Đề xuất “phí chia tay" là để thuận lợi hơn cho công dân khi xuất nhập cảnh

GD&TĐ - Trao đổi bên hành lang Quốc hội (13/6), đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn TP Hà Nội) cho biết, ông mong muốn đưa “phí chia tay” vào Luật nhằm làm rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của cơ quan chức năng ở nước ngoài trong bảo vệ công dân Việt Nam khi ở nước ngoài.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng trao đổi với báo chí bên hành lang về việc ông đề xuất thu phí chia tay
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng trao đổi với báo chí bên hành lang về việc ông đề xuất thu phí chia tay

“Thu phí sẽ có thêm nguồn kinh phí thì sự bảo hộ, hỗ trợ, giúp đỡ công dân sẽ tốt hơn và đây là việc cần thiết” – đại biểu Hưng nói, đồng thời nhấn mạnh: Khi làm các thủ tục ở cửa khẩu xuất nhập cảnh, Nhà nước cũng cần có những hỗ trợ khoa học công nghệ, cũng như các thủ tục để công dân xuất nhập cảnh được thuận lợi nhất, văn minh, lịch sử, đặc biệt là thủ tục nhanh gọn, thuận tiện.

Theo đại biểu Hưng, hiện nay ở nhiều nước cũng huy động nguồn lực xã hội hoá để cho vấn đề quảng bá, xúc tiến, giới thiệu về văn hoá, con người đất nước và Việt Nam không ngoại lệ.

Trong khi nguồn lực của Việt Nam rất hạn chế, hiện nay một năm nhà nước chỉ dành khoảng 2 triệu USD cho quỹ xúc tiến du lịch quốc gia. Một số nước đã triển khai đóng 1 khoản phí, đóng góp của công dân cho một quỹ để giúp cho vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài.

Cũng theo đại biểu Hưng, hiện nay công dân Việt Nam khi ra nước ngoài có rất nhiều trường hợp vì lý do này, lý do khác, hoặc bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vi bảo hiểm xã hội. Với trường hợp này, cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở nước ngoài không có khả năng, nguồn lực để hỗ trợ.

"Thực ra đây là một khoản theo tôi nghĩ không nhiều. Một bữa ăn sáng thôi, chúng ta gọi là đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam được tốt hơn. Đồng thời để giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của Việt Nam thuận lợi hơn rất nhiều" – đại biểu Hưng chia sẻ.

Đại biểu Hưng mong muốn cơ quan xuất nhập cảnh cần cải thiện tốt hơn những kỹ thuật cũng như sự ân cần và tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh. Nhất là cung cấp trang thiết bị hiện đại hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân mình được thuận tiện hơn, không để công dân xếp hàng, chờ đợi, rất phiền toái.

Trước ý kiến trái chiều của dư luận về đề xuất thu “phí chia tay”, đại biểu Hưng nhấn mạnh, đề xuất này mới dừng ở ý tưởng, còn quy định cụ thể, cách thức như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu làm sao cho thuận tiện nhất.

Trả lời về câu hỏi của phóng viên "nếu muốn thu phí thì nhà nước phải cung cấp dịch vụ nếu không khoản thu này sẽ là thuế chia tay chứ không phải phí chia tay và phải trả tiền thì cán bộ xuất nhập cảnh mới tươi cười với người dân?", đại biểu Nguyễn Quốc Hưng trao đổi:

"Ý tôi muốn nói là để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân khi xuất nhập cảnh. Còn việc kia không liên quan tới việc thu phí mà mong muốn điều kiện làm việc, môi trường xuất nhập cảnh thuận lợi hơn".

Trước đó, tại phiên thảo luận ở hội trường sáng 12/6 về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) đã đề nghị bổ sung thêm quy định thu "phí chia tay" với công dân khi xuất cảnh ra nước ngoài khoảng 3 tới 5 USD/người. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của báo chí và dư luận xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.