Bản in

Thời sự

Thứ Bảy, 17/3/2018 23:32

Đẩy mạnh hợp tác giáo dục nghề nghiệp Việt Nam - Australia

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thủ tướng Malcolm Turnbull cùng Bộ trưởng hai nước chụp ảnh tại Lễ ký Bản ghi nhớThủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thủ tướng Malcolm Turnbull cùng Bộ trưởng hai nước chụp ảnh tại Lễ ký Bản ghi nhớ

GD&TĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng phụ trách Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Australia Karen Andrews đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. 

Mục tiêu của Bản ghi nhớ này nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Hợp tác được thực hiện theo nguyên tắc: Tăng cường hợp tác liên chính phủ thông qua tham vấn giữa hai bên để thực hiện các hoạt động hai bên cùng quan tâm; Chia sẻ kiến thức và kỹ năng và các hình thức hợp tác khác giữa các cơ sở liên quan.

Trên cơ sở mục tiêu và nguyên tắc, Bản ghi nhớ đưa ra 4 lĩnh vực hợp tác cụ thể:

Một là: Chính sách, quản trị và kiểm định chất lượng: gồm các nội dung Hợp tác về thiết kế hệ thống và chính sách giáo dục nghề nghiệp; Hợp tác xây dựng chính sách cho các cơ  quan tư vấn nghề; Chia sẻ thông tin về giáo dục nghề nghiệp; Cải thiện quan niệm về giá trị và nâng cao vị thế của giáo dục nghề nghiệp.

Hai là: Đội ngũ nhân sự có chất lượng và giáo trình, gồm các nội dung Khuyến khích hợp tác nhằm tăng cường chất lượng giáo viên và đánh giá viên; Chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ làm việc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; Thúc đẩy xây dựng giáo trình đào tạo và tổ chức đào tạo.

Ba là: Hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm các nội dung Thúc đẩy liên kết chất lượng cao giữa các tổ chức đào tạo  của Australia  và các cơ sở đào tạo có chất lượng tại Việt Nam; Hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về quản lí các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Chia sẻ thông tin về hợp tác với doanh nghiệp; áp dụng các công nghệ giáo dục mới, các chính sách và quản trị, các công nghệ đổi mới giáo dục.

Bốn là Giao lưu, trao đổi gồm các nội dung Thúc đẩy việc trao đổi sinh viên, giáo viên, nghiên cứu viên và các chương trình trao đổi khác, trên cơ sở đồng thuận chung của hai Bên; Thúc đẩy các học bổng quốc tế do Chính phủ và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cả hai bên. Ngoài ra, Bản ghi nhớ cũng khẳng định đối với các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục nghề nghiệp sẽ do hai bên cùng thống nhất.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng của Australia Karen Andrews. Hai bên ghi nhận tiềm năng và cơ hội hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn việc đào tạo nghề với nhu cầu của doanh nghiệp. Các ưu tiên của Việt Nam phù hợp với thế mạnh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp và và đào tạo đẳng cấp thế giới của Australia.

anh quang