Đặc sản vùng, miền vào giỏ quà Tết

GD&TĐ - Vài năm trở lại đây, những món quà biếu Tết Nguyên đán như rượu, bia, bánh, mứt… không còn giữ vị trí quan trọng trong mỗi giỏ quà. Thay vào đó nhiều người đã chọn những đặc sản vùng, miền độc, lạ, thậm chí cả rau, củ quả, đồ khô, nước mắm… mang đi biếu tặng người thân, bạn hữu.

Vài năm gần đây, nhiều đặc sản vùng, miền đã được đưa vào giỏ quà Tết
Vài năm gần đây, nhiều đặc sản vùng, miền đã được đưa vào giỏ quà Tết

Hương vị Việt vào giỏ quà

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội nhìn chung các mẫu giỏ quà Tết năm nay đa dạng hơn, cách gói và chất liệu bao bì cũng bắt mắt hơn. Không khó để nhận ra trong số đó nhiều giỏ quà độc đáo, lạ mắt là đặc sản các vùng, miền. Chẳng hạn giỏ quà gồm trà xanh (Thái Nguyên), cam cao phong (Hòa Bình), phật thủ, bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), nước mắm Phú Quốc, thịt trâu gác bếp (Sơn La), cá kho làng Vũ Đại, hạt điều rang củi Hải Bình (Gia Lai), nấm rừng Sa Pa (Lào Cai), chả mực (Quảng Ninh), nem chua nướng (Thanh Hóa)… Giá cả của từng loại cũng không cao hơn so với năm trước, dao động từ 400.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/giỏ (tùy khách hàng lựa chọn).

Theo ước tính của các doanh nghiệp bán lẻ, sức mua giỏ quà Tết năm nay sẽ tăng hơn năm trước khoảng 20 – 25% và giỏ quà Tết có giá từ 300.000 đến 1 triệu đồng sẽ được người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, để có một giỏ quà được như ý, người tiêu dùng nên mua tại những siêu thị, doanh nghiệp, các cửa hàng có uy tín, có thương hiệu để tránh trường hợp người bán lợi dụng tâm lý người mua không dùng, người dùng ngại phản hồi để trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả vào bán. 

Chị Vũ Minh Phương, chủ một cửa hàng rượu bia, bánh kẹo, nước giải khát trên đường Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vài năm trở lại đây, rất nhiều người chọn những giỏ quà mang hương vị Tết Việt với các loại sản vật có tiếng của từng vùng miền trên khắp cả nước.

Theo chị Phương, cửa hàng chị đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của khách quen những năm trước. “Tuy mới chỉ vào những ngày đầu của tháng Chạp, nhưng hiện cửa hàng tôi đang đóng gói chuẩn bị chuyển một số giỏ quà cho một số khách hàng ở miền Nam. Ngoài ra, rất nhiều khách hàng miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc… cũng đã điện thoại đặt hàng để biếu tặng dịp Tết Nguyên đán 2019” – chị Phương cho biết.

Không chỉ các cửa hàng bán lẻ trên phố, nhiều siêu thị như: Big C, Lotte Mart, Vinmart, Fivimart, Intimex… thời điểm này cũng giới thiệu và trưng bày tới vài chục chủng loại giỏ/hộp quà Tết được bao gói sẵn sàng, với đa phần là các sản phẩm đặc trưng như: Mứt, bánh kẹo, trà, rượu, thực phẩm chế biến sẵn, cùng các đặc sản vùng, miền… giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng/giỏ/hộp tùy nhu cầu của người tiêu dùng.

Giỏ quà theo yêu cầu hút khách

Khác hẳn năm trước, năm nay thay vì chọn những giỏ quà Tết được gói sẵn, người tiêu dùng đã tìm đến những cửa hàng dịch vụ để đặt gói theo yêu cầu. Anh Nguyễn Tuấn Anh – chủ một cửa hàng kinh doanh rượu bia, bánh kẹo và dịch vụ gói quà trên đường Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gần tuần nay một số đơn vị doanh nghiệp đã đến cửa hàng nhờ thiết kế, tư vấn riêng cho giỏ quà Tết để đi biếu và phát cho nhân viên. Chẳng hạn như, giỏ quà gồm những sản phẩm gì, đóng gói ra sao, mức giá bao nhiêu… sẽ giúp người mua dễ dàng kiểm soát chất lượng, chủng loại hàng hóa, cũng như phù hợp với đối tượng người được biếu.

Chị Nguyễn Ngọc Huyền – nhân viên văn phòng của một doanh nghiệp ở Đội Cấn (Hà Nội) cho biết: “Mấy năm nay, năm nào cũng vậy, ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch, tôi thường đi đặt quà cho anh chị em trong công ty, cũng như đi biếu. Do vậy, để chọn được một giỏ quà ưng ý không hề đơn giản, nó không chỉ đẹp về hình thức, mà quan trọng hơn đây còn là tình cảm của người biếu gửi gắm, cũng như sự tôn trọng của người biếu đến người nhận…”.

Đang lựa chọn đặt giỏ quà biếu người thân tại một cửa hàng bán đặc sản các vùng miền trên đường Thành Công, anh Hồ Văn Thụ - ở Trung Hòa (Nhân Chính, Hà Nội) cho biết: Ba năm nay, dịp này anh cũng đi chọn từng chủng loại đóng thành giỏ quà theo yêu cầu để đi biếu, sao cho món quà đó thật ý nghĩa và chất lượng nhất trong những ngày Tết. Theo anh Thụ, giỏ quà năm nay khá phong phú từ chủng loại đến mẫu mã và giá cả, đặc biệt là những giỏ quà mang đặc trưng Tết Việt được nhiều siêu thị, cửa hàng bày bán.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.