Dịch tả lợn Châu phi xuất hiện tại Điện Biên

GD&TĐ - Cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên vừa phát hiện dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại địa bàn xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo. Có 4 mẫu nghi nhiễm dịch được xét nghiệm thì cả 4 đều cho kết quả dương tính.

Ảnh (Vietnamnet)
Ảnh (Vietnamnet)

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên xác định đến ngày 6/3, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trường hợp được phát hiện đầu tiên vào ngày 4/3 tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo. Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Điện Biên phối hợp với UBND huyện Tuần Giáo tiến hành kiểm tra nắm bắt tình hình, đồng thời chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Đỗ Thái Mỹ cũng khuyến cáo với bà con nhân dân cần chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát đàn lợn của gia đình, nếu có triệu chứng bất thường thì khẩn trương báo cho cơ quan chuyên môn để chủ động trong việc chẩn đoán. Bên cạnh đó, tuyệt đối chấp hành việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, cách ly đối với những con lợn bị bệnh; Không nên mua bán, sử dụng thực phẩm từ thịt lợn ở những nơi không rõ nguồn gốc, không sử dụng thức ăn thừa cho đàn lợn.

“Dịch tả lợn Châu Phi không lây lan sang người vì thế không nên quay lưng với thịt lợn, bà con ăn bình thường với điều kiện phải nấu chín kỹ thức ăn. Tuyệt đối không ăn tiết canh. Do đây là loại bệnh mới nên khả năng lây lan sẽ rất nhanh, bởi vậy bà con cần tuân thủ các biện pháp cách ly để làm sao hạn chế đến thức thấp nhất dịch bệnh lây lan để hạn chế những thiệt hại về kinh tế”, ông Mỹ nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ