Cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông

GD&TĐ - Việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn giao thông còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Báo cáo của Ban Dân nguyện về “Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV” thông tin về nội dung trên. Báo cáo này do bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện trình bày tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Báo cáo nêu rõ: Đây là vấn đề đã được cử tri nhiều tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hải Dương, Bình Định, Long An, Lâm Đồng,.. phản ánh và được UBTVQH kiến nghị tại báo cáo kỳ trước .

Mặc dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết;

Đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Bà Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo tại phiên họp 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
 Bà Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo tại phiên họp 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngoài ra, để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến.

Tuy nhiên, hiện tượng này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lý do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát (đây cũng là nguyên nhân gây nên một số vụ TNGT kinh hoàng trong thời gian qua .

Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô,...

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp
 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trao đổi, vấn đề “nóng” nhất hiện nay là an toàn giao thông. Những năm gần đây dù tai nạn giảm đi về số vụ, số người chết và bị thương nhưng những trường hợp xảy ra thì tính chất nghiêm trọng hơn. Người gây tai nạn có sử dụng ma túy, rượu, bia gây ra những tai nạn giao thông rất thảm khốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị cần có biện pháp để xử lý quyết liệt tình trạng này. Ví dụ, những người nghiện ma túy lái xe thì có lẽ phải tước bằng vĩnh viễn, hoặc uống rượu gây tai nạn thì cũng phải tước bằng, chịu trách nhiêm hình sự… như thế thì mới nghiêm được, nếu chỉ xử phạt thì rất là khó.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong khi chưa sửa được Luật, Quốc hội nên lựa chọn những vấn đề “nóng” để ra nghị quyết, thực hiện được trong đó có vấn đề về giao thông.

Theo Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch từ 29/12/2018 đến 1/1/2019, toàn quốc xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông làm 110 người chết, 61 người bị thương, như vậy trung bình mỗi ngày nghỉ có 27,5 người chết;

5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cả nước xảy ra 137 vụ TNGT làm chết 95 người bị thương 96 người (giảm nhẹ so với cùng kỳ 2018);

Ngoài ra, theo công bố của Bộ Công an từ 16/12/2018 đến 15/1/2019, toàn quốc xảy ra hơn 1.500 vụ TNGT làm 728 người chết (tăng 98 người so với tháng 12), bị thương 1.137 người, có 368.000 vụ vi phạm giao thông (tăng 43.800 so với tháng 12).

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khu vực đường tránh QL 1A tại địa phận xã Điện Minh, Điện Bàn, Quảng Nam làm 13 người chết ngày 30/7/2018; Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe Lương Văn Tâm (1991) gây ra khiến 8 người chết trên quốc lộ 5, đoạn qua cần vượt Lương Xá, xã Kim Lương, Kim Thành, Hải Dương ngày 21/1/2019

Trích Báo cáo của Ban Dân nguyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ