Đập bỏ nhà vệ sinh thông minh giá 1,5 tỷ đồng tại Bình Dương: Nhanh xuống cấp vì quá… hiện đại

CHÍ PHONG – CÔNG CHƯƠNG - 12:17 29/11/2019
Ông Lê Văn Hiệp kiểm tra nhà vệ sinh thông minh tại Chùa Bà Thiên Hậu. Ảnh: CTV Ông Lê Văn Hiệp kiểm tra nhà vệ sinh thông minh tại Chùa Bà Thiên Hậu. Ảnh: CTV

Từng bị đình chỉ vì xây... sai phép

Nhà vệ sinh thông minh, miễn phí tại Chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một) do Công ty Kim Hoàng Hiệp làm chủ đầu tư với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Ông Lê Văn Hiệp – Giám đốc Công ty Kim Hoàng Hiệp, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam vận động quyên góp để đầu tư. Nó được khởi công đầu 2018, đưa vào sử dụng đầu 2019.

Theo ông Vương Vĩnh Thắng - Trưởng ban Trị sự Chùa Bà Thiên Hậu, tiếng là nhà vệ sinh thông minh mà ngày đầu đưa vào sử dụng, một số trang thiết bị, hệ thống vòi nước đã hư hỏng. Khi sử dụng, hệ thống nước tự động mất kiểm soát. Vì thế, xảy ra tình trạng ứ đọng, bốc mùi gây mất vệ sinh công cộng.

“Nhân viên quản lý do ông Lê Văn Hiệp thuê, có biểu hiện vòi tiền khi khách đi vệ sinh...” - ông Vương Vĩnh Thắng thông tin.

Ông Trần Vĩnh An - Phó Thường trực Ban Trị sự Chùa Bà Thiên Hậu, cũng khẳng định: “Nhà đầu tư hứa xây dựng nhà vệ sinh khang trang, hiện đại, phục vụ miễn phí thì Ban Trị sự đồng ý.

Nhưng công trình hoàn thành không phù hợp với bản thiết kế và yêu cầu thực tế. Việc cải tạo lại nhà vệ sinh hoàn toàn không có chuyện Ban Trị sự chịu sức ép từ phía cơ quan quản lý. Trước đây, khi xây dựng, cơ quan chức năng đến đình chỉ bởi chủ đầu tư xây lầu 2 làm trụ sở văn phòng không đúng thiết kế cấp phép”...

Trước thông tin chính quyền ép tháo bỏ công trình, ông Nguyễn Lộc Hà - Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một chia sẻ: “Việc đập bỏ nhà vệ sinh không liên quan đến phường Phú Cường.

Thông tin không chính xác sẽ khiến dư luận hoang mang, người dân hiểu lầm. Thực tế, đất để xây nhà vệ sinh thuộc Chùa Bà Thiên Hậu quản lý, đứng ra xin phép xây dựng. Chính quyền không can thiệp nếu công trình được cấp phép”.

Có thật thông minh?

Ngày 26/11, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Văn Hiệp chia sẻ rằng, nhà vệ sinh thông minh cần có người vận hành. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm nên công ty không tìm được người. Mặt khác, khách hành hương tăng đột biến nên nhà vệ sinh đã quá tải và xảy ra sự cố.

Đích thân ông Hiệp và con gái đã phải túc trực tại nhà vệ sinh thông minh để giải quyết sự cố. Sau khi thuê được đội ngũ kỹ thuật xử lý và vận hành, nhà vệ sinh thông minh mới hoạt động trở lại.

Liên quan đến việc nhân viên vòi vĩnh tiền khách sử dụng nhà vệ sinh, ông Hiệp cho hay, công ty không có chủ trương thu phí người sử dụng. Trước đó có nhân viên vi phạm việc thu phí đã bị cho nghỉ việc.

Theo ông Hiệp, nhà vệ sinh thông minh được xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Khi nhà vệ sinh hoạt động ổn định công ty mới tiến hành kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ bằng hình thức treo bảng quảng cáo tại nhà vệ sinh. Số tiền này sẽ giúp công ty tái tài trợ cho các nhà vệ sinh thông minh công cộng, phục vụ hoàn toàn miễn phí cho người dân và khách du lịch.

Chí Phong – Công Chương

Bình luận của bạn đọc