Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi): Tính cho tương lai

GD&TĐ - Bên hành Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí về một số nội dung liên quan đến tăng tuổi nghỉ hưu theo đề xuất của dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi): Tính cho tương lai

Vẫn có thể nghỉ hưu sớm

Theo Bộ trưởng, Nghị quyết 28 của Trung ương đã đặt vấn đề rất rõ mục đích về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu. Trong đó, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phải tính tới yếu tố tăng trưởng việc làm, đảm bảo sự bền vững và phải căn cứ vào rất nhiều mục tiêu khác.

“Xét riêng về việc bảo đảm cân bằng quỹ thì chúng ta điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là cần thiết. Nhưng tăng tuổi nghỉ hưu nằm trong tổng thể rất nhiều phương án và giải quyết ở nhiều luật, nhiều chính sách khác. Chẳng hạn, điều chỉnh về bảo hiểm, điều chỉnh công việc, thị trường lao động chứ không chỉ là Bộ luật này” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn giải, đồng thời cho biết:

Đây là điều chỉnh có lộ trình, đến 2028 nếu như lựa chọn phương án 1 mà Chính phủ đã trình Quốc hội thì người đàn ông mới nghỉ hưu ở tuổi 62 và đến năm 2035 nữ lao động mới nghỉ hưu ở tuổi 60 trong điều kiện lao động bình thường.

Trong trường hợp suy giảm sức khỏe, lao động trong điều kiện đặc biệt, những người lao động nặng nhọc, độc hại thì họ có quyền được nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi. “Chúng tôi đang thiết kế những chính sách người lao động được quyền nghỉ hưu, thậm chí có những người nghỉ hưu ở tuổi 50, chẳng hạn như: lao động nặng nhọc và suy giảm sức khỏe thì phải nghỉ sớm hơn nữa.

Theo đó, người lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn hoặc chọn đến đủ năm đóng bảo hiểm (20- 25 năm) có thể chờ đến đủ tuổi nghỉ hưu và hưởng các chế độ chính sách theo quy định hiện hành. Như vậy không quy định cứng người lao động phải đủ tuổi và đủ năm đóng bảo hiểm thì mới được nghỉ hưu” – ông Dung nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội 

Tăng tuổi nghỉ hưu có ảnh hưởng đến việc làm của giới trẻ?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Hiện nay, Chính phủ đang rà soát lại toàn bộ những ngành nghề thuộc lĩnh vực công việc nặng nhọc, độc hại để kèm theo Bộ luật này, chẳng hạn như lĩnh vực than, hầm lò. Hiện nay, chúng ta đã quy định 24 ngành nghề có thể nghỉ hưu sớm hơn.

Đối với những đối tượng, những lực lượng lao động có trình độ cao những ngành nghề có công việc rất đặc biệt như: toà án, kiểm sát, giáo sư, PGS, nhà khoa học giỏi, cần khuyến khích họ làm việc suốt đời đến khi nào còn có thể cống hiến cho đất nước thì vẫn cống hiến.

“Ở đây cũng phải phân biệt tuổi nghề với tuổi hưu. Hưu là cái quy định để đủ điều kiện hưởng chính sách nhà nước, đủ hưởng BHXH. Còn tuổi nghề thì khác, có nghề làm ngắn, có nghề làm dài. Ví dụ: nghề xiếc, bóng chuyền, bóng đá thì thời gian làm việc rất ngắn, sau đó phải chuyển nghề, chuyển công việc khác... “ – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phân tích.

Cũng theo Bộ trưởng, có những người thôi làm quản lý nhưng vẫn tiếp tục làm nghề. VD: luật sư có thể làm suốt đời. Do đó chúng ta cần hiểu đầy đủ sự cần thiết của tăng tuổi nghỉ hưu và đến lúc này không thể không điều chỉnh tuổi nghỉ hưu.

Chúng ta nhìn sang các nước, nếu đến 2035 chúng ta không điều chỉnh tuổi nghỉ hưu thì Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng già hoá dân số. Chúng ta xác định điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu nhằm bảo đảm tăng trưởng kinh tế và ổn định công ăn việc làm cho giới trẻ.

“Chúng tôi tính phương án 1 là đã cân đối được công việc hiện tại cho giới trẻ và người già. Hiện nay, 46% người đến tuổi về hưu đang làm việc tiếp. Lực lượng lao động trẻ của chúng ta không phải dồi dào nữa.

Thứ nữa không có chuyện người già tranh chấp chỗ của người trẻ, quan chức giữ ghế để làm việc. Đây là tính cho tương lai, cho thế hệ sau. Nếu không điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu nghĩa là chúng ta truyền gánh nặng cho thế hệ sau” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Nhìn về vấn đề đảm sự ổn định của quỹ bảo hiểm xã hội, có thể nhận thấy, thời gian đóng BHXH của nam và nữ nhìn chung là thấp (bình quân 20 năm) nhưng hưởng rất cao. Thông thường ở các nước, mức lương hưu cao nhất là 45%, nhưng ở Việt Nam, người hưởng lương hưu cao nhất là 75%, còn bình quân hiện nay là 70%.

Nếu một người đóng BHXH bình quân 28 năm thì đủ để chính người đó hưởng trong 10 năm, còn lại 9,5 năm thì phải lấy đóng góp BHXH của thế hệ sau chia sẻ cho thế hệ hiện tại

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.