Chuyện xóa nghèo ở Nóc Ông Ruộng

 Công trình đường vào thôn 3 – Nóc Ông Ruộng được xây dựng từ Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đang dần dần hoàn thành.
Công trình đường vào thôn 3 – Nóc Ông Ruộng được xây dựng từ Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đang dần dần hoàn thành.

Một diện mạo mới cho vùng đất nghèo khó gần như cô lập, tách biệt với cuộc sống hiện đại đang dần dần đổi thay, khoác lên màu áo mới. Những công trình, dự án đang thắp lên niềm tin cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây về một cuộc sống tốt đẹp, đủ đầy hơn ở phía trước.

Trở lại thôn 3 - Nóc Ông Ruộng, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) lần này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy một con đường to rộng xẻ phăng những quả núi tiến thẳng lên Nóc Ông Ruộng. Khi con đường được hoàn thành sẽ không chỉ xóa bỏ ngăn cách thôn làng với thế giới bên ngoài, mà còn tạo thêm điều kiện, thúc đẩy người dân phát triển sản xuất, làm ăn kinh tế. Bởi nói như lời tâm sự của Trưởng thôn Hồ Văn Sơn, con đường là niềm mong ước của bao thế hệ người dân thôn 3 - Nóc Ông Ruộng. Bởi vậy, khi con đường được triển khai xây dựng, người dân thôn bản hết sức vui mừng, phấn khởi.

“Trước đây, chưa có con đường lớn lên thôn bản, người dân chỉ biết rẽ núi, băng rừng mà đi. Ra trung tâm xã mất gần cả buổi đi bộ. Khổ nhất là mỗi khi trong làng có người ốm đau. Mọi người buộc võng, thay nhau khiêng người ốm băng rừng, vượt núi ra trung tâm y tế xã chữa trị. Con em học sinh ra điểm trường xã cũng phải đi học theo lối mòn này. Gian khó, nguy hiểm vô cùng. Điều kiện đi lại khó khăn làm cho cái nghèo, cái khó, cái lạc hậu cứ bủa vây, đeo bám người dân”, ông Hồ Văn Sơn chia sẻ.

Niềm vui của người dân thôn 3 - Nóc Ông Ruộng (xã Trà Vân) như được nhân lên khi công trình điện lưới quốc gia cũng đang sắp sửa hoàn thành. Dẫn chúng tôi đi thăm bà con thôn bản, ông Hỗ Văn Vĩnh - Phó trưởng Công an xã Trà Vân, cũng là một người con sinh ra và lớn lên tại thôn 3 - Nóc Ông Ruộng, phấn khởi: Có điện lưới quốc gia, người dân sẽ có tất cả. Người dân sẽ tiếp cận được tin tức thời sự. Có điện con em sẽ có thêm điều kiện học tập. Trường lớp học sẽ có thêm nhiều trang thiết bị dạy học hiện đại. Đài báo sẽ dạy bà con học hỏi làm ăn phát triển kinh tế. Điện sẽ đẩy lùi, loại bỏ các tập tục lạc hậu. Điện cũng sẽ giúp bà con xây dựng cuộc sống mới, văn hóa mới.

Khu vực dân cư thôn 3 – Nóc Ông Ruộng đang được xây dựng lại nhằm giúp dân ổn định cuộc sống.
Khu vực dân cư thôn 3 – Nóc Ông Ruộng đang được xây dựng lại nhằm giúp dân ổn định cuộc sống. 

Cùng với các công trình, dự án giảm nghèo đang được triển khai xây dựng tại Nóc Ông Ruộng, chính quyền huyện Nam Trà My, xã Trà Vân cũng đang ra sức giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống, ra sức làm ăn kinh tế. Ông Hồ Văn Sơn cho hay: Hiện nay, UBND huyện Nam Trà My đang tích cực hoàn thiện mặt bằng mới cho người dân thôn 3 - Nóc Ông Ruộng. Khi mặt bằng triển khai xong thì người dân sẽ quần tụ nhau tại khu vực bằng phẳng hết sức thuận lợi, phòng tránh được các thiên tai lở đất, sạt lở núi gây chết người, cũng như hủy hoại tài sản bà con như đã xảy ra ở một số vùng trên địa bàn trong thời gian qua. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi, không chỉ giúp dân ổn định cuộc sống, mà còn phát triển, mở rộng thêm diện tích đất canh tác, sản xuất trong tương lai.

Niềm vui về những công trình, dự án giảm nghèo không chỉ đến với người dân địa phương, mà còn thắp thêm niềm tin, động lực cho những người giáo viên đang công tác trên địa bàn.

Có hơn 20 năm gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng khó huyện nghèo Nam Trà My, thầy Hồ Văn Hạnh - Hiệu trưởng Trường TH Trà Vân, chia sẻ: So với các địa bàn thôn bản khác trên địa bàn xã Trà Vân, thôn 3 – Nóc Ông Ruộng có địa hình hiểm trở lại bị sông núi chia cắt nên sự nghiệp phát triển giáo dục nơi đây gặp phải vô vàn khó khăn.

Bởi vậy, thật không sai khi lại dùng hình ảnh “cõng chữ lên non” để diễn tả nỗi vất vả, nhọc nhằn, vừa thể hiện phẩm chất cao đẹp của những giáo viên công tác tại vùng núi xã biên giới này. Chính vì vậy, những người cán bộ, giáo viên như chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi khi thôn bản được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các chương trình, dự án đầu tư cho vùng khó, huyện nghèo cũng đã đến với bà con dân bản.

Thầy Hồ Văn Hạnh bày tỏ niềm tin: Các công trình, dự án này sẽ tạo thêm điều kiện giúp người dân thay đổi cuộc sống. Cùng với đó, sẽ giúp ngành GD&ĐT địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng dạy học. Mong rằng, khi các công trình, dự án hoàn thành sẽ tạo nên một làn gió mới với cho giáo dục vùng khó. Con em đồng bào dân tộc thiểu số nới đây ngày càng có thêm điều kiện học tập thuận lợi. Người dân có điều kiện phát triển sản xuất, làm ăn phát triển kinh tế gia đình, giảm bớt được nỗi âu lo “cơm áo, gạo tiền”, chú tâm xây dựng cuộc sống mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ