Đà Nẵng: Cảnh sát “thông đường” để xe chở rác vào bãi

GD&TĐ - Để giải phóng hơn 1.200 tấn rác ùn ứ trong các khu dân cư, sáng 8/7, chính quyền Đà Nẵng đã điều động lực lượng cảnh sát “thông đường” để xe vận chuyển vào bãi rác Khánh Sơn.

Lực lượng công an “thông đường” cho xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn
Lực lượng công an “thông đường” cho xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn

Từ chiều 6/7, sau cuộc đối thoại giữa UBND TP Đà Nẵng với người dân sống ở khu vực bãi rác Khánh Sơn, do không đồng tình với chủ trương nâng cấp, đầu tư bãi rác Khánh Sơn thành Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn của thành phố, một số cá nhân đã có hành vi cản trở, ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào khu vực này.

UBND quận Liên Chiểu đã có kế hoạch đối thoại với người dân sống ở khu vực bãi rác Khánh Sơn vào tối 7/7 và đầu giờ sáng ngày 8/7 để tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng nhưng bà con không đến mà vẫn tiếp tục tụ tập ngăn cản không cho xe vận chuyển rác vào bãi. Người dân tụ tập để bày tỏ sự bức xúc vì phải sống chung với ô nhiễm từ mấy chục năm nay và phản đối quyết định không đóng cửa bãi rác Khánh Sơn của chính quyền thành phố. Sự việc này kéo dài suốt từ chiều 6/7 khiến cho một lượng lớn rác ùn ứ trong các khu dân cư. Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng phải tập kết rác tại một số bãi đất trống đã thống nhất với các quận, huyện trong khi chưa vận chuyển rác lên bãi rác Khánh Sơn được.

Trước tình hình căng thẳng và phức tạp, để có thể giải phóng hơn 1.200 tấn rác ùn ứ trong TP suốt gần 3 ngày qua, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an, trật tự đô thị đã có mặt tại đường vào bãi rác Khánh Sơn, đoạn ngã tư đường Hoàng Văn Thái - Phạm Thị Lan Anh để đảm bảo trật tự, thông đường cho xe của Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng chở rác vào bãi. Đến khoảng 9 giờ 30 phút sáng 8/7, chiếc xe chở rác đầu tiên đã chạy vào được bên trong bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, lực lượng công an vẫn phải túc trực tại điểm nóng để ngăn chặn tình trạng người dân đổ ra đường chặn xe rác.

Ông Võ Minh Đức - Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị TP Đà Nẵng không giấu được sự lo lắng: “Trước mắt, việc giải phóng lượng rác ùn ứ 3 ngày qua trong TP theo như yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ là có thể đáp ứng được nhưng những ngày tới tình hình sẽ chưa biết như thế nào vì không phải lúc nào cũng có lực lượng công an túc trực để “thông đường” cho xe chở rác tập kết vào bãi”.

Trước đó, sau buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân sống ở khu vực bãi rác Khánh Sơn, UBND TP Đà Nẵng đã phát đi thông báo kết luận của Phó Chủ tịch TP Đặng Việt Dũng. Theo đó, đối với kiến nghị của các hộ dân về di dời bãi rác và không đầu tư nhà máy xử lý chất thải rắn, TP đã có chủ trương nâng cấp cải tạo bãi rác Khánh Sơn thành Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn, trong đó có đầu tư nhà máy xử lý rác bằng công nghệ hiện đại, bảo đảm các tiêu chí môi trường. Công ty CP Môi trường Đô thị cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để đầu tư lò đốt rác thải nguy hại thay cho lò đốt rác hiện nay…

Tại buổi đối thoại với người dân Khánh Sơn, ông Đặng Việt Dũng cũng nhấn mạnh rằng việc xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn chỉ được thực hiện khi người dân hoàn toàn đồng tình. “Nếu người dân chưa hiểu thì cấp ủy Đảng, chính quyền phải tuyên truyền, giải thích và quan trọng là phải làm cho người dân được thụ hưởng tốt nhất các điều kiện sống đang có. UBND TP đang chỉ đạo các sở, ngành lựa chọn công nghệ tốt nhất, phù hợp nhất để bảo đảm khắc phục triệt để các vấn đề môi trường đang tồn tại để không chỉ cho ngày hôm nay mà còn cho 20 - 30 năm sau”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ