Bản in

Thời sự

Thứ Tư, 30/10/2019 14:16

ĐBQH bức xúc trước tình trạng “bao thi, bao đỗ” bằng lái xe

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận.Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận.

GD&TĐ - Phát biểu thảo luận tại hội trường sáng nay (30/10), đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phản ánh thực trạng tiêu cực trong việc khám sức khỏe cho lái xe. Có tình trạng bao thi, bao đỗ, đóng trọn gói để mua bằng như báo chí đã phản ánh.

Đóng tiền trọn gói để mua bằng

Tình hình tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên lại tiếp tục xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng gây bất an trong xã hội như:

Tuy tổng số vụ tai nạn có giảm nhưng lại xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết nhiều người trong một vụ. Xuất hiện nhiều lái xe dương tính với ma túy, đã khiến cho không ít người dân phải chết thương tâm để lại hậu quả lâu dài cho gia đình họ.

Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, có những người liên đới xong vẫn vô can đứng ngoài, không phải chịu trách nhiệm. Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nêu lên một số vấn đề:

Đối với các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe, theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, thì quy định về đào tạo lái xe của Việt Nam rất chặt chẽ, thời gian thực hành lái xe khá dài. VD: Cùng là ô tô hạng B1, thời gian thực hành của Việt Nam là 84 giờ, trong khi của Nhật Bản là 59 giờ. Như vậy pháp luật cơ bản đã đầy đủ, vấn đề là phải học thật, thi thật.

Tuy nhiên, qua nắm bắt tâm lý của một bộ phận không muốn đi học nhưng lại muốn có bằng lái xe; thời gian qua, công tác này phát sinh nhiều tiêu cực, quá trình đào tạo không ít cơ sở đã cắt xén bớt chương trình; thay vì dạy bài bản lái xe an toàn thì lại dạy mẹo, dạy các tiểu xảo để mục đích cao nhất là thi đỗ.

Trước hiện tượng có nhiều lái xe ở phía Nam nhưng lại đăng ký học lái xe ở các cơ sở phía Bắc, cử tri đặt câu hỏi: Điều gì đã thu hút học viên này đăng ký? Trong khi đường xa, đi lại vất vả, chi phí ăn uống tốn kém hơn nhiều so học và thi tại tỉnh nhà; phải chăng là có những cơ sở học dễ, thi dễ? Nghiêm trọng hơn là có tình trạng bao thi, bao đỗ, đóng trọn gói để mua bằng như báo chí đã phản ánh.

Trước thực trạng đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 22/7 vừa qua, Thủ tướng đã chỉ rõ: Xuất hiện các điểm đen ngay tại các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe. Đồng thời chỉ đạo công an lập chuyên án điều tra liên quan đến công tác này. “Chúng tôi nhận thấy, đối với các tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe, phải bằng chuyên án mới phát hiện được, còn nếu thanh tra theo kế hoạch thì sẽ rất khó phát hiện bởi mọi hồ sơ đều đã được làm tròn.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, luật quy định các đơn vị này phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe 1 năm/lần. Quy định là vậy nhưng không ít doanh nghiệp đã khoán trắng cho lái xe, để lái xe tự đi khám sau đó mang kết quả về lưu hồ sơ ở doanh nghiệp; thậm chí có những doanh nghiệp cũng không yêu cầu lái xe phải nộp giấy khám sức khỏe.

Hậu quả là, vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe dương tính với ma túy, khiến nhân dân bức xúc, bàng hoàng và phẫn nộ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Nhiều tiêu cực trong việc khám sức khỏe cho lái xe

Luật quy định, các doanh nghiệp này phải bảo đảm thời gian làm việc với lái xe là: Không được lái xe quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 tiếng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận không ít doanh nghiệp đã ép lái xe đã tăng chuyến, tăng thời gian.

Có lái xe tâm sự, doanh nghiệp vì muốn tăng chuyến nên ép lái xe, khiến lái xe phải lênh đênh trên đường suốt ngày, lẫn đêm. Có những doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc nhận, trả hàng, còn an toàn hay không là do lái xe. Hậu quả thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn do lái xe chạy quá sức.

Đối với đào tạo lái xe, luật quy định rất chặt chẽ, khám sức khỏe phải thực hiện ở khâu sát hạch và phải khám định kỳ trong quá trình lái xe, nhưng cử tri và chính lái xe phản ánh: Có nhiều tiêu cực trong việc khám sức khỏe cho lái xe.

Ví dụ như có trường hợp không cần đến khám, bỏ ra 200.000 đồng, cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng là có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để lái xe. Có những trường hợp đến khám thì bác sĩ chỉ hỏi và ghi, không xét nghiệm. Với cách làm này, có trường hợp bị bệnh tâm thần vẫn được phép lái xe như đã xảy ra ở các tỉnh Hòa Bình, Đăk Nông.

Đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra, một số nơi thực hiện chưa nghiêm. Có thể lấy ví dụ vụ án nghiêm trọng, 7 thanh tra đã câu kết với cò bên ngoài, nhận tiền hối lộ của 57 doanh ngiệp, nghiêm trọng hơn nó làm hình thành suy nghĩ của không ít người là: Cứ vi phạm nếu bị phát hiện thì có thể xin được, nếu không xin được thì có thể hối lộ được.

Qua theo dõi, chúng tôi đánh giá cao sự quyết liệt của Bộ Công an trong việc áp dụng các giải pháp để chống tiêu cực trong công tác này, nhưng vẫn cần có giải pháp cụ thể hơn nữa để loại bỏ những sai phạm trong công tác này.

"Từ đầu năm đến nay, cả nước đã có hơn 5.600 người bị tai nạn giao thông, như vậy là có hơn 5.000 người ra khỏi nhà để đi làm, đi học nhưng vĩnh viễn không bao giờ trở về. Giảm tải tai nạn giao thông cần đến nhiều giải pháp, nhưng trước hết phải là sự nghiêm khắc của pháp luật đối với các đối tượng vi phạm, hiện tượng tiêu cực, vi phạm phải được phát hiện và xử lý triệt để, không thể vô can, đứng ngoài, không chịu trách nhiệm. Mọi người dân mới được bình an, không còn nước mắt rơi vi tai nạn giao thông" - đại biểu Nguyễn Thị Thủy.

Minh Phong

Tin tiêu điểm