Bản in

Thời sự

Thứ Ba, 29/9/2015 12:19

Có nên cấm sử dụng nhà chung cư làm văn phòng

Có nên cấm sử dụng nhà chung cư làm văn phòng

GD&TĐ - Bộ Xây dựng ban hành Công văn số 2544 về quy định quản lý và sử dụng nhà chung cư, trong đó có nội dung khiến dư luận quan tâm nhiều đó là chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là trái với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn. 

Vậy việc sử dụng nhà chung cư làm văn phòng khi nhu cầu mặt bằng kinh doanh giá rẻ luôn tồn tại liệu có hợp với thực tiễn đời sống người dân hiện nay hay không?

Cấm thì mặc cấm

Mặc dù Công văn 2544 ra đời từ cuối năm 2009 nhưng cho đến nay trong các tòa nhà chung cư ở các thành phố lớn việc các công ty thuê căn hộ chung cư làm văn phòng vẫn diễn ra khá nhiều. 

Ngay tại Thủ đô Hà Nội, trong các tòa nhà chung cư, kể cả chung cư cao cấp hay thu nhập thấp, tòa nhà di dân tái định cư tình trạng này diễn ra phổ biến. 

Tại khu tái định cư 5,03 ha Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), theo thống kê của các tổ dân phố thì trong mỗi tòa nhà khoảng gần 200 hộ dân sinh sống thì có khoảng 30 - 40 chủ sở hữu chung cư cho các công ty thuê làm văn phòng giao dịch.

Như trong tòa nhà N02, tổ 11, cách đây vài năm còn có cả Công ty Taxi Mỹ Đình thuê phòng 302 làm văn phòng điều hành xe, hoạt động 24/24 giờ. 

Chỉ sau khi họ lắp trộm trạm phát sóng cao 40m trên nóc tầng 13 của tòa nhà người dân mới phát hiện. Tần số sóng lớn phát ra ảnh hưởng sức khỏe, người dân các phòng lân cận mất ngủ. Người dân phải làm đơn kiện ra phường mới đẩy đuổi được công ty này ra khỏi tòa nhà.

Rõ ràng, công văn cấm thì cứ cấm nhưng thực tế việc thuê chung cư làm văn phòng hoặc chủ sở hữu vừa ở, vừa tận dụng mở văn phòng giao dịch của công ty riêng vẫn tồn tại. 

Bởi theo lý giải, vừa có chỗ ở, lại vừa tận dụng làm văn phòng giao dịch, đỡ được chi phí thuê. Tuy nhiên, người nước ngoài rất tuân thủ chấp hành công văn này. 

Như vợ chồng anh Paplo, quốc tịch Mexico, muốn mượn nhà chung cư của chị gái ở quận Thanh Xuân làm địa chỉ giao dịch của công ty xuất nhập khẩu. Tuy nhiên khi biết lệnh cấm, họ thay đổi ngay địa chỉ khác, đúng quy định pháp luật.

Thực tế tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, có nhiều nhà ở chung cư đã được sử dụng làm văn phòng, trụ sở của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. 

Rõ ràng, việc sử dụng nhà ở như vậy đã sai về mặt mục đích theo quy định của pháp luật. Điều này cho thấy, có độ chênh khá lớn giữa quy định của Luật Nhà ở và thực tiễn áp dụng pháp luật đối với mục đích sử dụng nhà ở.

Mượn kẽ hở để “lách luật”

Một thực tế là các hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư vẫn được các phòng công chứng xác nhận công chứng để bổ túc hồ sơ xin cấp đăng ký kinh doanh, báo cáo thuế… 

Như vậy, các cơ quan công chứng, cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế vẫn “lách luật”, thừa nhận việc sử dụng nhà chung cư cho các mục đích kinh doanh.

Theo một số người dân ở Yên Hòa (Cầu Giấy), nếu xét về “tình”, việc sử dụng nhà ở (bao gồm cả nhà chung cư) cho mục đích văn phòng, cơ sở kinh doanh là một tồn tại của xã hội đô thị hiện nay. 

Người dân có quyền sở hữu nhà chung cư của mình cho mục đích mở văn phòng hoặc cho thuê làm văn phòng nếu không ảnh hưởng môi trường sống cư dân lân cận.

Thực tế, chuyển đổi mục đích sử dụng nhà chung cư cũng thể hiện nhu cầu hiện nay về mặt bằng kinh doanh giá rẻ của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ và mới thành lập.

Chính vì thế, việc ban hành lệnh cấm sử dụng nhà chung cư làm văn phòng không được người dân chấp thuận. Nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay bắt buộc các công ty, doanh nghiệp phải thắt lưng buộc bụng, thắt chặt chi tiêu? Cấm hay không cấm? Một quyết sách đòi hỏi cả lý lẫn tình là một câu hỏi cần có lời giải đáp.

Vũ Kiệt (Hà Nội)