Bản in

Thời sự

Thứ Hai, 13/3/2017 20:07

Đà Nẵng sẽ tự quyết 'số phận' GrabCar tại thị trường này

GrabCar vẫn quảng bá dịch vụ tại thị trường Đà Nẵng.GrabCar vẫn quảng bá dịch vụ tại thị trường Đà Nẵng.

Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ tại thành phố Đà Nẵng khi có sự phối hợp của Sở GTVT Đà Nẵng.

Sau khi nhận được văn bản của UBND thành phố Đà Nẵng về việc đề nghị chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng, Bộ GTVT mới đây đã có văn bản số 2283 do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký chính thức trả lời Đà Nẵng về vấn đề liên quan.

Văn bản nêu rõ, việc thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar cần có sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh, thành phố và phù hợp với quy hoạch về số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương.

Mặc dù được người sử dụng dịch vụ đánh giá tốt về tính tiện nghi, đáp ứng xu thế phát triển ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, tại Công văn số 1000 của UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay do điều kiện giao thông thành phố Đà Nẵng.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại thành phố Đà Nẵng khi có sự phối hợp của Sở GTVT Đà Nẵng.

Trước đó, như ICTnews đã đưa, nguyên nhân Đà Nẵng đề nghị chưa thí điểm GrabCar trên địa bàn là do loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố là 1.700 xe.

Ngoài ra, việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng sẽ làm gia tăng số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt gây nên kẹt, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong khi đó, tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định.

Sau động thái này, Đà Nẵng liên tiếp triển khai nhiều biện pháp mạnh tay như xử phạt các xe Grab đang hoạt động. Nhiều trường hợp taxi GrabCar chở khách “chui” bị thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng xử phạt với mức 1,5 triệu đồng.

Mới đây nhất, hôm 3/3/2017, Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở TT&TT, Công an, Sở Giao thông vận tải về việc đề nghị ngăn chặn hoạt động của Grab, Uber trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với ICTnews, CEO Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh cho rằng lý do Đà Nẵng sợ GrabCar làm kẹt xe là không thật sự thuyết phục vì có thể điều tiết bằng quy hoạch, ngoài ra vì hiệu suất sử dụng xe của Grab cao hơn taxi nên sẽ không gây kẹt xe như taxi.

Đến thời điểm ngày 13/3, Công ty TNHH GrabTaxi vẫn quảng bá dịch vụ và đăng mức cước phí của GrabCar tại thị trường Đà Nẵng trên website của mình.

Theo ICTNews