Đà Nẵng họp khẩn trước cảnh dân “thấp thỏm” ngồi vỉa hè chờ xe cấp nước

GD&TĐ - Những ngày vừa qua, người dân sống tại một số khu vực thuộc quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đảo lộn trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhiều người mang xô, chậu “thấp thỏm” ngồi chờ xe cấp nước tạm thời.  

Người dân tập trung hứng từng xô nước sạch từ xe cấp nước.
Người dân tập trung hứng từng xô nước sạch từ xe cấp nước.

Mang xô chậu ngồi vỉa hè...chờ xe cấp nước

Sau khi xảy ra tình trạng nhiễm mặn nặng tại khu vực sông Cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ), gây tình trạng thiếu hụt nguồn nước thô, ảnh hưởng đến việc cấp nước sạch cho toàn địa bàn TP Đà Nẵng kể từ ngày 19/8, nhiều người dân “kêu trời” vì cuộc sống đảo lộn, bỏ việc ngồi canh từng giọt nước sạch sinh hoạt.

Ngày 21/8, có mặt tại điểm cấp nước sạch cho người dân được đặt tại trục đường Lê Cảnh Tuân, quận Sơn Trà, chúng tôi chứng kiến cảnh những người dân lần lượt xách xô đến bồn chứa nước sạch, rồi lại bức xúc ra về vì trong bồn chẳng còn giọt nước nào. Đó là tình cảnh chung của những hộ dân sống trong khu vực nêu trên, khi đã 3 ngày nay họ phải chờ đợi để hứng từng giọt nước sinh hoạt.

Mất nước trầm trọng, đồng nghĩa với cuộc sống, sinh hoạt và cả công việc kinh doanh cũng đảo lộn. Cái giếng khoan từ lúc mới làm nhà cách đây nhiều năm, nay lại không chỉ cứu cả gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Trương, mà còn cứu cả những người hàng xóm quanh đường Lê Cảnh Tuân, phường Nại Hiên Đông. Bà Trương cho biết, vì không có nước sạch, bà buộc phải đóng cửa quán bún tại nhà, hoặc cũng bán cầm chừng rồi nghỉ sớm vì… không đủ nước để rửa bát đũa.

Cũng chung tình cảnh, bà Hoàng Thị Độ, trú ở đường Nguyễn Thị Ba, quận Sơn Trà ngồi bệt trên vỉa hè với đống xô chậu, ngóng chiếc xe bồn cấp nước tạm thời mang nước sạch đến. Bà Độ cho biết, cả gia đình hôm qua không ngủ để đợi hứng nước, nhưng lượng nước chảy quá yếu cũng không đủ để sử dụng.

“Đói ăn chúng tôi chịu được chứ khát nước không ai chịu nổi. Cả xóm mấy ngày nay đảo lộn vì không có nước dùng, thậm chí phải bỏ việc để ở nhà đợi nước”, bà Độ bức xúc.

Họp khẩn, đề nghị thủy điện ở thượng nguồn xả nước

Xô chậu bày sẵn ra vỉa hè… chờ xe cấp nước đi qua.
Xô chậu bày sẵn ra vỉa hè… chờ xe cấp nước đi qua. 

Trước tình cảnh trên, cũng trong sáng 21/8, UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với đại diện các thủy điện ở thượng nguồn của tỉnh Quảng Nam (A Vương, Sông Bung, Đăk Mi 4,…) và các Sở, ban ngành liên quan nhằm tìm giải pháp, giải quyết tình trạng trên.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng, để giải quyết tình trạng thiếu nguồn nước thô, nếu thủy điện Đăk Mi 4 thực hiện việc xả nước 24 m3/s và thủy điện A Vương xả 70 m3/s liên tục trong vòng 24 giờ thì độ mặn tại khu vực Cầu Đỏ sẽ giảm.

Ngoài ra, nếu các thủy điện “chấp nhận” điều chỉnh phát điện, giữ lại nguồn nước trong hồ, sẽ phần nào đẩy nước về hạ du, giải quyết được tình trạng thiếu nước.

Điểm cấp nước tại đường Lê Cảnh Tuân, quận Sơn Trà… chẳng còn một giọt nước.

 Điểm cấp nước tại đường Lê Cảnh Tuân, quận Sơn Trà… chẳng còn một giọt nước.

Về giải pháp tạm thời, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng GĐ Công ty cấp nước Đà Nẵng cho biết, phía DAWACO đang khẩn trương cung ứng các bồn chứa nước di động tại các điểm cuối nguồn như Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhất là tại các khu chung cư và nhà cao tầng để người dân có nước sinh hoạt tạm trong vài ngày tới.

Chủ trì cuộc họp, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng đã lắng nghe ý kiến các bên và đã đề nghị các thủy điện điều tiết việc xả nước về hạ du nhằm đảm bảo cho Đà Nẵng có nguồn nước thô để sản xuất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ