Điện Biên phải đi sâu vào chất lượng tăng trưởng

Điện Biên phải đi sâu vào chất lượng tăng trưởng
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm các đồng bào dân tộc ở Điện Biên (ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm các đồng bào dân tộc ở Điện Biên (ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư cho rằng trong giai đoạn từ 2006-2009, tỉnh đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt, trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, an ninh lương thực được bảo đảm, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư, công tác di dân tái định cư đạt kết quả tốt. Các mặt về văn hóa, xã hội như giáo dục, y tế, xóa đói và giảm nghèo có nhiều tiến bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư cũng lưu ý tốc độ tăng kinh tế của tỉnh đạt khá cao nhưng chất lượng còn thấp, chưa ổn định và thiếu bền vững.

Theo Tổng Bí thư, sản xuất nông-lâm nghiệp của tỉnh tăng trưởng chậm, chưa tương xứng với tiềm năng; tỉnh đã bảo đảm được an ninh lương thực, nhưng vẫn còn những địa phương phải cứu đói khi giáp hạt; chăn nuôi đại gia súc chưa phát triển, tiến độ trồng rừng còn chậm và nhiều vụ vi phạm lâm luật nghiêm trọng vẫn xảy ra.

Trong định hướng phát triển của Điện Biên những năm tới, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng du lịch-dịch vụ là thế mạnh của tỉnh, cần quan tâm đầu tư để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Muốn phát triển du lịch, tỉnh Điện Biên phải chú ý giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc riêng của các dân tộc, các di tích lịch sử.

Tỉnh phải làm tốt công tác quy hoạch, bảo vệ rừng và có chính sách phù hợp để người dân yên tâm sinh sống, làm giàu bằng nghề rừng.

Để Điện Biên phát triển nhanh và bền vững, theo Tổng Bí thư tỉnh phải đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, có chính sách cán bộ phù hợp, trong đó chú trọng thu hút nhân tài, đào tạo cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ.

Năm 2010 có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, Tổng Bí thư yêu cầu Đảng bộ tỉnh Điện Biên phải chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp. Cùng với chuẩn bị văn kiện cho đại hội, tỉnh phải chuẩn bị thật tốt về nhân sự.

Theo báo cáo của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Lò Mai Trinh, trong giai đoạn từ 2006-2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh đạt 11,21%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 4,46 triệu đồng năm 2005 lên 9,7 triệu đồng năm 2009.

Sản xuất nông-lâm-thủy sản tiếp tục phát triển, trong đó các loại cây công nghiệp dài ngày như càphê, cao su, chè được phát triển mạnh theo quy hoạch.

Sản xuất công nghiệp đã thu hút được lượng vốn đầu tư khá lớn từ các doanh nghiệp, nhiều cơ sở công nghiệp mới đã đi vào hoạt động (nhà máy xi măng Điện Biên, các nhà máy điện, nhà máy cấp nước, khai thác khoáng sản…); giá trị sản xuất công nghiệp năm 2009 đạt 461,48 tỷ đồng.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2009 đạt 9,2 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 5,2 triệu USD).

Trong giai đoàn 2006-2009, tỉnh Điện Biên đã xóa được gần 20.000 căn nhà tạm cho đồng bào nghèo, giải quyết việc làm mới cho 28.000 lao động.

Toàn tỉnh có 110/112 xã có đường ôtô đến trung tâm, 71% số hộ được sử dụng điện, 75% dân số đô thị được dùng nước sạch.

Trong chuyến công tác, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên và thăm, tặng quà Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ và cán bộ, công nhân Đội 1 Công ty cổ phần cao su Điện Biên; đến thắp hương tưởng niệm các anh hùng-liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ.

TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ