Điện Biên: Thêm một huyện "dính" tả lợn châu Phi

GD&TĐ -Mới đây, Ông  Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, xác nhận: Trên địa bàn huyện Mường Ảng đã có bệnh dịch tả lợn châu Phi. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch và khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh.

Điện Biên: Thêm một huyện "dính" tả lợn châu Phi

Địa bàn xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi ở huyện Mường Ảng là bản Huổi Cắm, thuộc xã Búng Lao. Từ ngày 5/3, một gia đình ở bản Huổi Cắm có hai con lợn chết nhưng vì không có thông tin về dịch tả lợn trên địa bàn nên người dân vẫn mổ lợn ăn và chia cho mọi người trong bản. Đến ngày 10/3, số lợn ốm chết của bản Huổi Cắm tăng nhanh nên người dân đã báo cáo xã và UBND huyện.

Ngày 12/3, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo Trạm Thú y phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên lấy hai mẫu bệnh phẩm ở bản Huổi Cắm và thị trấn, gửi xét nghiệm; ngày 14/3, có kết quả với một mẫu bệnh phẩm của bản Huổi Cắm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Nhận kết quả trên, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Búng Lao phối hợp thống kê toàn bộ số lợn của bản Huổi Cắm; đồng thời tiêu hủy ngay số lợn ốm, chết. Đến chiều ngày 15/3, huyện đã hoàn thành tiêu hủy 17 con lợn (trong đó tám con chết, chín con ốm nặng). Song đáng lo ngại là, nhiều gia đình ở bản Huổi Cắm thả rông lợn trên rừng nên công tác khoanh vùng, dập dịch sẽ khó khăn hơn.

Tăng cường cán bộ về bản Huổi Cắm, xã Búng Lao tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về nguyên nhân và cách phòng chống bệnh.
Tăng cường cán bộ về bản Huổi Cắm, xã Búng Lao tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về nguyên nhân và cách phòng chống bệnh.

Theo rà soát của UBND huyện Mường Ảng, toàn bản Huổi Cắm có 80 gia đình, trong đó có 43 gia đình nuôi 112 con lợn. Cơ quan chuyên môn huyện Mường Ảng cho rằng, nguyên nhân gây bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Huổi Cắm là do một người trong bản có đem thịt lợn từ bản Bon A, xã Rạng Đông huyện Tuần Giáo về từ ngày 1/3. Sau đó, chính gia đình này có hai con lợn bị chết vào ngày 5/3, nhưng người dân lại mổ thịt chia cho các nhà trong bản. Vì thế, bệnh lây lan nhanh ra đàn lợn.

Như vậy, đến thời điểm này toàn tỉnh Điện Biên có hai huyện ghi nhận bệnh dịch tả lợn châu Phi là Mường Ảng và Tuần Giáo. Trước đó, ngày 7/3, UBND Tuần Giáo đã công bố dịch trên địa bàn ba xã: Rạng Đông, Ta Ma, Mường Mùn; đến ngày 12/3 lại có thêm hai ổ dịch ở xã Mùn Chung. Đến 16 giờ ngày 13/3, toàn huyện Tuần Giáo đã tiêu hủy 56 con lợn của 30 gia đình ở 12 bản thuộc bốn xã với tổng trọng lượng 2.018kg.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.