Doanh nghiệp quản lý hành xử kiểu côn đồ khiến cư dân bất bình

GD&TĐ - Theo phản ánh của người dân cụm 2B khu bán đảo Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), thì trong 2 ngày liên tiếp (31/8 và 1/9), cư dân ở đây đã phải nhận những lời đe doạ từ Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt.

Chiều 1/9, những người tự xưng là nhân viên Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt dưới sự đảm bảo của ông Nguyễn Thái Bằng - Tổ trưởng tổ dân phố Nơ 5 - tràn vào sảnh, vứt bàn của người dân ra ngoài sảnh.
Chiều 1/9, những người tự xưng là nhân viên Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt dưới sự đảm bảo của ông Nguyễn Thái Bằng - Tổ trưởng tổ dân phố Nơ 5 - tràn vào sảnh, vứt bàn của người dân ra ngoài sảnh.

Trưởng ban quản trị tiếp tay vi phạm quản lý nhà ở

Chiều 1/9, trong sự hỗn loạn trước cổng tòa nhà Nơ 1A, Nơ 1B, Nơ 5, Nơ 6B, người dân cho biết: Từ ngày 21 – 29/8, Ban Quản trị Nhà chung cư Cụm 1, cụm 2B (bao gồm các tòa nhà Nơ 5, Nơ 6B, Nơ 6A, Nơ 1A, Nơ 1B, Nơ 2) đã thực hiện các thủ tục để thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, nhanh chóng ký hợp đồng với Công ty TNHH quản lý Tòa nhà Việt làm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành thay cho Xí nghiệp 1 – Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị (HUDS). Việc bàn giao giữa ba bên ngay sau đó được ấn định vào ngày 31/8/2016.

Tuy nhiên, đơn kiến nghị gửi Ban quản trị và UBND phường Hoàng Liệt của người dân cho rằng việc thực hiện các thủ tục để thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành của Ban Quản trị cụm 1, cụm 2B vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ Xây dựng về quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Cụ thể, rất nhiều hộ gia đình không được biết nội dung, thời gian, địa điểm... cuộc họp giữa Ban Quản trị và cụm dân cư về việc thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, không được Ban quản trị mời tham gia cho ý kiến.

Ban Quản trị chỉ mời rất ít hộ dân tham gia cuộc họp, trong đó nhà Nơ 5 có 14/90 đại diện chủ sở hữu căn hộ được tham gia. Như vậy, số người tham gia cuộc họp trên không đảm bảo để đại diện dân cư nhà Nơ 5 theo quy định tại Điều 25 của Thông tư 02/2016/TT/BXD của Bộ Xây dựng.

Biên bản cuộc họp, kết quả bỏ phiếu tại cuộc họp không được công khai ngay cho toàn thể cư dân được biết. Sau cuộc họp kín này, Ban Quản trị thông báo trên 80% người dân đồng ý chọn Công ty TNHH Tòa nhà Việt thay cho Xí nghiệp 1 - HUDS là không có cơ sở.

Người dân đề nghị Ban Quản trị cung cấp các tài liệu chứng minh quy trình công bố thông tin, tổ chức họp Hội nghị chung cư bất thường, tỷ lệ thành phần các hộ cư dân tham dự Hội nghị, hình thức biểu quyết về nội dung này... theo Điều 14 Thông tư 02/2016/TT-BXD để chứng minh con số trên 80% cư dân đồng ý, nhưng Ban Quản trị làm ngơ, đóng mọi cánh cửa trao đổi với người dân bằng cách không cho tổ chức họp tổ dân phố, không trả lời các khiếu nại bằng bất kỳ hình thức nào.

Điều đáng lo ngại, Ban Quản trị lựa chọn Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt làm đơn vị cung cấp dịch vụ khi Công ty này hiện chưa đủ điều kiện là đơn vị được cung cấp dịch vụ quản lý và vận hành nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội, không có tên trong danh sách chính thức công bố tại Cổng Thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).  

Ngày 30/8/2016, dân cư các tòa nhà đã phải tự đứng ra tổ chức họp và trao đổi ý kiến, ghi nhận các ý kiến, kết quả biểu quyết của các hộ gia đình về việc thay đổi đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư. Đại diện người dân Nơ 5 đã mời ông Tổ trưởng tổ dân phố tham dự cuộc họp, tuy nhiên ông Tổ trưởng từ chối với lý do sức khỏe không tốt.

Tại cuộc họp được cho là tự phát của các tòa nhà, đa số ý kiến của các hộ dân không đồng ý việc thay đổi đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, vẫn giữ Xí nghiệp 1 – HUDS là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành cho tòa nhà. 

Từ chiều đến rạng sáng 31/8/2016, cư dân các tòa nhà Nơ 5, Nơ 1A, 1B, 6B túc trực để canh giữ tài sản của mình, không cho người lạ tiếp quản.

Đến 14 giờ ngày 1/9, Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt thuê khoảng 50 người đến các khu chung cư chưa bàn giao đánh, xé áo, lôi bảo vệ đang làm tại các tòa nhà ra ngoài, dùng bạo lực ép phải bàn giao trước sự chứng kiến của nhiều người dân.

Thấy sự an toàn của tòa nhà bị đe dọa, bảo vệ của HUDS đã phải đóng cổng sắt lại. Tuy nhiên, đích thân ông Đoàn Xuân Tứ - Trưởng Ban quản trị, kiêm Bí thư chi bộ cụm 2B - phá khóa cổng tòa nhà Nơ 6B, cho những người lạ mặt tự xưng là người của Tòa nhà Việt nhưng lại đeo biển hiệu là bảo vệ Thăng Long - xông vào.

Những người lạ mặt ùa vào tòa nhà Nơ 5, dùng bạo lực ép bảo vệ của HUDS đang làm tại đây ra ngoài
 Những người lạ mặt ùa vào tòa nhà Nơ 5, dùng bạo lực ép bảo vệ của HUDS đang làm tại đây ra ngoài

Doanh nghiệp hành xử côn đồ, thiếu văn hoá

Theo phản ánh của bà Trần Thị S – Cư dân ở chung cư bán đảo Linh Đàm, nhiều ngày qua nơi đây thường xuyên xảy ra tranh cãi, xung đột giữa Ban Quản trị, đơn vị vận hành tòa nhà mới với cư dân. Sự việc căng thẳng đến mức công an phường Hoàng Liệt đã phải vào giải quyết.

“Tôi chưa thấy công ty nào ở Hà Nội lại có cách làm ăn kiểu như vậy. Họ kéo người đến cướp lại những hoạt động đang diễn ra hết sức bình thường và rất văn hóa ở đây như trông xe, lao công, lễ tân” – bà S bức xúc nói.

“Việc tranh chấp diễn ra từ ngày 31/8 đến ngày 1/9, gây mất trật tự trên địa bàn vì Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt và Ban Quản trị xông vào toà nhà đòi quản lý khiến dân bức xúc.

Họ vào đánh đuổi bảo vệ đang làm nhiệm vụ tại đây ra khỏi nhà chung cư khiến cho mọi hoạt động của cư dân bị đảo lộn. Cả đêm 31/8, cư dân phải thức trắng để chứng kiến cảnh xô xát giữa đơn vị quản lý nói trên và một vài người dân ở đây" – Bà S thông tin thêm.

Bức xúc trước những hành động vô văn hoá của Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt, bà T Ch cho biết đã trực tiếp gặp lãnh đạo phường Hoàng Liệt để phản ánh.

Lãnh đạo phường ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân đã có chỉ đạo tạm dừng việc bàn giao vào ngày 31/8 và gửi văn bản cho Ban Quản trị cụm 1, 2B bán đảo Linh Đàm.

Thế nhưng, họ cùng Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt đón nhận văn bản chỉ đạo của phường bằng những hành động thiếu văn hoá như chửi bới người dân, đánh đập túm áo, xô đẩy giằng co làm rách áo bảo vệ đang làm nhiệm vụ ở tòa nhà.

Điều đáng nói là ông Trưởng ban quản trị, kiêm bí thư chi bộ  cụm 2B Đoàn Xuân Tứ lại đi đầu trong những hành động khiêu khích cư dân, đổ dầu vào lửa, dẫn đến xảy ra việc lộn xộn ở đây suốt những ngày qua.

Ông trưởng ban này vừa đi vừa thông báo bằng miệng là "các anh hết hợp đồng rồi mời các anh ra khỏi đây để chúng tôi cho người khác vào thay" – Một cư dân khác cho biết.

Được biết, đến hết tháng Tám vừa qua, Xí nghiệp 1 thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) hết hạn hợp đồng làm quản lý tòa nhà.

Đơn vị này đề xuất với Ban Quản trị đưa giá dịch vụ từ 2.500 đồng lên 3.700 đồng/m2, kèm theo đó là các hạng mục dịch vụ chất lượng hơn, tốt hơn, mức giá đưa ra nhằm để thương thảo với Ban Quản trị.

Trước đó, việc thương thảo này đã làm rất tốt với Ban Quản trị của các chung cư Nơ 9A, Nơ 9B, Nơ 10 để dẫn đến việc ký kết hợp đồng giữa HUDS với các tòa nhà này với mức giá 3.200 đồng/m2 vào tháng 8/2016.

Tuy nhiên, Ban Quản trị cụm 1 và cụm 2B chỉ nhấn mạnh tiêu chí giá thành cao - thấp để ký hợp đồng. Khi Xí nghiệp 1 - HUDS đồng ý với mức giá 2.500 đồng/m2 - bằng với mức giá của Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt - thì Ban Quản trị ngay lập tức đóng cửa nói không còn thời gian nói chuyện, trong khi vẫn chưa ký kết với một đơn vị mới nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Hữu Công – Giám đốc Chi nhánh Xí nghiệp 1 của HUDS - nhấn mạnh: “Việc xung đột không liên quan đến Xí nghiệp 1 vì đơn vị chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các quy định, không làm bất cứ điều gì trái với pháp luật nhà ở. Xí nghiệp rất mong muốn tiếp tục được phục vụ cư dân ở đây vì chúng tôi sinh ra để làm việc này, nhưng nếu cư dân không tín nhiệm nữa, chúng tôi sẽ chấp hành, phối hợp bàn giao theo đúng kế hoạch Ban Quản trị đề ra, kể cả bàn giao lúc nửa đêm". 

Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, Trưởng công an phường Hoàng Liệt lắng nghe ý kiến của người dân và báo cáo của Ban quản trị các cụm nhà
  Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, Trưởng công an phường Hoàng Liệt lắng nghe ý kiến của người dân và báo cáo của Ban quản trị các cụm nhà

UBND phường Hoàng Liệt: Tạm dừng bàn giao, tổ chức họp tổ dân phố 

4 giờ 30 chiều 1/9, theo lời mời của UBND phường Hoàng Liệt, các cư dân tòa nhà Nơ 1A, 1B, 6B, 5 vừa chia người ở lại "canh" cổng các tòa nhà, vừa phân công đại diện đi họp người UBND phường. Theo thông tin, phường đã phát hơn 200 giấy mời cho Tổ trưởng dân phố, Ban Quản trị các tòa nhà gửi đến người dân.

Tuy nhiên, thực tế, ở các tòa nhà chung cư này, chỉ có số ít người được nhận giấy mời. Một số người đã chủ động đi họp dù chưa nhận được giấy mời và báo cáo điều này đến lãnh đạo phường.

Sau hơn 4 giờ đồng hồ họp trong không khí căng thẳng, lắng nghe ý kiến của các cư dân, tổ trưởng tổ dân phố, ban quản trị các cụm, Chủ tịch UBND phường, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt Trần Huy Hoàng kết luận:

Tạm dừng ngay việc bàn giao các tòa nhà mà dân còn bức xúc; Từ ngày 5 - 11/9, đại diện UBND phường Hoàng Liệt, công an phường Hoàng Liệt, Ban Quản trị, tổ dân phố sẽ tổ chức họp tổ dân phố từng chung cư; Trong thời gian chờ đợi, Xí nghiệp 1 - HUDS vẫn tiếp tục vận hành tòa nhà như bình thường.

Giấy mời gửi tới các hộ dân trong chung cư phải có văn bản ký nhận để thấy rõ việc người dân được trực tiếp nhận thông tin mời họp tổ dân phố.

Thông tin thêm với người dân, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết: Dù là công ty nào vận hành dịch vụ các tòa nhà thì HUDS vẫn là đơn vị cung cấp nước tại các khu chung cư trong bán đảo Linh Đàm.

Nếu đơn vị mới vào quản lý, họ sẽ mua nước của HUDS và bán lại cho người dân. UBND phường sẽ không giải quyết các khiếu nại về việc mất nước (đã xảy ra mất nước ngày 1/9 tại tòa nhà Nơ 6A vừa bàn giao cho Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt - PV) và Ban Quản trị, đơn vị cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Quyết định đúng đắn, kịp thời của Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt nhận được sự ủng hộ của người dân, đem lại sự bình yên cho các tòa nhà chung cư Bán đảo Linh Đàm trong dịp quốc lễ 2/9.

Và nếu hiểu một cách tường tận, kết luận này vô hình trung đã bác bỏ những báo cáo của Ban Quản trị các cụm nhà trước đây - khi lấy đó làm căn cứ để ký kết hợp đồng với một công ty mới trong khi phần đông người dân chưa đồng thuận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.