Dân điêu đứng vì dự án treo cứ treo mãi

GD&TĐ - Hơn 7 năm qua, những hộ dân nằm trong quy hoạch Dự án đường Nguyễn Văn Linh (Thành phố Pleiku, Gia Lai) không thể xây dựng, chuyển nhượng ngay trên chính mảnh đất của mình.

Ông Bùi Văn Năm trước căn nhà xin chuyển mục đích sử dụng đất nhiều năm không được.
Ông Bùi Văn Năm trước căn nhà xin chuyển mục đích sử dụng đất nhiều năm không được.

Có gia đình sở hữu gần 400 m nhưng chỉ có 1 căn nhà nhỏ cho 4 hộ cùng chung sống vì nhà không được cơi nới, xây dựng mới.
Nhà ông Hồ Tâm (trú tại tổ 12, phường Hội Phú, TP Pleiku) có 370 m2 đất, theo quy hoạch dự án đường Nguyễn Văn Linh năm 2009 thì toàn bộ số đất trên nằm trong diện giải tỏa. Sau hơn 7 năm dự án bị treo, cũng là thời điểm 3 người con của ông lần lượt lập gia đình.

Vợ chồng ông và gia đình 3 đứa con cùng chung sống trong căn nhà chật hẹp được cất lên từ lâu. Năm nay qua năm khác, ông và các người con trông chờ dự án sớm được triển khai, để gia đình được đền bù đi nơi khác mua đất xây nhà để ở. Nhưng sự chờ đợi dần dần tuyệt vọng, khi dự án vẫn án binh bất động.

“Đùng một ngày, UBND phường Hội Phú tổ chức họp dân, thông báo tỉnh đã rút giấy phép của chủ đầu tư. Dự án được điều chỉnh xuống chỉ còn 14,91 ha. Tôi và nhiều hộ dân không giấu được niềm vui. Từ đây, chúng tôi đã có thể làm chủ trên chính mảnh đất của mình.

Ngay lập tức tôi cho con gái miếng đất để xây nhà, nhưng UBND phường không cho xây. Với lý do, mặc dù đã có ý kiến điều chỉnh quy hoạch, nhưng vẫn không biết đất nhà tôi có nằm trong quy hoạch nữa hay không. Không chỉ nhà tôi, mà hàng chục hộ dân khác trong tổ 12 cũng bị như thế” – Ông Tâm nói

Cách nhà ông Tâm khoảng hơn 100 m là nhà ông Bùi Văn Năm cũng ở tổ 12, bức xúc trình bày: “Nhà ông có 358 m2 đất, tôi làm thủ tục đề nghị cấp quyền sử dụng đất với 150 m2 đất ở đô thị.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cử người xuống đo đạc. Tôi cũng tiến hành đóng nghĩa vụ tài chính tại Chi cục thuế thành phố Pleiku.

Nhiều hộ dân trên con đường này cũng chịu cảnh khốn đốn vì dự án treo
Nhiều hộ dân trên con đường này cũng chịu cảnh khốn đốn vì dự án treo 

 “Trong thời gian hơn 1 năm trời, cứ tháng tôi đi vài ba lần gõ cửa cơ quan chức năng hỏi han tình hình. Tuy nhiên, đến ngày nhận kết quả thì bị trả lại hồ sơ.

Lý do được đưa ra đất đã được quy hoạch và có thông báo thu hồi để phục vụ xây dựng đường Nguyễn Văn Linh và các công trình kèm theo.

Cầm bộ hồ sơ đất về mà lòng ấm ức, khó hiểu chỉ vì dự án treo mà gia đình bị hạn chế rất nhiều quyền lợi trên thửa đất mà mình đã sống từ bao lâu nay” - Ông Năm cho biết.

Tại quyết định số 317/QĐ-UBND, ngày 16/6/2009 của UBND tỉnh Gia lai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh.

Dự án này được giao cho một doanh nghiệp thực hiện với mục đích vừa làm đường vừa kinh doanh bất động sản và các dự án thương mại. Song vì không có năng lực tài chính nên dự án chậm trễ triển khai.

Tháng 3 năm 2016, UBND thành phố Pleiku đã niêm yết bản vẽ chi tiết quy hoạch dự án đường Nguyễn Văn Linh tại các địa phương tuyến đường đi qua để lấy ý kiến của người dân. Phần lớn người dân đồng tình với phương án này. Song điều mà họ thấy bức thiết là bao giờ thì tuyến đường này triển khai thực hiện.

Những diện tích đất không còn trong quy hoạch thì kịp thời điều chỉnh hủy bỏ đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Những diện tích mà tuyến đường đi qua thì khẩn trương thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư theo quy định của pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Đại – Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku - cho biết: Sau khi niêm yết chi tiết quy hoạch dự án, UBND TP Pleiku tiếp tục lấy ý kiến thăm dò của người dân tại 3 phường ảnh hưởng của dự án.

Trên cơ sở đó tiếp tục điều chỉnh dự án để xin ý kiến UBND tỉnh. Hiện UBND tỉnh vẫn chưa phê duyệt mà yêu cầu thành phố giải trình lấy cơ sở nào để điều chỉnh.

“Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh ra Quyết định số 875/QĐ-UBND, ngày 18/6/2010 của dự án vẫn đang có hiệu lực. Dự án hiện đang đề nghị điều chỉnh, khi có quyết định điều chỉnh mới điều chỉnh lại số diện tích đất thu hồi.

Khi đó, những hộ trước đây trong diện thu hồi, giờ nằm ngoài quy hoạch sẽ không hạn chế quyền sử dụng đất. Hi vọng trong năm nay sẽ điều chỉnh được quyết định thu hồi đất” – Ông Đại cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ