Định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

GD&TĐ - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Bộ trường Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu dự kiến được tổ chức trong hai ngày 26 và 26/9 tại Cần Thơ với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.

Thống nhất hành động của toàn xã hội nhằm định hình mô hình phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long
Thống nhất hành động của toàn xã hội nhằm định hình mô hình phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long

Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu được coi là “Hội nghị Diên Hồng” cho Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hiệu triệu các tư tưởng lớn giúp Chính phủ Việt Nam và các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến 2100.

Hội nghị dự kiến được tổ chức trong hai ngày 26 và 27/9, bao gồm ngày đầu dành cho các Phiên thảo luận chuyên đề nhằm định hình chiến lược phát triển, nhu cầu và giải pháp về nguồn lực và ngày tiếp theo dành cho Phiên họp toàn thể do Thủ tướng Chính phủ chủ trì nhằm thảo luận và đưa ra các quyết định của Thủ tướng Chính phủ để các Bộ, ngành và địa phương thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ sẽ lắng nghe các báo cáo chuyên đề và ý kiến thảo luận rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp,...

Trên cơ sở đó Thủ tướng Chính phủ sẽ đưa ra những kết luận về định hình chuyển đổi lớn cho mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu, và xem xét ban hành Nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà  phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà một lần nữa nhấn mạnh đây là Hội nghị hết sức quan trọng có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn mới. Mô hình chuyển đổi, phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long thành công sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu triển khai ở các vùng thái khác trên cả nước và thế giới.

Thông qua Hội nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mong muốn sẽ xem xét một cách toàn diện, hệ thống, huy động được các sáng kiến, nhằm tạo ra những đột phá trong tư duy, thống nhất hành động của toàn xã hội nhằm định hình mô hình phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long trong sự liên kết, gắn kết hữu cơ giữa tự nhiên và con người, giữa các địa phương trong và ngoài vùng, tiểu vùng sông Mê Công.

Đồng thời, huy động được sự hỗ trợ về kinh nghiệm, nguồn lực…của các tổ chức quốc tế và các đối tác phát triển cho chuyển đổi lớn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.