Sau tuổi 50 đầu gối bắt đầu lão hóa nhanh: 10 bí quyết bảo vệ đầu gối bạn nhất định phải biết

GD&TĐ - Đầu gối là “bệ đỡ” quan trọng của cơ thể, do đó, đầu gối khỏe mạnh thì tất cả các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ thể chất đến tinh thần, mới được thực hiện hiệu quả. 

Sau tuổi 50 đầu gối bắt đầu lão hóa nhanh: 10 bí quyết bảo vệ đầu gối bạn nhất định phải biết

Thông thường, sau 50 tuổi, đầu gối bắt đầu lão hóa dần, đến 60-70 tuổi, các triệu chứng lão hóa sẽ xuất hiện rất rõ ràng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta hãy “bỏ túi” 10 kỹ năng sau đây để giữ cho đầu gối của mình hoạt động hiệu quả nhất và bền nhất.

1. Kiểm soát trọng lượng

Béo phì là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của đầu gối. Do đó, hàng ngày chúng ta nên kiểm soát chế độ ăn uống ít dầu, ít chất béo, ít calorie, ăn nhiều hoa quả và các loại rau củ.

Không nên ăn một loại thực phẩm quá nhiều, cũng không nên ăn quá nhiều thịt và thực phẩm chiên rán. Ngoài ra, những người nghiên thuốc lá và rượu bia nên hạn chế và dần dần từ bỏ hẳn những chất gây nghiện này vì chúng cũng là một trong những nguyên nhân gây béo phì. 

2. Bổ sung canxi

Canxi là thành phần chính của xương, duy trì mức canxi phù hợp cho cơ thể sẽ là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ đầu gối.

Tuy nhiên, bổ sung canxi cho cơ thể từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ tốt hơn việc dùng các thực phẩm chức năng. Nguồn dinh dưỡng giúp tăng cường canxi bao gồm: sữa, đậu nành, rau và các loại hải sản v.v… 

3. Leo cầu thang tư thế ngang bàn chân

Theo lời khuyên từ các bác sĩ xương khớp, việc leo cầu thang với tư thế bàn chân song song với bậc cầu thang sẽ hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến sức khỏe đầu gối.

4. Đi bộ mỗi ngày

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, việc đi bộ hàng ngày không chỉ nâng cao sức khỏe, kích thích tiêu hóa, mà còn giúp bảo vệ đầu gối và hạn chế quá trình lão hóa.

Tùy vào thể trạng sức khỏe của mỗi người để lựa chọn khoảng thời gian đi bộ mỗi ngày phù hợp, với những người trung niên có sức khỏe bình thường thời gian đi bộ hợp lý nhất là khoảng 40 phút mỗi ngày.

5. Tốc độ đi nhanh chậm luân phiên

Đi nhanh chậm luân phiên có nghĩa là tốc độ đi bộ lúc nhanh, lúc chậm nhịp nhàng. Đối với người già và trung niên có vấn đề về đầu gối, đi bộ nhanh đều hay chậm đều sẽ không tốt bằng đi luân phiên. Nhịp độ nhanh, chậm hợp lý nhất là 3 phút đi nhanh, 10 phút đi chậm.

6. Ít ngồi xổm hay quỳ gối trong thời gian dài

Ngồi xổm hãy quỳ gối trong thời gian dài sẽ có những tác động rất tiêu cực đến sức khỏe đầu gối. Để bảo vệ đầu gối, ngoài việc hạn chế quỳ và ngồi xổm chúng ta cũng nên lưu ý khi đứng lên và ngồi xuống phải để đầu gối hơi cúi lại từ từ, không để chúng thay đổi tư thế một cách đột ngột.

7. Nâng chân mỗi ngày

Thực hiện động tác nâng chân bằng cách dựa chân vào tường, tạo thành góc vuông với cơ thể sẽ tăng cường sức mạnh của cơ và khớp chân, tăng sự dẻo dai của khớp gối, làm chậm quá trình lão hóa khớp.

8. Chú ý giữ ấm

Đầu gối bị lạnh dễ gây ra viêm khớp, tác động xấu đến sức khỏe và tuổi thọ của khớp gối. Vì thế chúng ta nên chú ý giữ ấm và tránh tiếp xúc nhiều với môi trường quá ẩm ướt.

Đặc biệt vào mùa đông, đối với những người già và trung niên, việc liên tục mang tất chân là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ khớp gối

9. Đừng đi đế giày quá mỏng

Thể dục là hoạt động không thể thiếu để bảo vệ sức khỏe cơ thể nói chung và khớp gối nói riêng. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý phải sử dụng giày thể thao có tính đàn hồi hợp lý nhằm giảm áp lực của trọng lượng cơ thể tác dụng lên khớp gối. Loại đế giày mềm và có độ dày khoảng từ 2-3 cm là thích hợp nhất.

10. Xoa bóp huyệt bảo vệ đầu gối

Massage đầu gối cũng là một cách để “bảo dưỡng” đầu gối hiệu quả. Việc massage chỉ cần tập trung vào ba huyệt xung quanh đầu gối, bao gồm: mặt ngoài đầu gối là huyệt túc tam lý, mặt trong là huyệt huyết hải, mặt sau là huyệt ủy trung (xem hình minh họa). Mỗi huyệt chỉ cần massage một phút. Lưu ý, dùng lực vừa phải, có cảm giác đau nhẹ là được. 

Vị trí huyệt túc tam lý: Ở điểm dưới 4 ngón tay, bên ngoài đầu gối.

Vị trí huyệt huyết hải: Ở mặt trong, phía trên đầu gối, tính từ xương bánh chè đo lên khoảng 4-5 cm.

Vị trí huyệt ủy trung:Đằng sau đầu gối, điểm giữa, phần lõm vào.

Mặc dù các loại bệnh liên quan đến khớp trong đó có khơp gối không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng những cơn đau khớp thường tái phát nhiều lần, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thể chất cũng như tinh thần của mỗi người. Do đó, chúng ta không nên chủ quan và bỏ qua các vấn đề xương khớp đặc biệt là khớp gối.

Hãy chia sẻ để cho nhiều người có thể biết những thông tin này và tự bảo vệ sức khỏe đầu gối ngay từ hôm nay!

Theo Phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ