Công nghệ và doanh nghiệp công nghệ cao là con đường phát triển đi lên của Việt Nam

GD&TĐ - Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức ngày 15/1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại triển lãm các sản phẩm công nghệ bên lề hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại triển lãm các sản phẩm công nghệ bên lề hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư cùng các đồng chí ủy viên T.Ư Đảng: Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Cao Đức Phát – Phó trưởng Ban thường trực Ban Kinh tế T.Ư; Thuận Hữu - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư – Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài TNVN; Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TTTT cùng đông đảo lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T.Ư, các tỉnh thành phố…

Sáng tạo và khát vọng Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng với cụm từ được nhấn mạnh tại hội nghị và tại nhiều đơn vị, đó là: “Sáng tạo và khát vọng Việt Nam”. Đồng thời nhấn mạnh: Con đường đi lên, đi nhanh của Việt Nam phải là công nghệ và doanh nghiệp công nghệ cao.

Theo Thủ tướng: Bộ TTTT thời gian qua đã chỉ đạo, xây dựng và hình thành trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp 4.0, bưu chính nhiều doanh nghiệp lớn tạo công ăn việc làm, thu nhập cho đất nước và phát triển thành thương hiệu quốc tế. Trong lĩnh vực tin học hóa, Bộ đã góp phần xây dựng chính phủ điện tử, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin. Trong quản lý thông tin và truyền thông báo chí, Bộ TTTT đã xác định đúng vai trò định hướng thông tin, đưa ra những kim chỉ nam định hướng dư luận, báo chí; “Các cơ quan báo chí phải nghiên cứu những định hướng của Bộ trong hội nghị này để thực hiện trong thời gian tới” - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng nêu ra những hạn chế, tồn tại: trước hết là vụ AVG, đồng thời yêu cầu Bộ phải coi đây là bài học đắt giá và khắc phục vươn lên để “vấp nhưng không được ngã”; Tiếp đó là lĩnh vực ICT của đất nước đã có thêm những bước phát triển nhưng thứ hạng của Việt Nam vẫn tụt sâu so với thế giới; Theo Thủ tướng là do Việt Nam chưa thực sự sẵn sàng các chỉ số ICT, vai trò của các Sở TTTT còn mờ nhạt trong tham mưu với chính quyền địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh: Sẽ chưa sáp nhập Sở TTTT nào nữa cho đến khi Thủ tướng có Nghị định về lĩnh vực này và thời gian tới các Sở TTTT phải là hạt nhân trong triển khai Chính phủ điện tử ở các địa phương.

Bộ TTTT phải đóng vai trò dẫn dắt phát triển ICT

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Định hướng cho ngành TTTT trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Bộ phải khơi dậy thứ hạng Việt Nam về ICT, đóng vai trò dẫn dắt quá trình phát triển ICT; Khắc phục tồn tại trong lĩnh vực thông tin, quản lý báo chí dưới những định hướng của Đảng về báo chí trong bối cảnh hiện nay.

Trong lĩnh vực viễn thông, Thủ tướng đề nghị Bộ cùng với các doanh nghiệp viễn thông xử lý triệt để vấn đề sim rác. Hoan nghênh Bộ trưởng TTTT đã "bật đèn xanh" cho phát triển mạng 5G ở Việt Nam, trước tiên là ở TPHCM và mong muốn đây sẽ là lĩnh vực cách mạng thực sự của Việt Nam trong công nghệ; Thủ tướng yêu cầu Bộ sớm trình đề án chuyển đổi số quốc gia để Việt Nam có được sự bứt phá về kinh tế số, quản lý số; Nâng cao thứ hạng của Việt Nam về Chính phủ điện tử, phải tăng ít nhất 15 bậc vào năm 2020.

Với công tác an ninh mạng, an toàn thông tin, Thủ tướng nhấn mạnh Bộ TTTT phải có giải pháp để Việt Nam thành cường quốc về an ninh mạng; không để mạng các cơ quan Đảng, Nhà nước bị lấy cắp thông tin như trước đây… Về Công nghiệp ICT, Thủ tướng yêu cầu: các đồng chí phải làm cách mạng, chúng ta cần nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng cũng phải chú trọng xây dựng doanh nghiệp ICT lớn có thứ hạng toàn cầu. Phải sản xuất được thiết bị hạ tầng viễn thông, nhà mạng Việt phải dùng thiết bị Việt, vừa lãi lớn vừa an toàn, trừ trường hợp đặc biệt phải mua - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần phải xây dựng được mạng xã hội Việt Nam không thua kém các mạng xã hội khác trên thế giới và lành mạnh hóa không gian mạng
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần phải xây dựng được mạng xã hội Việt Nam không thua kém các mạng xã hội khác trên thế giới và lành mạnh hóa không gian mạng

Về công tác quản lý báo chí, Thủ tướng yêu cầu Bộ TTTT có giải pháp giải quyết các vấn đề sự tồn tại của quá nhiều tạp chí, trang thông tin như hiện nay; đi đôi với đó là củng cố vấn đề đạo đức trong đội ngũ những người làm báo.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần phải xây dựng được mạng xã hội Việt Nam không thua kém các mạng xã hội khác trên thế giới và lành mạnh hóa không gian mạng, người tham gia phải chính danh, có biện pháp xử lý mạnh tay những người đưa tin sai, tin xấu trên không gian mạng…

Tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với nhiều đề xuất của ngành để tạo đà phát triển lĩnh vực CNTT; Đồng ý về chủ trương trích lập quỹ phát triển viễn thông công ích trình quốc hội phê duyệt. Thủ tướng yêu cầu Bộ TTTT cùng các bộ, ngành đề xuất những chính sách về tạo môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng với việc có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài trong lĩnh vực CNTT.

Nhân hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng Bộ TTTT 10 chữ vàng: “Trung thành - Dũng cảm – Tận tụy – Sáng tạo - Nghĩa tình”. Đồng thời mong muốn Bộ TTTT sẽ thành cơ quan đi đầu trong thực hiện Nghị quyết của Chính phủ với 12 chữ “Kỷ cương – Liêm chính – Hành động – Sáng tạo – Bứt phá – Hiệu quả”.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu bật những vấn đề lớn trong chiến lược phát triển mà ngành sẽ tập trung vào trong năm 2019 và những năm tiếp theo cùng những mục tiêu ngành TTTT ưu tiên hướng đến: bưu chính đạt doanh thu từ 3- 4 tỷ USD trong 5 năm tới; Phổ cập smartphone làm nền tảng để đưa các ứng dụng số đến mọi người dân. Tập trung phát triển CNTT, chuyển đổi số quốc gia, hướng đến một nền kinh tế số; Ưu tiên lĩnh vực, hoạt động an toàn, anh ninh mạng, không gian mạng.

Chú trọng thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp ICT, công nghệ số, công nghiệp 4.0, phát triển doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp 4.0. Nâng cao hiệu quả quản lý thông tin tuyên truyền, hiệu quả hoạt động báo chí tạo sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội, tạo dựng và thúc đẩy khát vọng về một Việt Nam hùng cường, tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí hiện nay…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ