Đến "phố ngọc", mãn nhãn với đá quý hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng

Yên Bái nổi tiếng là nôi đá quý tự nhiên khi có những viên đá lên đến hàng trăm triệu, thậm trí là hàng triệu USD với nhiều chủng loại rất đa dạng và phong phú.

Đến "phố ngọc", mãn nhãn với đá quý hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng

Mới đây trong một phiên đá quý được bày bán tại "phố ngọc, làng đát" thuộc Km9, thị trấn Yên Bình, Yên Bái đã khiến giới trong nghề đá quý được trao đổi, mua bán những viên đá quý tự nhiên.

Nhiều người đến đây không chỉ mua bán mà còn tham quan để thỏa thích đam mê, chiêm ngưỡng những viên đá quý nhiều màu sắc, hình thù. Phiên đá quý "phố ngọc, làng đát" chỉ mở vào sáng thứ 7 hàng tuần, thu hút nhiều người đến tham quan, mua bán.

Đến

Hàng trăm người đến mua bán những viên đá quý.

Nếu như ở huyện Lục Yên, Yên Bái nơi chợ đá quý rất sầm uất khi có hàng trăm người đến mua bán, trao đổi thì tại "phố ngọc, làng đát" giá trị mua bán những viên đá quý cao hơn rất nhiều.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Đức Chính, một trong những người có mặt tại phiên đá quý vừa qua cho biết: "Có thể nói ban đầu là câu lạc bộ đá quý để cho những người làm trong nghề đá đến đây trao đổi mua bán cũng như giao lưu với nhau.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ cố gắng phát triển nó lên thành chợ đá quý như ở Lục Yên. Và mong rằng, nơi này sẽ là nơi trung tâm kết nối giữa Lục Yên, đất đá quý với các tỉnh thành khác như Hà Nội, Lào Cai, TP Hồ Chí Minh hay Trung Quốc".

Đến

Viên đá quý này có giá trị lên đến gần 500 triệu, khối lượng của nó là 4,05 cara.

Những người mua bán đá quý ở đây khẳng định sẽ không mua bán đá giả, nếu ai bán đá giả sẽ bị tịch thu và định giá xem bao nhiêu để ủng hộ vào quỹ người nghèo.

"Nguyên tắc của chúng tôi là sẽ bán những viên đá quý thật, tự nhiên chứ không giả. Vì đó sẽ mất đi danh tiếng của những người làm đá chúng tôi và đặc biệt điều đá tự nhiên sẽ không được người dân chú trọng", anh Chính cho biết thêm.

Trong phiên đá quý vừa qua, thị trường ngày càng sôi động hơn khi những viên đá quý có giá hàng trăm triệu, thậm trí lên đến 1 tỉ đồng được trưng bày khiến giới trong nghề mê mẩn.

Sau đây là hình ảnh phóng viên đã ghi lại được những viên đá quý có giá trị lên đến hàng trăm triệu:

Đến

Hai viên đá quý hình ngôi sao này của anh Lê Văn Hoan ở Hà Nội với giá khoảng 40 nghìn USD/viên (tương đương 840 triệu đồng) khiến người xem mê mẩn.

Đến

Hay 3 viên này của anh Hoan cũng được trả giá khoảng 600 triệu/viên nhưng anh chưa bán.

Đến

Viên đá quý này có giá trị 350 triệu đồng. Nếu như ai có thể kết hợp với vàng dùng làm lắc sẽ rất tinh tế và sang trọng.

Bên cạnh đó, trong phiên chợ đá quý, người tham quan có thể mua những viên đá tùy theo từng giá tiền. Những viên đá có nhiều giá khác nhau, thậm trí có viên đá chỉ với vài trăm nghìn hay vài triệu.

Đến

Những viên này có giá khoảng vài trăm nghìn lên đến vài triệu đồng, thậm trí lên đến chục triệu đồng.

Đến

Giá của viên đá quý đi cùng nhẫn vàng khoảng 60 triệu.

Đến

Người mua đang dùng đèn để soi kiểm tra chất lượng cũng như màu sắc của những viên đá. Từ đó, có thể ra giá trị những viên này.

Vào tháng 4/1997, trong khi tuyển quặng, công nhân mỏ Tân Hương thấy trong đám đá thải không lọt qua sàng một cục đá lớn, nặng 2,7kg. Trông nó sần sùi như 1 bắp súp lơ, có nhiều tạp chất bám xung quanh.

Khi mang về xử lý bằng cách rửa sạch và bóc tạp chất bám xung quanh thì thấy trên mặt viên ruby có 1 vết nứt sẵn, tách ra được 1 viên ruby đực. Phần còn lại của viên ruby nặng 2.160 gram tương đương 10.800 cara.

Viên đá này được đánh giá là lớn nhất Việt Nam nên Nhà nước đã quyết định giữ làm Bảo vật quốc gia tại văn bản số 5346/VPCP ngày 22 tháng 11 năm 1999 của Văn phòng Chính phủ. Khối ruby này đã yên vị trong Kho bạc Nhà nước. Nó được gọi với cái tên là “Ngôi sao Việt Nam”.

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 27/9/1999, Hội đồng Giám định thấy chưa đủ căn cứ để ước tính giá trị của viên đá. Tuy nhiên, theo công văn do Chủ tịch HĐQT VIGEGO Hoàng Thế Ngữ ký gửi Hội đồng Giám định của Bộ Tài chính vào ngày 20/9/1999, ước tính giá trị của viên đá này vào khoảng 8,35-10,98 triệu USD, một giá tiền khổng lồ với 1 viên ruby.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ