Chưa có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm về gian lận thi cử trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

GD&TĐ - Sáng nay (4/6), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội. Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng cho biết: Việc đưa nhận tiền trong vụ gian lận thi cử vẫn đang được làm rõ.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: Quang Khánh
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: Quang Khánh

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, cơ quan điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Giang, Sơn La đang điều tra 3 vụ với 16 bị can trong vụ gian lận thi cử năm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Đến nay đã đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn nhiệm vụ được giao thực hiện, sửa chữa nâng điểm thí sinh. Qua đấu tranh, khởi tố đã làm rõ có 214 thí sinh được nâng điểm Hòa Bình 63 thí sinh, Hà Giang 107 thí sinh, Sơn La 44 thí sinh.

Vấn đề làm rõ vi phạm phụ huynh đưa tiền cho các bị can sửa điểm, trước mắt để đảm bảo đúng thời hạn, cơ quan điều tra kết luận điều tra truy tố các bị can xác định rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao thực hiện việc can thiệp sửa điểm thi cho thí sinh.

Việc đưa nhận tiền nêu trên đang được tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ theo quy định của pháp luật.

Về ý kiến cho rằng Bộ Công an nên vào cuộc điều tra để đảm bảo khách quan không để cho các địa phương làm - theo Bộ trưởng do tính chất vụ án nên Bộ Công an luôn luôn theo dõi, giám sát kiểm tra đảm bảo đúng người, đúng tội. Hiện nay, chưa có dấu hiệu nào thể hiện việc cơ quan điều tra địa phương không khách quan, bỏ lọt người, lọt tội.

Liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an nói rõ thêm vì sao giao thẩm quyền điều tra ở các nơi có sự khác nhau.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, thẩm quyền điều tra các vụ việc này cơ bản là của cơ quan điều tra địa phương. Tuy nhiên, vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, cơ quan điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra vì Bộ Công an thấy đây là một loại tội phạm mới, mới xuất hiện năm 2018, cơ quan điều tra cũng cần có kinh nghiệm.

“Với đề xuất của công an địa phương nên chúng tôi cùng với công an địa phương làm. Qua điều tra của công an địa phương, chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bỏ lọt tội phạm, không khách quan.

Trong quá trình điều tra, công an chúng tôi cũng quan tâm đặc biệt đến loại tội phạm mới này cũng như phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát để có giám sát. Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát địa phương cũng có giám sát” - Bộ trưởng nói.

Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) về giải pháp căn cơ để không xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia như năm 2018, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Về phía Bộ công đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT, từ việc tổ chức thi đến chấm thi; bảo đảm an ninh trật tự cho Kỳ thi; trong đó có việc phòng chống gian lận thi cử như: kiểm soát các phương tiện, thiết bị công nghệ cao. “Chúng tôi đều có phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với Bộ GD&ĐT để phòng chống gian lận thi cử và thương mại hóa trong thi cử” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.