Cử hành trọng thể Lễ viếng và truy điệu hài cốt cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Cử hành trọng thể Lễ viếng và truy điệu hài cốt cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập
Ảnh: vovnews
Ảnh: vovnews

Đúng 13 giờ chiều nay, lễ truy điệu đồng chí Hà Huy Tập được cử hành trọng thể tại Hội trường thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh. Dự lễ truy điệu có các vị lãnh đạo: ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư; ông Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; các vị lãnh đạo lực lượng vũ trang, lãnh đạo các Bộ, ban ngành, các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội trung ương và TP. Hồ Chí Minh, cùng gia quyến cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập và đông đảo các giới đồng bào thành phố.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức lễ truy điệu và di dời hài cốt cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập đã đọc điếu văn ôn lại công lao to lớn của đồng chí Hà Huy Tập đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Cuộc đời hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập là tấm gương kiên trung của người chiến sỹ cộng sản, suốt đời vì dân, vì nước mà các thế hệ hôm nay phải phấn đấu học tập và rèn luyện.

Ông Trương Tấn Sang nói: “Cuộc đời hoạt động cách mạng oanh liệt của đồng chí Hà Huy Tập tuy ngắn ngủi nhưng những đóng góp của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta là rất quan trọng, to lớn. Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí đã để lại cho chúng ta bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, tinh thần học tập rèn luyện, phấn đầu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơn thở cuối cùng, vì độc lập tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tổng Bí thư Hà Huy Tập đã đi vào cõi vĩnh hằng, song niềm tin và khát vọng mãnh liệt của đồng chí về thắng lợi cuối cùng của cách mạng nước ta đã được các thế hệ tiếp theo biến thành hiện thực trên đất nước ta”.

Trước đó, vào lúc 9h sáng nay, lễ viếng cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập đã diễn ra trang nghiêm, trọng thể tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh. Trong phòng khánh tiết của hội trường, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo lực lượng vũ trang, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh, cùng đông đảo đồng bào, cán bộ, chiến sỹ TP.HCM đã thắp hương, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đồng chí Hà Huy Tập. Các vòng hoa của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính Phủ, UBMTTQ Việt Nam mang dòng chữ “Kính viếng và tưởng nhớ đồng chí Hà Huy Tập, Cố Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trong suốt buổi sáng, đã có 150 đoàn đại biểu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đến viếng đồng chí Hà Huy Tập.

Gia đình đồng chí Hà Huy Tập cùng gia tộc họ Hà đã thực sự cảm động trước tình cảm và trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, của nhân dân TP.HCM dành cho cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Xúc động trước tình cảm này, anh Hà Huy Thanh, cháu gọi bằng Cụ của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập nói: “Đây là một sự kiện rất đặc biệt với con cháu họ Hà. Sau 68 năm bị giặc Pháp xử bắn, hôm nay, chúng tôi - con cháu họ Hà - được sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, đặc biệt là nhân dân xã Xuân Thới Thượng đã tìm được hài cốt cụ Hà Huy Tập; được hỗ trợ để tổ chức lễ truy điệu rất long trọng. Hôm nay, cụ trở về với quê hương, chúng tôi hết sức xúc động và xin gửi lời tri ân đến toàn thể Đảng bộ, nhân dân TP. Hồ Chí Minh và đặc biệt là tầm lòng của bà con cô bác đã đùm bọc cụ Hà Huy Tập trong 68 năm qua”.

Vào lúc 13h30, hài cốt cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập được các chiến sỹ đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam trân trọng chuyển lên xe tang, ra sân bay Tân Sơn Nhất.

vovnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ