Cuối năm, online nhộn nhịp mua sắm

GD&TĐ - Những ngày áp Tết Nguyên đán, dịch vụ mua sắm trực tuyến (online) rất sôi động với những gian hàng vô cùng, phong phú từ thực phẩm, quà biếu đến các loại đặc sản vùng miền... 

Cuối năm, online nhộn nhịp mua sắm

Khá tiện ích, không tốn nhiều thời gian, công sức, dễ dàng so sánh giá cả giữa các mặt hàng chỉ bằng một cú click chuột. Mua sắm online đang trở thành sự lựa chọn của giới công sở và không ít bạn trẻ hiện nay.

Xu hướng của giới trẻ

Xưa nay người già, tuổi trung niên vẫn thường lựa chọn mua đồ tại các chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích hay siêu thị, trong khi các bạn trẻ lại yêu thích hình thức sắm đồ online do tính chất tiện lợi về thời gian cũng như công sức vận chuyển. Đánh vào tâm lý đó, đặc biệt là dịp cuối năm nên các dịch vụ bán hàng Tết qua mạng đang trở nên rất sôi động.

Lướt qua các trang mạng kinh doanh loại dịch vụ này đều thấy “chợ Tết ảo” rất đa dạng không kém chợ truyền thống. Các mặt hàng từ nhỏ nhất như: Dưa hành, giò chả, cá khô – tươi, nước mắm, gạo tẻ, gạo nếp đến những bộ quần áo, đôi giày dép, quà biếu... đều được trưng bày.

Đặc biệt, trên những trang bán hàng online này còn phát triển thêm các loại mặt hàng thuộc “hàng hiếm”, “hàng độc” trên thị trường như các loại đặc sản ở mọi vùng miền cũng được bày bán khá đa dạng và phong phú.

Ưu điểm của xu hướng bán hàng online chính là đánh đúng tâm lý ưa phục vụ của giới trẻ. Càng ngày, bán hàng online đang dần chuyên nghiệp hơn, thậm chí người bán chấp nhận cả việc người mua không hài lòng về chất lượng hàng có thể trả lại hàng cho người giao và chỉ tính tiền “ship”. Chính cách làm này giúp xu hướng mua hàng online của giới trẻ ngày càng phát triển.

Chị Trịnh Thuý Mai – quản đốc của một doanh nghiệp nước ngoài đang sống ở Minh Khai (Nam Thành Công, Hà Nội) cho biết: “Do tính chất công việc nên 7 giờ sáng đã phải đi làm, tới 19 giờ tối mới về tới nhà. Bởi vậy, thời gian để đi chợ cũng như mua sắm đồ dùng cá nhân, cũng như cho gia đình là rất ít. Vì vậy, tôi đã lựa chọn hình thức mua hàng online để giảm tải áp lực công việc gia đình, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2018 này...”.

Cần thận trọng khi mua hàng online

Những năm gần đây, dịch vụ bán hàng online được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết... Chị Mai cho biết: “Những ngày lễ, Tết đi mua hàng ở các cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống sẽ rất đông đúc, người mua kẻ bán chen lấn xô đẩy rất mệt mỏi và tốn rất nhiều thời gian.

Đó là chưa kể đến việc phải tranh giành nhau để mua được món hàng ưng ý hoặc bị nói thách, tăng giá bất ngờ... Ngược lại, mua hàng online, tôi không mất nhiều thời gian, công sức lại có thể lựa chọn được các mặt hàng, cũng như tham khảo giá cả thoải mái. Dịch vụ này rất hữu ích với những người làm văn phòng, các bà mẹ trẻ và đặc biệt là với ai không có nhiều thời gian như tôi...”.

Tuy nhiên, những thông tin cảnh báo, nghi ngờ về chất lượng, lo ngại uy tín của dịch vụ bán hàng online của không ít đơn vị thời gian gần đây được nhiều cá nhân đăng tải chia sẻ.

Chị Nguyễn Ánh Nhất – nhân viên văn phòng của một công ty tại Hà Nội - cho biết: “Không thể phủ nhận sự tiện lợi của dịch vụ này khi công việc bận bịu, tuy nhiên cũng có những điều đáng lưu ý khi mua hàng online.

Không ít lần mình đã phải trả lại đồ đặt mua vì thực tế hàng được đăng tải trên mạng không giống nhau. Đặc biệt, dịp áp Tết Nguyên đán năm nay trên các trang mạng được đăng tải đa phần là thực phẩm, vấn đề chất lượng, uy tín là rất đáng quan tâm. Vì phần lớn kinh doanh kiểu này đều là cá nhân, hộ gia đình nhỏ lẻ, do đó, việc bảo quản chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của các mặt hàng sẽ không được đảm bảo. Bởi vậy, người mua cần chọn những mặt hàng có xuất xứ rõ ràng, miêu tả chi tiết sản phẩm và cam kết về chất lượng...”.

Thời gian qua, không ít diễn đàn được đăng trên các trang mạng xã hội xung quanh dịch vụ mua bán hàng online, đặc biệt là dịp lễ, Tết, các cư dân mạng cho thấy khách hàng có thể rất dễ gặp phải những rủi ro nguy hiểm như: Bị lừa đảo, nhận hàng quá đát, hàng không đúng chất lượng...

Chỉ cần nhấn đúp chuột vào các trang mạng: http://thaomoc.com.vn; muabantructuyen.vn; dacsannanggio.vn; dacsanmientay.vn; quabieudacsan.com; quatet.vn... chúng ta tha hồ lựa chọn các sản phẩm từ: Tủ lạnh, tivi hay quần áo, giầy dép đến cả mớ rau, con cá và cân thịt. Đặc biệt, thời điểm áp Tết, các trang mạng về thực phẩm liên tục đưa ra các loại đặc sản nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng như: Nấm hương rừng; gà chạy đồi; lợn mán; măng khô, hay dịch vụ giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu bố mẹ, người thân...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.