ĐBQH đề xuất thu “phí chia tay” với công dân khi xuất cảnh ra nước ngoài

GD&TĐ - Phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 12/6 về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) đề nghị bổ sung thêm quy định thu "phí chia tay" với công dân khi xuất cảnh ra nước ngoài khoảng 3 tới 5 USD/người.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận tại hội trường
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận tại hội trường

Đại biểu đề nghị, cần mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh của luật, không chỉ giới hạn trong việc xuất, nhập cảnh ra khỏi biên giới. Mà phải điều chỉnh vấn đề quản lý, điều hành và trách nhiệm của công dân Việt Nam, của các cơ quan quản lý khi công dân Việt Nam ra nước ngoài.

Công dân Việt Nam khi ra nước ngoài cấm vi phạm luật pháp, phong tục, tập quán của nước sở tại. Cấm xâm nhập bất hợp pháp biên giới, lãnh hải của nước ngoài. Để tránh trường hợp xâm phạm biên giới, vì hàng năm có hàng trăm trường hợp người Việt bị bắt giữ khiến Chính phủ phải can thiệp mới được thả.

Đại biểu cũng đề nghị, công dân có quyền được Nhà nước Việt Nam bảo hộ những quyền hợp pháp của công dân khi ra nước ngoài. “Chúng ta phải quy định cụ thể, tránh trường hợp xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân VN khi ra nước ngoài” – đại biểu Hưng nói.

Đại biểu cho rằng, có một số nước khi công dân Việt Nam nhập cảnh vào nước họ phải xếp hàng vào một khu vực khác. Đây là hình ảnh phản cảm, rất mong các cơ quan của Việt Nam bảo hộ quyền công dân khi ra nước ngoài.

“Khi công dân ra nước ngoài thì phải nói rõ nghĩa vụ trong luật, phải tuân thủ luật pháp nước sở tại, phải giữ gìn hình ảnh, bản sắc văn hoá của Việt Nam. Mỗi một công dân Việt Nam phải là một đại sứ du lịch, có trách niệm quảng bá hình ảnh đất nước, văn hoá con người Việt Nam” – đại biểu Hưng nhấn mạnh.

Tiếp tục thảo luận, đại biểu dẫn giải: Mong Quốc hội cơ quan soạn thảo xem xét, ở một số nước áp dụng phí xuất nhập cảnh của công dân. Có nước không khuyến khích công dân xuất cảnh nên họ áp dụng thu thuế và phí.

“Ví dụ, năm ngoái Quốc hội nhật bản ban hành đạo luật, mỗi công dân Nhật Bản ra nước ngoài phải đóng một loại phí, gọi là “phí chia tay” khi đi du lịch, khoảng 1.000 yên/người bằng khoảng 9,3 USD. Phí này người ta sử dụng để thực hiện một số dự án nhằm phát triển công nghiệp không khói.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến hàng năm thu được khoảng 400 triệu USD để hoàn thiện việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, cũng như việc xây dựng hạ tầng giao thông, du lịch ở một số vùng còn khó khăn” – đại biểu Hưng dẫn giải.

Từ phân tích trên, đại biểu đặt vấn đề: Nên chăng Việt Nam chúng ta cũng giống một số nước, khi công dân ra nước ngoài có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền “phí chia tay” với khoảng 3 - 5 USD/người khi xuất cảnh.

Số tiền đó trích một phần cho các cơ quan ngoại giao có kinh phí bảo hộ công dân, hỗ trợ công dân Việt Nam khi công dân ra nước ngoài. Một phần để cơ quan xuất nhập cảnh đầu tư nâng cấp máy móc và những việc khác, nhằm đảm bảo việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, hoàn thiện hơn. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.