Con đường hợp thức hóa của những siêu xe gian bạc tỷ

Một đường dây sản xuất giấy tờ giả để hợp pháp hóa dàn “siêu xe” gian đã bị bóc gỡ. Trong số 10 siêu xe bị thu giữ lần này có một siêu xe Lamborghini Murcielago đời 2008 trị giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng.

Chiếc xe Lamborghini Murcielago đời 2008 trị giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng bị công an thu giữ.
Chiếc xe Lamborghini Murcielago đời 2008 trị giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng bị công an thu giữ.

Cơ quan Điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Trung Hòa - 41 tuổi, trú tại phường Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) là kẻ cầm đầu đường dây cùng 2 đối tượng trong đường dây Nguyễn Mạnh Tiến và Đỗ Khắc Sơn về tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Trước đó vào khoảng 11 giờ ngày 10/4, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra hành chính chiếc taxi đang dừng đỗ trước cửa số nhà 166 đường Hoàng Quốc Việt (phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm) phát hiện một phụ nữ đang cầm một bọc nilon màu đen bên trong có 2 tem đăng kiểm, 1 đăng ký ô tô, 1 giấy chứng nhận kiểm định, và 2 biển kiểm soát xe ô tô.

Người phụ nữ khai nhận số giấy tờ trên do chồng là Ngô Trung Hòa bảo đưa đến địa chỉ này sẽ có người ra nhận. Qua xác minh nhanh xác định số giấy tờ trên đều là giả. Ngô Trung Hòa được triệu tập đến Cơ quan Điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm để xác minh, làm rõ.

Hòa khai nhận quen biết nhiều người chuyên “đánh” xe ô tô từ Lào về Việt Nam và muốn hợp pháp hóa các ""siêu xe"" này để sử dụng trong nước mà không phải chịu thuế nên đã nhờ Hòa làm giấy tờ giả.

Hòa đã nhận làm giấy tờ cho khoảng 10 trường hợp, nhờ Đỗ Khắc Sơn - 44 tuổi trú tại phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng) làm biển giả.

Trung bình với mỗi bộ giấy tờ giả Hòa thu của mỗi khách từ 15-20 triệu đồng tùy theo mức độ thân quen của mối quan hệ. Ngoài ra Hòa còn nhận làm biển giả cho Nguyễn Mạnh Tiến - 38 tuổi trú tại Khương Đình (quận Thanh Xuân).

Dàn siêu xe bị Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ chờ điều tra, xử lý theo quy định.
Dàn siêu xe bị Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ chờ điều tra, xử lý theo quy định.

Từ lời khai của Hòa, liên tiếp trong vòng 7 ngày, các trinh sát hình sự CA quận Bắc Từ Liêm đã thu hồi 10 chiếc xe ô tô sử dụng biển kiểm soát giả lưu hành tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác. 

Các xe này đều thuộc dòng xe sang, chủ yếu là các dòng Mercedes S500, Lexus, Camry và đặc biệt còn có một chiếc xe Lamborghini Murcielago đời 2008 có giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng.

Theo một điều tra viên, Ngô Trung Hòa vốn là một giảng viên đại học chuyên ngành công nghệ thông tin của một trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại Thủ đô, với kỹ năng công nghệ thông tin điêu luyện, thành thạo kỹ thuật photoshop, Hòa đã sử dụng máy tính, máy in màu, máy scan để sản xuất các loại giấy tờ giả rất tinh vi.

Sự khác nhau giữa 2 mẫu tem đăng kiểm dởm cho cùng một biển số xe bị cơ quan thu giữ từ Hòa.
Sự khác nhau giữa 2 mẫu tem đăng kiểm dởm cho cùng một biển số xe bị cơ quan thu giữ từ Hòa.

Khách hàng của Hòa thường thuộc giới chuyên môi giới mua bán xe ô tô gian: xe nhập lậu qua biên giới các nước giáp biên Việt Nam như Lào, Campuchia; xe thuộc diện xe ngoại giao đã hết thời hạn lưu hành đang trôi nổi lưu thông, và xe đang bị thế chấp không có giấy tờ vì ngân hàng thu giữ…

Và những đối tượng trực tiếp sử dụng xe gian, xe nhập lậu cần mua giấy tờ giả để qua mắt lực lượng chức năng khi bị kiểm tra.

Đáng chú ý, trong số 10 siêu xe bị thu giữ lần này có một siêu xe Lamborghini Murcielago đời 2008 trị giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng. Chiếc xe này vốn có nguồn gốc của một Đại sứ quán, mang biển số ngoại giao. Trước thời điểm bị bắt, chiếc xe này thuộc sở hữu của một đại gia phố núi. Người này có sở thích sưu tập xe sang, thích mua về để “ngắm chơi”, rất ít sử dụng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

Theo cand.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.