Công tác đoàn kết dân tộc giữ vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng

Công tác đoàn kết dân tộc giữ vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Thường trực CP Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế tới dự lễ khai mạc.

Lễ khai mạc Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam lần thứ nhất
Lễ khai mạc Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam lần thứ nhất

Phát biểu khai mạc Đại hội, Phó Thủ tướng TT Nguyễn Sinh Hùng – Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội nhấn mạnh, Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức thống nhất từ cấp cơ sở, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác dân tộc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác dân tộc và đoàn kết dân tộc giữ vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng nước ta. Thực hiện chính sách dân tộc, chăm lo đời sống của đồng bào các DTTS không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là tình cảm đền ơn, đáp nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Lần đầu tiên Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam tổ chức với quy mô toàn quốc, tập hợp đầy đủ đại biểu của 54 dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTMN) đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân, được đồng bào phấn khởi đón nhận và tích cực thực hiện. Hàng loạt các  chương trình dự án của Chính phủ, của các địa phương được triển khai thực hiện, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào; nông thôn vùng DTMN từng bước đổi mới, văn hóa truyền thống của các dân tộc được bảo tồn, phát huy; sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực được phát triển; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào ngày càng được quan tâm hơn, góp phần kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm; công tác an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng DTMN được giữ vững và ổn định.

Đại hội đã nghe Báo cáo Chính trị với chủ đề “Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, cộng đồng các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau cùng phát triển” do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử trình bày; nghe báo cáo điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống - xã hội vùng DTMN.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu chỉ đạo Đại hội
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi nhận công lao to lớn, sự nỗ lực thi đua học tập, lao động, phát triển kinh tế, cùng xây dựng đời sống văn minh, no ấm, đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân cả nước; sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đồng bào các dân tộc đã đồng tâm, đồng lòng, chung sức từng bước làm đổi thay tích cực vùng DTMN, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tổng Bí thư khẳng định, trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập DT và trong mỗi bước đi của cách mạng Việt Nam, đồng bào các DTTS đã luôn cùng đồng bào cả nước một lòng thủy chung, son sắt theo Đảng và Bác Hồ, cống hiến công sức, xương máu cho sự nghiệp cách mạng và giành được những thắng lợi vĩ đại.

Ngày nay, trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước, với nỗ lực của các cấp các ngành và đồng bào trong cả nước, đặc biệt là từ khi triển khai thực Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về công tác dân tộc, vùng DTMN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng thể hiện trên mọi lĩnh vực đời sống – xã hội. Việc thực hiện công tác dân tộc đã được các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến địa phương sự quan tâm thực hiện. Đó là biểu hiện tốt đẹp, thiết thực của tình cảm đồng bào, trách nhiệm của nhân dân cả nước và sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trao tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”.
Thay mặt Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”.

Để đạt được những mục tiêu mà Đại hội đề ra, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng bào cả nước cần tập trung thực hiện có hiệu quả 6 nhiệm vụ chủ yếu:

Một là nâng cao nhận thức về công tác dân tộc, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành các chương trình hành động của Chính phủ, của các cấp, các ngành nhằm tập trung xây dựng vùng DTMN phát triển nhanh về kinh tế, văn hóa, xã hội, vững mạnh về an ninh quốc phòng cùng với sự phát triển chung của cả nước xứng đáng với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của đất nước.

Hai là thực hiện tốt chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp đỡ nhau cùng phát triển; nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tích cực thực hiện chính sách ưu tiên trong việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ là người DTTS, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ba là xây dựng và triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án đầu tư để phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Tập trung nguồn lực, tạo cơ chế mang tính đột phá trong đầu tư phát triển, ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo cơ sở vật chất cho quá trình CNH- HĐH nhằm phát triển bền vững vùng DTMN.

Bốn là Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh học tập tư tưởng đại đoàn kết  dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi đại đoàn kết toàn dân tộc là cội nguồn của sức mạnh, là động lực chủ yếu là nhân tố có yếu tố quyết định đối với cách mạng và sự phát triển bền vững đất nước và dân tộc ta. Phát huy ý chí tự lực tự cường, biến khó khăn thách thức thành cơ hội để phát triển và phát triển nhanh hơn.

Năm là không ngừng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc. Tăng cường cán bộ có năng lực, tâm huyết đến công tác tại các địa bàn vùng dân tộc; phát huy vai trò của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào DTTS trong xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở.

Sáu là kết hợp phát phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh – quốc phòng các địa bàn xung yếu, vùng sâu, vùng xa, biên giới; đề cao cảnh giác và ngăn chặn những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, để lừa gạt, lôi kéo, kích động đồng bào phá hoại trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Đại hội cũng đề ra mục tiêu quan trọng của công tác dân tộc đến năm 2020, gồm: phấn đấu nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc, vùng căn cứ cách mạng; thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập giữa các dân tộc, các vùng; đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, mỗi năm từ 4-5% hộ nghèo; các xã có đầy đủ các công trình hạ tầng thiết yếu: Đường ô tô đi được 4 mùa đến trung tâm các xã, thôn, bản; có trường học kiên cố, nhà công vụ cho giáo viên và ký túc xá cho học sinh ở những nơi cần thiết; có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, nhân dân được chăm sóc và khám chữa bệnh; hầu hết hộ đồng bào có nhà ở ổn định, có điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc, đảm bảo trẻ em trong độ tuổi được đến trường, phấu đấu hoàn thành phổ cập giáo dục trung học phổ thông, người lao động được đào tạo nghề; văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy.

Tại Đại hội, đồng bào các dân tộc hứa: Tuyệt đối trung thành với Đảng và Nhà nước, phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp; luôn cảnh giác và kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu thủ đoạn chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, gây mất ổn định trật tự xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Cộng đồng các dân tộc Việt Nam nguyện mãi mãi thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công".

PV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ