lực thấp; tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp toàn cầu thường sử dụng các doanh nghiệp đã từng cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi sản xuất của họ hoặc các doanh nghiệp cùng quốc tịch;

Chưa chủ động về các vật liệu cơ bản; các chính sách hỗ trợ, ưu đãi chưa phát huy hiệu quả rõ rệt...

Vì vậy, tại buổi hội thảo, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Theo ông Lương Đức Toàn, để phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô cần phải nâng cao năng lực doanh nghiệp hỗ trợ ngành ô tô đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu;

Hỗ trợ tín dụng, tiếp cận vốn vay và gói tín dụng cho công nghiệp hỗ trợ; hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp, phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn, thu hút đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là thu hút đầu tư FDI từ các Tập đoàn sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới...

Nam Khánh