Đi xe đạp không phanh phạt 300 nghìn đồng

ANH QUANG - 05:36 07/01/2020
Điều khiển xe đạp đi dàn hàng ngang là một hành vi vi phạm giao thông Điều khiển xe đạp đi dàn hàng ngang là một hành vi vi phạm giao thông

Tuy nhiên, đây là những vấn đề đã được “luật hóa” tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới ban hành, về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tăng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm

Xe đạp và xe đạp điện là phương tiện giao thông phổ biến của học sinh, sinh viên. Bắt đầu từ 1/1, khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Đã có nhiều người tham gia giao thông bị xử phạt hành chính khi vi phạm. Đặc biệt là các trường hợp điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đều bị xử phạt nặng hơn khá nhiều so với quy định trước đây.

Cũng tương tự, đối với phương tiện giao thông thô sơ, bao gồm xe đạp và xe đạp điện, mức xử phạt được quy định tại Nghị định này cũng cao hơn. Có một số điểm mới cần lưu ý đối với học sinh, sinh viên đang sử dụng các loại phương tiện giao thông này.

Theo đó, tại Điểm a Khoản 2 Điều 18 của Nghị định quy định: Xử phạt người điều khiển xe thô sơ vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không có tác dụng. Như vậy, đối với xe đạp không phanh, mức phạt có thể lên tới 300.000 đồng. Nếu so với trước đây, mức phạt tối đa ở hành vi vi phạm này chỉ 100.000 đồng, thì mức phạt mới đã tăng gấp 3 lần.

Tại Điểm a, Khoản 2 của Điều 8 quy định, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy.

Điểm a và b của Khoản 3 của Điều 8 quy định: Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường; đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy…

Phạt luôn không… cảnh cáo

Điểm mới của chế tài xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy và kể cả xe đạp điện, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP là không còn hình thức cảnh cáo, đồng thời tăng mức phạt tiền.

Cụ thể: Nghị định này quy định phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định. Dừng xe đột ngột. Chuyển hướng không báo hiệu trước. Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường… Điều khiển xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ 2 xe trở lên. Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động; chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù)…

Đối với sinh viên, cần đặc biệt chú ý các điểm mới về chế tài xử phạt liên quan đến sử dụng rượu bia. Cụ thể, tại Điểm 4, Điều 8 quy định phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện.

Anh Quang

Bình luận của bạn đọc