Diễn đàn đổi mới đào tạo nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam sắp diễn ra tại TPHCM

GD&TĐ - Sáng 9/4, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) phối hợp với Sở Du lịch TPHCM tổ chức buổi họp báo công bố tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019 (Vietnam Tourism Human Resources Forum).

GS.TS Mai Hồng Quỳ- Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen thông tin về công tác tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019 với phóng viên tại buổi họp báo
GS.TS Mai Hồng Quỳ- Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen thông tin về công tác tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019 với phóng viên tại buổi họp báo

Với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn”, diễn đàn về nguồn nhân lực du lịch lần đầu tiên được tổ chức (ĐH Hoa Sen phối hộp với Sở Du lịch THCM) sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12/4 tới đây tại Hội trường Thống nhất (Số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TPHCM) và sẽ duy trì 2 năm một lần.

Theo Ban tổ chức, diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch 2019 là cơ hội để cho các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo về Du lịch gặp gỡ trao đổi tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Du lịch Việt Nam; đánh giá khách quan, toàn diện và khoa học nguồn nhân lực cho Du lịch Việt Nam hiện nay; phân tích thực trạng và nhu cầu đối với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đồng thời tham khảo kinh nghiệm các cơ sở đào tạo Du lịch trong và ngoài nước từ đó kiến nghị cho các Bộ, ban ngành và UBND TPHCM về vấn đề nhân lực và đổi mới đào tạo nhân lực ngành Du lịch.

Sinh viên Quốc tế học Chương trình Cử nhân Quản lý Khách sạn nhà hàng Quốc tế (Vatel) - Pháp thực hành trong chính giờ học
Sinh viên Quốc tế học Chương trình Cử nhân Quản lý Khách sạn nhà hàng Quốc tế (Vatel) - Pháp thực hành trong chính giờ học 

Theo thống kê, nguồn nhân lực du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực du lịch đã dần được nâng cao, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn ngành.

Hiện tại, cả nước có 346 cơ sở đào tạo du lịch các cấp từ sơ cấp đến Đại học, riêng TPHCM có 63 cơ sở đào tạo du lịch (24 đại học, 20 cao đẳng, và 19 trung cấp). Tuy nhiên, ngành vẫn còn những bất cập trong tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực như quy mô đào tạo tăng mạnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế.

Trong đó,những tồn tại cần sớm phải khắc phục như: Hệ thống giáo trình chưa thực sự phù hợp, chất lượng đội ngũ giảng viên chưa hoàn toàn đáo ứng nhu cầu của thực tiễn. Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp và giữa các chủ thể chưa chặt chẽ và đồng bộ. Đặc biệt là các chính sách và hành lang pháp lý cho tổ chức đào tạo nguồn nhân lực du lịch chưa thực sự phù hợp cho tổ chức đào tạo nguồn nhân lực du lịch và cần được đổi mới.

Do đó, các đề tài tham luận và thảo luận tại Diễn đàn 2019 lần này sẽ xoay quanh các nội dung như:Thực trạng và quan điểm đổi mới đào tạo nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam. Hoạch định chính sách trong phát triển nguồn nhân lực Du lịch. Đào tạo để đáp ứng nhu cầu về nhân sự du lịch. Ứng dụng hiệu quả công nghệ mới trong đào tạo nhân lực ngành Du lịch…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.