Cảnh giác khi giá lợn tăng cao

GD&TĐ - Trong vòng 10 ngày qua giá lợn đã tăng rất nhanh lên gần gấp đôi. Do giá tăng nhanh nên nhiều trang trại, hộ chăn nuôi gia đình đã “găm” lợn lại để đợi giá tăng tiếp mới xuất bán. 

Do giá lợn tăng nhanh nên hiện nhiều hộ chăn nuôi đã “găm” lại để chờ giá tăng thêm
Do giá lợn tăng nhanh nên hiện nhiều hộ chăn nuôi đã “găm” lại để chờ giá tăng thêm

Trước diễn biến nêu trên từ thị trường, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khuyến cáo người chăn nuôi cần phải cảnh giác với hiện tượng bất thường này. Bởi hiện tại ở một số nơi thiếu nguồn cung cục bộ nên giá đã đẩy lên, nếu chỉ nhìn vào đó mà ồ ạt tăng đàn thì sẽ rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung như thời gian trước đây…

Giá lợn tăng chóng mặt

Khoảng 10 ngày nay, giá lợn đã tăng vùn vụt lên gần gấp đôi, từ mức trên dưới 25.000 đồng/kg tăng lên đến mức 42.000 - 45.000 đồng/kg. Tại nhiều vùng chăn nuôi ở các tỉnh, thành miền Bắc như: Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Phú Thọ... giá lợn hơi đã tăng lên 43.000 đồng/kg, thậm chí có nơi đã tăng lên trên 45.000 đồng/kg đối với lợn từ 90 - 110 kg/con, song lái buôn cũng khó tìm mua được hàng, không ít trang trại và hộ chăn nuôi chưa muốn bán vì sợ giá sẽ tiếp tục tăng.

Tại khu vực miền Nam, giá có xu hướng tăng mạnh hơn, và dần rút ngắn chênh lệch giá so với miền Bắc. Giá lợn tại các tỉnh Đông Nam Bộ tăng lên 33.000 - 36.000 đồng/kg, nhưng giá tại tỉnh Bình Dương vẫn chỉ vào khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg, thấp hơn so với mặt bằng chung.

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giá tại tỉnh Vĩnh Long cũng tăng lên 33.000 - 35.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Hậu Giang, thương lái tìm mua lợn hơi với giá 2,9 - 3 triệu đồng/tạ, cao hơn cách đây một tháng từ 900.000 đến 1 triệu đồng/tạ - đây thực sự là mức giá tăng cao rất bất thường.

Nhận định về nguyên nhân giá thịt lợn tăng mạnh thời gian vừa qua, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng, đó là do số lượng lợn trong thời gian qua bán ra tương đối nhiều, cho nên đàn lợn giảm đáng kể.

Ngoài ra, vừa qua, số lợn đến kỳ xuất chuồng bán đồng loạt một lúc nên lứa lợn kế tiếp chưa kịp lớn, trong khi số lượng lợn thịt lại thiếu, làm cho thị trường khan hiếm hơn. Đồng thời, có hiện tượng một số trang trại có lợn đến tuổi xuất chuồng rồi vẫn giữ lại đợi giá lên để bán. Đây là nguyên nhân làm cho giá lợn tăng.

Theo ông Vân, tổng hợp đánh giá của Cục Chăn nuôi, vừa qua, một số hộ nuôi từ 20 - 150 con đã treo chuồng. Do đó, tại một số khu vực đã xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ. Nhưng xét về tổng thể thì thị trường sẽ không thiếu thịt lợn để cung cấp cho người tiêu dùng.

Tăng cao nữa là có vấn đề

Ông Hoàng Thanh Vân cho biết, hiện nay, có nơi giá lợn lên đến 45.000 đồng/kg, mức giá này là rất cao so với cách đây vài tháng. Tuy nhiên, nếu giá còn tăng cao nữa là chắc chắn có vấn đề. Do đó, người chăn nuôi cần phải cảnh giác với hiện tượng giá tăng cao bất thường. Bởi hiện đang xảy ra tình trạng một số nơi thiếu nguồn cung thì giá sẽ bị đẩy lên.

Do đó, Cục khuyến nghị người chăn nuôi phải bình tĩnh trước cơn bão giá, trên cơ sở đó, duy trì tổng đàn hợp lý và căn cứ vào vùng sản xuất để điều tiết cho phù hợp. Người chăn nuôi cũng không nên quá kỳ vọng vào giá lợn sẽ lên cao nữa mà tăng đàn sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa như trong thời gian vừa qua.

Đối với những hộ, trang trại, doanh nghiệp có lợn đã đến tuổi xuất chuồng thì nên bán ra thị trường, tạo sự cân bằng cho thị trường, tránh mất cân đối cung cầu, tránh thiếu cục bộ hoặc khan hiếm giả, bị đẩy giá, thiệt thòi cho người tiêu dùng. Trong thời gian vừa qua, mặc dù giá thịt lợn rất thấp nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao.

Ông Vân cũng khuyến nghị người chăn nuôi phải bình tĩnh trước cơn bão giá hiện nay, trên cơ sở đó, duy trì tổng đàn hợp lý và căn cứ vào vùng sản xuất. Bởi hiện tất cả các tỉnh, thành đều có hội, hiệp hội chăn nuôi, qua đó biết được lượng tiêu thụ cho thị trường là bao nhiêu để điều tiết. Hơn nữa, người chăn nuôi cũng không nên quá kỳ vọng vào giá lợn sẽ lên cao. Bởi nếu vậy sẽ rất khổ cho người chăn nuôi và người tiêu dùng như thời gian qua.

Nhiều chuyên gia nhận định, giá lợn tăng mạnh trở lại trong những ngày vừa qua là do số lợn tồn đã hết, trong khi lượng lợn tái đàn chưa nhiều, nhất là các hộ nuôi nhỏ lẻ sau cuộc “khủng hoảng giá” kéo dài đã khiến họ suy kiệt vốn nên đã phải bán tống bán tháo nhằm gỡ vốn…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ