Doanh nghiệp vẫn lao đao tuyển lao động

GD&TĐ - Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đang tăng cao hơn nhiều so với trước Tết, lượng người có nhu cầu tìm việc cũng nhiều hơn, ấy vậy mà không ít doanh nghiệp lại vẫn đang trong tình trạng “dài cổ” để tuyển lao động.

Doanh nghiệp vẫn lao đao tuyển lao động

Lương cao vẫn khó tuyển

Tại phiên giao dịch việc làm mới đây nhất (cuối tháng 2 năm 2017) do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (thuộc Sở LĐ - TB&XH Hà Nội) tổ chức, đã có hàng chục doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với hàng ngàn chỗ làm.

Trong đó, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ chiếm đa số; còn lại thuộc các lĩnh vực sản xuất, nhà hàng – khách sạn, viễn thông, da giày, may mặc, điện tử, cơ khí...

Ở phiên giao dịch này, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất (40%); tiếp đó là lao động có trình độ cao đẳng – đại học và lao động phổ thông.

Mức lương các doanh nghiệp đưa ra phổ biến từ 4 – 7 triệu đồng/tháng, tuỳ vị trí làm việc. Nhiều vị trí tuyển dụng mức lương sẽ được doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, quyền lợi của lao động... nhưng tất cả đều không thể tuyển được vì doanh nghiệp thì cần nhưng NLĐ lại tỏ ra thờ ơ.

Đại diện một công ty cổ phần dệt may có trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội cho hay, do nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất lên gấp 2 lần, Công ty cần tuyển 100 lao động phổ thông làm việc trực tiếp, mức lương ban đầu từ 4 - 6 triệu đồng/tháng, tuỳ vị trí làm việc. Tuy nhiên cả buổi sáng của phiên giao dịch việc làm, công ty chỉ nhận được vỏn vẹn... 4 bộ hồ sơ đăng ký ứng tuyển.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác như Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam, Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp đặt viễn thông, Công ty TNHH Thương mại Sao Sơn Dương, Công viên Hồ Tây, Công ty TNHH Crystal Martin... cũng khó tuyển người làm dù chỉ lấy lao động phổ thông, với các chính sách có lợi cho NLĐ.

Đơn cử như: Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ Thắng Lợi tuyển 10 nhân viên bảo vệ, lương thử việc 3 tháng đầu là 4,5 triệu đồng/tháng, sau đó tăng lên 5,5 triệu đồng/tháng, cứ 3 tháng lại tăng lương một lần.

Ứng viên chỉ cần đáp ứng được yêu cầu về chiều cao, cân nặng và đã tốt nghiệp THPT. Thế nhưng, đại diện của công ty này cho hay, họ chỉ nhận được vài bộ hồ sơ trong phiên giao dịch việc làm...

Cầu nhiều hơn cung

Thông tin về thị trường lao động việc làm từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Nguyễn Toàn Phong cho biết: Năm nay, số lao động “nhảy việc” không nhiều.

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn do mở rộng quy mô, vì thế mỗi phiên giao dịch của Trung tâm diễn ra vào ngày thứ Ba, thứ Năm hàng tuần đều tăng chỉ tiêu, từ 500 - 700 vị trí việc làm. Đặc biệt, phiên đầu tiên của năm 2017 có hơn 1.000 việc làm bởi nhiều công ty muốn tuyển lao động mới cho cả năm.

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trình độ phổ thông ngang với trung cấp kỹ thuật và cao đẳng, đại học trên dưới 30%.

Những doanh nghiệp cần lao động trình độ đại học thường tuyển nhân viên ở vị trí quản lý, kế toán… Các nhà máy, đơn vị sản xuất, kinh doanh cần nhiều lao động trình độ phổ thông để chuyển hàng, vận chuyển máy móc, đóng gói hàng, làm việc toàn hoặc bán thời gian.

Mức lương được các doanh nghiệp đề xuất khi tuyển dụng tối thiểu là 3,5 – 4 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn hỗ trợ tiền ăn giữa ca, làm thêm giờ…

Cũng có những vị trí lao động chất lượng cao như quản lý, mức lương lên tới 20 – 25 triệu đồng/tháng. Tuy cung và cầu tăng, nhưng hai bên mới chỉ đáp ứng được từ 40 – 50%.

Nhìn nhận lý do lương thấp mà NLĐ đưa ra, doanh nghiệp lại cho rằng nhiều người tìm việc chưa đáp ứng được yêu cầu về điều kiện, thiếu kỹ năng giao tiếp, hay không đáp ứng yêu cầu về quy định giờ làm việc…

Hơn 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập trong năm 2016 và hơn 10.000 doanh nghiệp đăng ký trong những tháng đầu của năm 2017, các chuyên gia dự đoán nhu cầu tuyển dụng mới lao động sẽ tiếp tục tăng với đà phát triển này trong những tháng tiếp theo.

Điều đó sẽ góp phần giảm bớt tình trạng dư thừa lao động hiện nay. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có những chính sách ưu đãi để thu hút NLĐ; còn NLĐ nên bổ trợ những kỹ năng còn thiếu để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp khó tuyển dụng, NLĐ thiếu việc làm nhưng vẫn không “tìm thấy nhau”. Lý do lớn nhất được nhiều doanh nghiệp cho là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tuyển số lượng lớn lao động phổ thông vào làm công nhân với mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.                                                                                                                                                                                                 Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước chỉ có thể trả lương tối đa 5 triệu đồng/tháng cho vị trí công nhân sản xuất. Vì thế, nhiều NLĐ, thậm chí người có trình độ đại học cũng chấp nhận đi làm công nhân cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ