Cuộc truy lùng kẻ mạo danh hàng trăm lãnh đạo các tỉnh thành phố lừa đảo

Chiều 5/5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an, cho biết: Đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao Nguyễn Duy Phương (tức Phương “pê đê”, 27 tuổi, ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau) cho Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Phương “pê đê” bị bắt giữ tại cửa hàng xe máy
Phương “pê đê” bị bắt giữ tại cửa hàng xe máy

Những tháng gần đây, Công an các tỉnh thành phía Nam liên tục nhận được tin báo về việc xuất hiện đối tượng chuyên mạo danh lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và Công an tỉnh lừa đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà xe…trên địa bàn chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Công an nhiều tỉnh thành phía Nam đã khởi tố vụ án để truy lùng đối tượng. Tuy nhiên, danh tính về đối tượng vẫn là “ẩn số” đối với lực lượng phá án. Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Để truy bắt thủ phạm, lãnh đạo Cục C50 đã phân công nhiều tổ công tác xuống các tỉnh thành phía Nam. Đặc biệt, suốt những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, các trinh sát liên tục di chuyển bằng xe máy, xe đò, ăn nằm ngủ bụi tại nhiều bến xe các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Long an, Cà Mau, Bến Tre…để “đón lõng” đối tượng và ăn bánh mì lót dạ.

“Nhận được nguồn tin, chúng tôi có mặt ngay tại Bến xe Tiền Giang để truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, đến nơi thì đối tượng lại di chuyển đến địa bàn tỉnh khác cách đó vài giờ. Khi các tổ trinh sát cắm chân ở nhiều tỉnh thành miền Tây thì lại hay tin đối tượng đang xuất hiện tại huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) để tiếp tục gây án. Một tổ trinh sát khác lập tức có mặt tại địa bàn này nhưng vẫn không phát hiện được đối tượng”, trinh sát V.K.H, cán bộ Cục C50, kể lại.

Ngày 4/5, từ nguồn tin quý giá của người dân cung cấp về việc xuất hiện hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn mạo danh lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Long An lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cửa hàng xe mô tô ở huyện Bến Lức (Long An).

Cụ thể, đối tượng mạo danh lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nói cần mua một xe mô tô với giá hơn 350 triệu đồng. Sau đó, đối tượng tiếp tục mạo danh lãnh đạo tỉnh Long An nói rằng, có bạn thân đang làm lãnh đạo ở Đồng Nai cần chiếc xe phân phối lớn cho con để được cửa hàng tin tưởng giao xe.

Lập tức, một tổ trinh sát nhanh chóng có mặt tại cửa hàng trên. Các anh tới nơi thì phát hiện đối tượng có đặc điểm nhận dạng giống như nạn nhân đã cung cấp nên ập vào bắt giữ Phương cùng Hồ Duy Tân (18 tuổi, ngụ Bến Tre).

Khi đó, Phương ma mãnh nói rằng, “các anh đã bắt nhầm người”. Chỉ khi trinh sát đưa ra các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, kể cả phác họa chân dung Phương mà nhiều nạn nhân đã cung cấp trước đó, thì đối tượng mới chịu cúi đầu nhận tội.

Phương bước đầu khai nhận, từ đầu tháng 3/2017 đến nay đã sử dụng hơn 12 điện thoại khác nhau để phục vụ lừa đảo. Đối tượng thường xuyên gọi điện cho giám đốc các ngân hàng, công ty, hợp tác xã, doanh nghiệp…trên địa bàn nhiều tỉnh thành hỏi vay mượn tiền với nhiều lý do khác nhau, buộc nạn nhân phải cho mượn tiền.

Theo CAND

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ