Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Phân loại 3 nhóm đối tượng

GD&TĐ - Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ phân làm 3 nhóm, trong đó nhóm ngành nghề lĩnh vực độc hại, nặng nhọc, suy giảm. Vùng sâu vùng xa có phụ cấp 0,7 có quy định cụ thể bằng văn bản dưới luật,…

Nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại và vùng sâu vùng xa có quy định cụ thể về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu (ảnh nguồn ILO)
Nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại và vùng sâu vùng xa có quy định cụ thể về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu (ảnh nguồn ILO)

Giải trình ý kiến của đại biểu quốc hội thảo luận về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định, đây là xu hướng tất yếu, cũng như là nhu cầu thực sự cần thiết hiện nay. Thời điểm này, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu như Nghị quyết 28/NQ-TƯ đã nêu rất rõ các mục tiêu, yêu cầu đề ra, cơ bản các đại biểu đều đồng thuận phương án này.

Bộ trưởng cho biết, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu chưa bao giờ dễ. Hầu như các nước đều gặp khó khăn khi điều chỉnh tuổi hưu, trong đó có bốn vấn đề lớn: Thứ nhất, quyết định tăng tuổi nghỉ hưu, các nước đều đi đến quyết định sớm khi còn thặng dư lao động; Thứ hai, đều tiến hành lộ trình tăng chậm; Thứ ba, người dân, và người lao động thường không đồng tình nhưng vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, và lâu dài thì các nước đều quyết định tăng tuổi nghỉ hưu. Nhất là gần đây Nga, Anh, Pháp… và một số các nước khác; Thứ tư, trong quá trình xử lý về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, thì phải phân loại các loại đối tượng theo các nhóm. Đây là bốn kinh nghiệm của các nước được đặt ra để tiếp tục nghiên cứu.

Theo đó, tuổi nghỉ hưu, đích đạt đến nữ đủ tuổi nghỉ hưu theo lộ trình là vào 2035, và nam là 2029. Theo tinh thần dự thảo Nghị quyết đại hội 13, đến năm 2030 Việt Nam thuộc nước phát triển trung bình cao. Đến năm 2045, thuộc nước phát triển. Khi đó, tất cả về điều kiện sức khỏe,… kinh tế -xã hội đều có những thay đổi.

Cụ thể, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ phân làm 3 nhóm: Nhóm thứ nhất, tuổi nghỉ hưu trong lao động trong điều kiện bình thường; Nhóm thứ hai là nhóm ngành nghề lĩnh vực độc hại, nặng nhọc, suy giảm. Vùng sâu vùng xa có phụ cấp 0,7 thì có quy định cụ thể bằng văn bản dưới luật; Nhóm thứ 3 là nhóm nghỉ hưu muộn  hơn. “Ở đây cũng có danh sách cụ thể, và hiện nay nhóm này áp dụng chủ yếu 3 đối tượng : 17 thẩm phán tòa án nhân dân tối cao; nữ thứ trưởng  và nhà khoa học quản lý” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ