Đại biểu tranh luận thẳng thắn về quy định quảng cáo rượu, bia trên internet

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Cần bổ sung cấm bán rượu, bia trên internet

Góp ý về quy định quảng cáo, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho rằng, nếu xác định quảng cáo có tác động bảo vệ nhóm thanh thiếu niên thì cần làm rõ số lượng các em tiếp xúc với quảng cáo rượu bia, nước uống có cồn và kiểm soát nội dung quảng cáo để các em không bị nhầm tưởng rằng rượu bia là tốt, khuyến khích sử dụng.

Đại biểu cho biết, qua khảo sát nhóm trẻ em từ 12 - 16 tuổi về các loại thức uống hiện nay, có đến 87,6% em không nhận thức được đâu là đồ uống có độ cồn từ 4,5% trở lên; 70% trẻ em khi được hỏi sau khi uống rượu bia trả lời rằng có cảm giác lâng lâng, chóng mặt, tim đập nhanh.

Nhưng nguy hại ở chỗ gần 80% các em đều lựa chọn có thể tiếp tục sử dụng vì nó được quảng cáo là nước trái cây có gas hay nước hoa quả lên men .

“Nếu không muốn nói là quảng cáo đã đánh tráo khái niệm thì điều này trái với việc nghiêm cấm cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe đã được nêu trong quy định” – đại biểu Hiền nói. 

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên)
 Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên)

Đại biểu đề nghị, quy định độ cồn từ 4% trở lên thay cho mốc 5,5%, khung giờ quảng cáo cần phải điều chỉnh lại từ 18h - 21h ở Điều 12 của dự thảo Luật.

Theo đại biểu, ai cũng biết rằng 19h- 20h là thời gian diễn ra trong chương trình thời sự và hầu như không có quảng cáo. Đó chỉ là khung giờ vàng với quan điểm người lớn chứ không có ý nghĩa giúp giới trẻ giảm tiếp xúc với quảng cáo rượu bia và đồ uống có cồn.

“Tôi cảm thấy dự thảo mới không phục vụ cho mục tiêu phòng chống tác hại của rượu bia, lấy lợi ích của người dân, người yếu thế là nạn nhân rượu bia làm cốt lõi.

Đối với biện pháp ngăn ngừa trẻ em mua rượu bia, tôi thấy bất ngờ khi dự thảo không còn cấm quy định cấm bán rượu bia trên 15% độ cồn trên internet, vì nội dung này thực tế đã được quy định tại Nghị đinh số 132/2017 của Chính phủ. Đây là biện pháp nhằm hạn chế tính sẵn có của rượu bia.

Không thế dễ dàng bỏ qua những đánh giá tác hại của rượu bia với trẻ em thuộc nội hàm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Vì vậy tôi đề nghi cần bổ sung cấm cả bán rượu, bia trên internet”- đại biểu Hiền đề xuất.

Thất vọng khi các chế định bị đẩy ra ngoài dự thảo Luật

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) bày tỏ sự thất vọng khi các chế định được xem là xương sống của dự án Luật Phòng chống tác hại rượu bia như cấm quảng cáo bia, cấm bán rượu bia trên internet, quy định giờ cấm bán đã bị đẩy ra ngoài dự thảo lần này. Làm cho các các đề đặt ra ở kỳ họp thứ 6 dù đã có giải trình nhưng chưa thỏa đáng.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương)
  Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương)

Đại biểu dẫn giải, các đại biểu ngồi đây chắc đều đã đọc 4 bức tâm thư từ Liên minh phòng chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam, nhóm công tác về quyền trẻ em. Họ dày công nghiên cứu và khẩn thiết đề nghị cấm vì ai. Chúng ta sẽ rất đau khi nhận thấy sự giằng xé, đầy mâu thuẫn giữa kinh tế và sức khỏe cộng đồng.

Một trong những quy định được đưa ra khỏi dự án Luật là cấm bán rượu bia từ 15 độ cồn trở lên trên internet. Báo cáo giải trình chỉ đề cập cân nhắc quy định này vì không hợp thông lệ, tạo rào cản phát triển mà quên rằng nguy cơ tác hại đến trẻ em, một đối tượng yếu thế trong xã hội.

Theo đại biểu, phạm vi quảng cáo ngoài trời của dự thảo trước đây quy định là 500m. Vấn đề này, một doanh nghiệp bia đã dày công qua google map xác định các cơ sở trường học, y tế của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và thấy rằng, với sự dày đặc của trường học, cơ sở y tế ở hai đô thị này thì quy định trên là không khả thi.

“Phải chăng vì thế, lần này nó được trở về vùng an toàn thuộc quy định của Chính phủ. Lẽ nào trường học, cơ sở y tế lại là nơi cản trở các hoạt động của ngành rượu bia” – đại biểu Nhân nêu ý kiến, đồng thời đặt vấn đề: Đừng để đạo Luật đầy tính nhân văn trở thành công cụ bảo đảm ngôi vương trong tiêu thụ rượu bia, thúc đẩy tái nghèo.

Cái được, cái mất của sự phát triển nền công nghiệp rượu bia hẳn bất kỳ ai cũng đã rõ. Xin hãy đề cao trách nhiệm, không vô cảm bỏ quên trẻ em, thanh thiếu niên - những nạn nhân yêu thế bởi hậu quả nặng nề của rượu bia khi bấm nút thông qua. Chẳng có sự đánh đổi nào cay đắng hơn sự đánh đổi giá trị sức khỏe, mạng sống, tương lai của con người, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ