ĐHQG Hà Nội công bố phần mềm điều vận xe trực tuyến EMDDI

GD&TĐ - Chiều 12/6, ĐHQG Hà Nội đã tổ chức Hội thảo giới thiệu nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI. Sản phẩm được các nhà khoa học thuộc ĐHQG Hà Nội phát triển, so với các ứng dụng như Uber/Grap, phần mềm EMDDI có một số tính năng cốt lõi vượt trội. Tham dự sự kiện có đại diện nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp quan tâm.

GS.TSKH Nguyễn Hữu Đức phát biểu tại Hội thảo
GS.TSKH Nguyễn Hữu Đức phát biểu tại Hội thảo

Với quan điểm tri thức là tài sản có thể vốn hóa, góp phần gia tăng giá trị kinh tế trực tiếp cho đại học và không chỉ hướng tới phục vụ cộng đồng tốt và hiệu quả hơn, ĐHQG Hà Nội lấy NCKH hàn lâm theo định hướng kết hợp đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp, phát triển hài hòa giữa mục tiêu vốn hóa tài sản tri thức, gia tăng giá trị kinh tế và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng

Các năm gần đây ĐHQGHN tập trung hiện thực hoá chủ trương đẩy mạnh phát triển các không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp gắn với định hướng phát triển đại học đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ, thấm nhuần trong tất cả các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, hợp tác phát triển, trách nhiệm cộng đồng ở toàn thể các thành viên là sinh viên, giảng viên và cán bộ của ĐHQGHN.

Phần mềm EMDDI là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam và thế giới được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều (có thể hàng ngàn) đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải; có công nghệ lõi rất mạnh; Hỗ trợ tốt cho hoạt động điều vận taxi; Giao diện và tiện ích; EMDDI đã triển khai thành công trên thực tế. Phần mềm EMDDI đã được đăng ký bản quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả Việt Nam.

EMDDI là nền tảng công nghệ điều vận xe trực tuyến hoạt động theo một mô hình hoàn toàn mới. Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống của mình một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại…  

Mặc dù được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một app duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính.

Ở địa phương nào EMDDI sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó. Trong trường hợp ở tại một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách được tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất cho khách.

Với việc dùng một app duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân cảm thấy dễ dàng trong việc gọi xe, không cần phải biết sẽ sử dụng của ai tại địa phương.

Không đơn thuần là một phần mềm ứng dụng, EMDDI thực sự là một nền tảng, cung cấp dịch vụ kết nối và quản trị cho các đơn vị vận tải hành khách. EMDDI không kinh doanh vận tải mà thực sự cung cấp dịch vụ CNTT kết nối, không chỉ cho lái xe và hành khách mà còn kết nối các đơn vị vận tải hành khách. Việc sử dụng chung cộng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, nâng cao sức mạnh cạnh tranh.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội: Chúng tôi đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình “4 trong 1” từ ý tưởng đến nghiên cứu sáng tạo. ĐHQGHN không theo đuổi mục tiêu kinh tế, mà mục tiêu phát triển kinh tế được tích hợp cùng với mục tiêu phát triển tri thức khoa học, hướng tới tạo ra một giá trị cộng hưởng thiết thực và hiệu quả hơn của các trường đại học cho xã hội. 

Việc phát triển các sản phẩm hoàn chỉnh, hướng đến người dùng trực tiếp, thương mại hóa trực tiếp, góp phần gia tăng giá trị được triển khai trong khuôn viên đại học không chỉ là một xu thế mà còn để tăng cường tự chủ đại học. Tuy nhiên, với ĐHQGHN còn có trách nhiệm phục vụ cộng đồng, trước hết là phục vụ trực tiếp địa phương, vùng – nơi đại học hoạt động, bao gồm cả việc cung cấp nguồn nhân lực, cả việc hợp tác chuyển giao tri thức, tăng nguồn thu từ cộng đồng và địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ