Cử tri thể hiện trách nhiệm cao trong bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

GD&TĐ - Ngày 22/5, cử tri cả nước bước vào ngày hội lớn bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Đánh giá chung cho thấy, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao, trên 90%. Có 47/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt từ 99% trở lên...
Đánh giá chung cho thấy, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao, trên 90%. Có 47/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt từ 99% trở lên...

Hơn 69 triệu cử tri bỏ lá phiếu lựa chọn những người có đức, có tài để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội; 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.

Đây là một sự kiện chính trị lớn có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là cơ hội để cử tri thể hiện quyền, trách nhiệm của người công dân, trực tiếp góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp chính quyền, các vị lão thành cách mạng đã tham dự lễ khai mạc. Rất đông cử tri đã có mặt tại lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên. Tại khu vực bỏ phiếu số 2, thôn Cát Bi, xã Thụy Phú, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội có cụ Nguyễn Thị Nhâm cao tuổi nhất là 107 tuổi. Ở khu vực bỏ phiếu số 3, nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia bỏ phiếu có cụ bà Bùi Thị Sáu là cử tri cao tuổi nhất của khu vực cùng với Tổng Bí thư và anh Nguyễn Hữu Hòa là cử tri trẻ tuổi nhất (18 tuổi) đã thực hiện việc bỏ những lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 8, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 8, khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.

Ngay sau lễ khai mạc, cử tri đến dự và tham gia bỏ phiếu rất đông. Không khí tại các khu vực bỏ phiếu khẩn trương, nhộn nhịp. Theo đánh giá của dư luận, đây là cuộc bầu cử dân chủ, đổi mới, thật sự phát huy quyền dân chủ của nhân dân. Cử tri đã thể hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho mình để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời nhân dân luôn tin tưởng vào sự thành công chung của cuộc bầu cử.

Thành công chung của cuộc bầu cử, một phần là do sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đầy đủ, mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân nên ngay từ thời điểm khai mạc, cử tri đã hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, thực hiện trách nhiệm quyền và nghĩa vụ của công dân.

Theo quy định, sau khi hoàn tất việc kiểm phiếu và xác định kết quả bầu cử, Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có Biên bản xác định kết quả bầu cử gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia; Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh có báo cáo về tình hình và kết quả sơ bộ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 gửi đến Hội đồng Bầu cử quốc gia. Chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử sẽ công bố chính thức kết quả bầu cử.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ