Đà Nẵng cần tập trung vào 3 trụ cột: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển

GD&TĐ - Sáng nay, (17/12), Chủ tịch Quôc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Phiên khai mạc Kỳ họp lần thứ 9, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên khai mac kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên khai mac kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phương thức lãnh đạo và hình thức hoạt động của HĐND TP Đà Nẵng không ngừng đổi mới, cải tiến, nhất là thực hiện hai chức năng quyết định và giám sát. Nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn cuộc sống và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri thành phố. Nhiều vấn đề bất cập, các vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn thành phố đã được Thường trực HĐND TP giám sát và kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục sớm mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành tựu của Đà Nẵng trong năm 2018 như đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung, đẩy mạnh thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo quyết liệt; cùng với việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, động lực đúng tiến độ; tập trung thu hồi đất phục vụ công cộng, mở các lối xuống biển….

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức của Đà Nẵng: Dư địa phát triển, nhất là quỹ đất sạch dành cho việc thu hút đầu tư không còn nhiều; thu ngân sách còn chưa nhiều so với một số địa phương khác, tích lũy đầu tư còn hạn chế. Quy hoạch, định hướng phát triển thành phố trước đây đã không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Định hướng của thành phố là tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, nhưng thu hút đầu tư vào lĩnh vực này đạt thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

Kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng lần này diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khóa 9 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thống nhất ban hành Nghị quyết mới về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, cho phù hợp điều kiện và tình hình thực tiễn của thành phố.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, với tầm nhìn Đà Nẵng phải trở thành một “thành phố thông minh”.

Theo đó, Đà Nẵng cần phát triển theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao. Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững; xây dựng chính quyền đô thị phát triển. Xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng; chú trọng công tác quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; bảo đảm các tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý Đà Nẵng cần chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế-xã hội.

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra từ ngày 17/12 đến hết ngày 19/12 với nhiều nội dung quan trọng như: tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu; tiến hành thảo luận, chất vấn và trả lời các vấn đề mà cử tri quan tâm, đặc biệt là những nội dung mà các đại biểu do HĐND bầu đã cam kết trong năm qua. Kỳ họp cũng sẽ thông qua Nghị quyết, định hướng phát triển cũng như thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong năm 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ